Site icon Sulforaphane

Ăn bông cải xanh có giảm cân không?

Ăn bông cải xanh có giảm cân không?

Ăn bông cải xanh có giảm cân không? Thành phần dinh dưỡng có trong bông cải xanh như thế nào? Là những câu hỏi được rất nhiều người tìm kiếm trên các trang về dinh dưỡng về bông cải xanh. 

Hãy cùng Sulforaphane tìm hiểu bài viết dưới đây nếu bạn cũng đang có chung những thắc mắc như trên nhé!

Ăn bông cải xanh có giảm cân không?

Ăn súp lơ xanh có giảm cân không? Trước hết khi muốn giảm cân, bạn cần tạo ra quy chế thâm hụt calo (tức là lượng calo in<calo out). Trước tiên bạn cần tính TDEE của chính mình (TDEE là tất cả năng lượng cần thiết cho hoạt động mỗi ngày của bạn bao gồm vận động thể chất, ăn, ngủ, nghỉ, hít thở). Xác định chỉ số TDEE sẽ giúp bạn biết rõ lượng calo nên tăng hoặc giảm để đạt hiệu quả giảm cân một cách tốt nhất.

Bông vải xanh mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho con người

Nói cách khác, TDEE giúp cân bằng năng lượng để đạt được hiệu quả giảm cân nhưng không gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Qua đó, ai muốn giảm cân mà có khẩu phần ăn lớn hơn khẩu phần được khuуến nghị thì phải cắt giảm khẩu phần ăn của mình. 

Ngoài ra, điều cần làm là loại những loại thực phẩm không lành mạnh, đồ ngọt ᴠà các loại đồ uống có hàm lượng calo cao ra khỏi thực đơn hằng ngày của mình. Tùу thuộc ᴠào thói quen ăn uống của mỗi người, hai chiến lược kể trên có thể rất dễ thực hiện. 

Bên cạnh đó, để hỗ trợ giảm cân bạn nên bổ ѕung đầу đủ tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần cùng lúc cắt giảm lượng thức ăn tiêu thụ có thể là một thách thức lớn và khó khăn hơn, nhưng đâу là một ᴠấn đề mà ѕúp lơ хanh có thể giúp ích để giải quуết.

Nghiên cứu chỉ ra liệu ăn súp lơ xanh có giảm cân không

Câu trả lời sẽ là có cho câu hỏi “ăn bông cải xanh có giảm cân không?”. Theo chuyên gia dinh dưỡng bông cải xanh giàu vitamin C và chất xơ cùng với hàm lượng calo thấp có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Từ đó, bạn không những có cảm giác no lâu mà cơ thể còn được cung cấp đủ năng lượng vận động.

Nên bổ sung bông cải xanh trong bữa ăn hằng ngày. Một chén bông cải thô chỉ chứa 30-50 calo, nhưng có thể cung cấp hơn 100% lượng vitamin C, Folate, một số vitamin B6 và Kali.

Đồng thời, lượng protein trong 100g bông cải xanh là 2,8g  chiếm 6% nhu cầu hằng ngày). Protein và kali là hai dưỡng chất không thể thiếu cho người tập luyện thể dục thể thao nhiều. Kali giúp các xung thần kinh di chuyển và cơ bắp vận động. 

Ăn bông cải xanh giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Là một nguồn chất xơ tốt, bông cải làm chậm quá trình tiêu hóa và thúc đẩy cảm giác no. Điều này có thể tự động giảm số lượng calo bạn ăn trong suốt cả ngày, một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng.

Bông cải xanh có hàm lượng nước cao là một khía cạnh giúp giảm cân hiệu quả. Trên thực tế, 92% trọng lượng của nó được tạo thành từ nước. Tiêu thụ nhiều thực phẩm nhiều nước, ít calo có liên quan đến giảm cân.

Ăn bông cải xanh có tác dụng gì?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rất nhiều đặc tính quý trong phòng và điều trị ung thư của bông cải xanh như: giảm nguy cơ ung thư, tăng cường hệ miễn dịch…

Phần lớn lượng tinh bột có trong bông cải xanh đều là chất xơ. Vì thế, nó rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, loại rau này còn có chỉ số đường huyết (GI – Glycemic index) thấp, GI < 25 nên rất thích hợp cho người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định, thích hợp bổ sung vào thực đơn của bệnh nhân tiểu đường.

Vì bông cải xanh rất giàu chất xơ, nó có thể giúp thải độc qua đường tiêu hóa. Ngoài ra, bông cải xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật đặc biệt giúp giải độc tổng thể.

Bên cạnh vai trò bông cải xanh chống ung thư thì thực phẩm này còn cung cấp những năng lượng cần thiết cho cơ thể, bông cải xanh còn được mệnh danh là “thần dược” cho sức khỏe bởi giá trị dinh dưỡng cao. Dưới đây là lợi ích và tác dụng cụ thể của việc ăn bông cải xanh.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Ngoài ra, bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho chức năng miễn dịch. Một hệ miễn dịch mạnh mẽ là yếu tố quan trọng giúp cơ thể tránh được những vi khuẩn có hại gây nên căn bệnh cảm mùa thông thường và các triệu chứng: ho, sổ mũi,…

Cải thiện tình trạng thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D là một vấn đề lớn, kể cả ở các nước đang phát triển. Mặc dù bản thân súp lơ xanh không chứa hàm lượng vitamin D cao, nhưng nó có thể bù đắp những ảnh hưởng không mong muốn khi uống vitamin D với liều lớn và ngăn chặn nguy cơ loãng xương.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh giúp chặn các enzyme phá huỷ sụn dẫn đến viêm xương khớp).  

Bông cải xanh giúp cải thiện tình trạng thiếu Vitamin D

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và thần kinh 

Sulforaphane có trong bông cải xanh có thể giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu. bông cải xanh giàu vitamin K, vitamin C, nhiều chất chống oxy hóa cùng axit béo omega-3 giúp động mạch, mạch máu không bị tích tụ mảng bám. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Bông cải xanh chữa ung thư

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư tuyệt đối. Tuy nhiên, thành phần sulforaphane có trong bông cải xanh có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí và có thể giúp giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư. 

Tổng kết

Một số hợp chất được tìm thấy trong bông cải xanh như sulforaphane, glucobrassicin, glucoraphanin và gluconasturtiin có vai trò hỗ trợ chức năng gan. Bông cải rất hữu ích trong việc hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thải bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể. 

Ngoài ra, sulforaphane có trong loại rau này giúp kìm hãm sự phát triển của các vi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột, ngăn vi khuẩn xấu xâm nhập hệ tiêu hóa và cho phép lợi khuẩn phát triển mạnh.

Vậy ăn bông cải xanh có giảm cân không? Phát hiện hợp chất Sulforaphane có trong súp lơ xanh đã tạo ra một cuộc cách mạng lớn cho những người đang trong chế độ giảm cân và cần những thực phẩm bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình. Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả, không chỉ tiêu thụ bông cải xanh mà cần kết hợp cùng những thực phẩm khác nhằm đạt được kết quả tốt nhất.

Exit mobile version