Site icon Sulforaphane

Súp lơ trắng nấu với gì cho bé ăn dặm?

Súp lơ trắng là một nguồn thực phẩm phong phú có nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ.  Trong súp lơ  trắng chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh có thể hỗ trợ các tế bào và mô khỏe mạnh trên khắp cơ thể của bé. 

Súp lơ trắng là một nguồn thực phẩm phong phú có nhiều vitami

Tầm quan trọng của súp lơ trắng

Nhiều chất dinh dưỡng trong súp lơ xanh và trắng – bao gồm canxi, vitamin K và phốt pho – là chất cần thiết để duy trì xương khỏe mạnh, hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh, cải thiện gan và hỗ trợ điều trị ung thư.Từ 6 tháng tuổi trở lên bé đã bắt đầu làm quen, tập ăn với thức ăn dặm cho bé và với vô vàn các loại thực phẩm mới, điều này sẽ làm bé thích thú hơn, mang lại cho bé một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất.

Súp lơ xanh và trắng cung cấp nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt, nhuận tràng. Hỗ trợ các bé phát triển về hệ xương, cho bé có xương chắc khỏe và ngăn chặn loãng xương. Giảm tình trạng viêm, dị ứng. Tăng cường sức khỏe cho tim mạch và dạ dày. Bảo vệ cơ thể tránh khỏi khỏi ung thư. Lượng vitamin C trong súp lơ xanh và trắng giúp cơ thể bé hấp thụ sắt và canxi tốt hơn.

Thành phần dinh dưỡng trong súp xanh lơ trắng:

– Vitamin: Vitamin A – 175 IU, Vitamin C – 90 mg, Niacin – 0,8 mg, Folate – 51 mcg, Thiamin – 0,8 mg, Acid pantothenic – 0,8 mg, Vitamin B6 – 0,25 mg

– Khoáng chất: Kali – 354 mg, Sodium – 29 mg, Canxi – 40 mg, Photpho – 71 mg, Magiê – 24 mg, Sắt – 0,89 mg. Ngoài ra có chứa một lượng nhỏ selen, đồng, mangan, kẽm.

Súp lơ trắng giàu vitamin A, C, canxi và chứa một lượng nhỏ selen, mangan đồng và kẽm. Đây cũng là một thực phẩm có lợi cho sức khỏe, kết cấu tốt và dễ kết hợp với các thực phẩm khác.

Tham khảo thêm bài viết Bông cải xanh và những điều không phải ai cũng biết!

Nhiều chất dinh dưỡng trong súp lơ xanh và trắng

Các món ăn từ súp lơ xanh và trắng cho bé ăn dặm

Với súp lơ xanh hoặc trắng, cách chế biến chúng ta có thể làm tương tự như súp lơ xanh là hấp chín hoặc nấu chín rồi xay hoặc nghiền nhuyễn, thêm chất lỏng để tạo độ loãng đặc phù hợp tại thời điểm tập ăn dặm của bé.

Súp lơ xanh và trắng có thể bổ sung một lượng đáng kể nguồn dinh dưỡng phong phú cho trẻ với hàm lượng giàu chất xơ, vitamin các loại như vitamin C, K, B6, protein, magie, phốt pho…

2.1 Cháo súp lơ xanh trắng

Cũng giống như cháo súp lơ xanh, cháo súp lơ xanh và trắng luôn là món ăn nên có trong thực đơn dinh dưỡng của bé. Vì  trong súp lơ có mùi đặc trưng, để tránh đầy bụng và làm quen với mùi vị hơi nồng đặc trưng của súp lơ, các mẹ có thể chế biến cháo súp lơ trắng ở dạng lỏng vừa, hay tăng thêm lượng cháo để cân bằng món ăn sao cho phù hợp với khẩu vị của bé nhà mình.

 Khi bé đã làm quen được với món ăn, các mẹ tăng dần độ đặc và chuyển sang cho bé tập ăn thô dần với bông súp lơ hấp hay luộc chín. Sự thay đổi từng bước sẽ giúp các bé dễ dàng tiếp cận súp lơ cắt vừa miếng, tự cầm ăn khi con sang giai đoạn ăn dặm chỉ huy mà mẹ cũng không gặp bất cứ khó khăn nào khi cho súp lơ xanh trắng vào khẩu phần ăn bé ăn.

2.2 Cháo cá hồi

Cháo trắng nấu bằng chén sứ để giữa nồi cơm, súp lơ trắng hấp bằng khay kèm nồi cơm điện., cơm chín cháo, súp lơ chín, súp lơ nghiền hoặc thái theo độ thô của các bé nhỏ.

Cá hồi hấp chín, cháo trắng cho lên bếp cháo sôi để cá, cho súp lơ vào sôi lại tắt bếp cho them dầu ăn dặm của bé. Bé lớn thì nêm nếm theo khẩu vị mặn nhạt. Một món ăn không qua cầu kì mà lại thực sự bổ dưỡng cho các bé ăn dặm, tỷ lệ dinh dưỡng cao hấp thụ dưỡng chất tốt sẽ giúp các bé phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ.

2.3 Thịt bò băm nấu súp lơ

Thịt bò mua về rửa sạch xay nhuyễn, hành tím băm nhuyễn bỏ vào ướp thịt bò, ướp gia vị 1 muỗng hạt nêm, 1 ít bột ngọt, ½ muỗng tiêu trộn ướp trong khoảng thời gian là 20 phút. Súp lơ xanh trắng tách ra rửa sạch ngâm muối 15 phút.

Bắc nước cho sôi, thịt bò ướp dung tay vò viên thành từng viên cho vào nồi, khi thịt bò chín,thêm nước dùng cho vừa ăn, cho súp lơ xanh và lơ trắng vào nấu cho đến khi thịt bò và súp lơ đều đã ngấm gia vị và mềm. Sau khi được hỗn hợp thịt bò băm súp lơ trắng, các mẹ có thể xay nhuyễn cho bé ăn dặm hoặc nghiền nhỏ phù hợp với thời điểm ăn dặm hiện tại của bé.

2.4 Nấu bột ăn dặm với thịt lợn, đậu  

Muốn nấu với số lượng lớn và nấu cháo từ gạo thì các mẹ nên cho cả gạo, thịt lợn băm và đậu xanh vào ninh cùng một lúc cho tới khi cháo, đậu và thịt chín mềm.  Trước hết, chúng ta nên cho đậu đen và đậu đỏ rửa sạch, ngâm nước cho mềm, rồi sau đó ninh cho thật chín rồi nghiền nhuyễn. Rồi trộn chung với cháo thịt lợn đậu xanh chia ra những phần nhỏ bỏ và tủ lạnh đông đá. Ngày nào bé ăn thì mẹ rã đông hỗn hợp cháo này và đun trên bếp, tán nhuyễn hỗn hợp, sau đó cho súp lơ xanh trắng mới luộc và nghiền nhuyễn vào đảo đều. Sau khi tắt bếp cho thêm dầu ăn của bé vào và trộn đều.

Với cách nấu kết hợp hoàn từ bột thịt lợn, cùng đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ và súp lơ trắng này, các mẹ đã có ngay thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng ngon tuyệt và giàu chất dinh dưỡng, sẵn sàng cho các bé yêu măm măm ngon miệng mà mẹ không phải đau đầu.

Nấu bột ăn dặm với thịt lợn, đậu và súp lơ xanh trắng

2.5 Súp sốt cà chua

Một bông súp lơ xanh trắng, mẹ rửa sạch, rồi luộc chín rồi sau đó tán nhỏ. Cà chua cũng làm tương tự như súp lơ, rửa sạch, gọt vỏ, bỏ hạt, thái nhỏ rồi cho vào nước daishi nấu chín.

Cuối cùng, mẹ trộn súp lơ xanh trắng với cà chua là có thể cho bé thưởng thức một món ăn hấp dẫn mà không quá cầu kì. Lại tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch của bé.

2.6 Hỗn hợp bí ngòi và quả táo

Hoa súp lơ, bí ngòi rửa sạch, được thái thành khoanh nhỏ và cho vào nồi hấp đến khi các thực phẩm mềm. Táo gọt vỏ, xay nhuyễn. Sau đó, dùng thìa tán nhuyễn súp lơ, bí ngòi, trộn chung với táo được xay nhuyễn. Có thể thêm vào hỗn hợp chút nước lọc.

Hy vong với những chia sẻ trên của Sulforaphane đã giúp các mẹ có thêm lựa chọn để kết hợp súp lơ trắng với các thực phẩm khác làm phong phú cho thực đơn ăn dặm của bé. Chúc các mẹ thành công!

Exit mobile version