Site icon Sulforaphane

Súp lơ xanh là gì? Những lưu ý khi sử dụng súp lơ xanh

Súp lơ xanh là gì? Súp lơ xanh hay còn gọi là bông cải xanh là thực phẩm không còn xa lạ trong bữa cơm gia đình của người Việt Nam hiện nay. Đây không chỉ là một loại rau tốt cho sức khỏe mà nó còn chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. 

Vậy súp lơ xanh là gì? Nó có tác dụng như thế nào cho người dùng? Có những lưu ý gì khi sử dụng súp lơ xanh? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Súp lơ là một loại rau ăn hoa thuộc họ cải

Định nghĩa: Súp lơ xanh là gì?

Súp lơ là một loại rau ăn hoa thuộc họ cải. Có hai loại phổ biến là súp lơ trắng (bông cải trắng) và súp lơ xanh (bông cải xanh).

Bộ phận thường được sử dụng của cây súp lơ xanh là chùm hoa súp lơ còn non. Chùm hoa này có màu xanh, và được hình thành khi thân cây có từ 15 đến 20 lá phát triển. Nghiên cứu khoa học chỉ ra, súp lơ xanh có khả năng giúp hỗ trợ phòng chống ung thư hiệu quả. 

Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong một cây súp lơ xanh

Súp lơ xanh giàu chất gì? Thành phần cụ thể của súp lơ xanh dưới đây:

Vitamin và khoáng chất

Trong súp lơ xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi cơ thể sau những tổn thương và tốt cho xương khớp đặc biệt là ở người trưởng thành.

Hơn nữa, hàm lượng chất xơ cao có trong súp lơ xanh có thể đóng một vai trò trong phòng chống béo phì, do khả năng thúc đẩy sự no và giảm lượng calo tổng thể.

Tinh bột (Carbohydrate) có trong súp lơ xanh

Phần lớn lượng carbohydrate có trong súp lơ xanh đều là chất xơ. Vì thế, nó rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, loại rau này còn có chỉ số đường huyết (GI – Glycemic index) thấp, GI < 25 nên rất thích hợp cho người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định, thích hợp bổ sung vào thực đơn của bệnh nhân tiểu đường.

Chất đạm (Protein)

91gr súp lơ – bông cải xanh cung cấp đến 2.5gr chất đạm. Vì thế, nó trở thành nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người. Đạm của súp lơ xanh thực sự là một điều thần kỳ cho cơ thể, nó tốt hơn nhiều lần những loại đạm được nạp từ động vật.

Chất béo (Fat)

Súp lơ xanh không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo. Hơn nữa, thực phẩm này còn cung cấp 1 lượng nhỏ omega 3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA). Omega 3 giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa các mảng xơ vữa trong động mạch, trị bệnh viêm khớp dạng thấp và hỗ trợ điều trị trầm cảm.

Súp lơ xanh không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo

Lợi ích của việc ăn súp lơ xanh cho sức khỏe

Ắn súp lơ xanh có tác dụng gì? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỗi người nên tăng lượng tiêu thụ lượng súp lơ xanh vào chế độ ăn để giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và thậm chí là các loại bệnh ung thư. 

Chưa kể, súp lơ xanh còn có thể cho bạn một làn da và mái tóc khỏe mạnh. Đối với những ai đang giảm cân, thì chắc chắn bông cải xanh là thực phẩm sẽ mang lại hiệu quả cần thiết cho bạn.

Vậy súp lơ có tác dụng gì? Theo các nhà khoa học, vitamin K – một thành phần có nhiều trong các loại rau họ cải, cụ thể là trong súp lơ xanh có tác dụng ức chế quá trình canxi hóa trong mạch máu của chúng ta.

Tham khảo: Bệnh ung thư vòm họng có nguy hiểm không?

Súp lơ xanh là gì? Lưu ý khi ăn súp lơ xanh

Súp lơ xanh ăn sống được không?

Thông thường mọi người đều suy nghĩ tất cả các loại rau đều tốt khi được nấu chín và súp lơ xanh cũng vậy. Thực tế, súp lơ xanh luộc ăn rất ngon, có vị ngọt và rất thanh mát. Nhưng chế biến bằng hình thức nấu chín ở nhiệt độ quá cao có thể làm hao hụt rất nhiều lượng vitamin dồi dào trong loại thực phẩm này.

Không nên nấu kỹ súp lơ xanh ở nhiệt độ cao, theo các chuyên gia, nếu chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng.

Lưu ý khi ăn súp lơ xanh sống – chưa qua chế biến

Súp lơ xanh hoàn toàn có thể ăn sống được mà không cần thông qua các giai đoạn nấu nướng phức tạp nào. Tuy nhiên, cần phải rửa thật sạch phần đầu súp lơ xanh dưới vòi nước lạnh để loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể. 

Nếu bạn không thể ăn sống được thì có thể đem súp lơ xanh hấp sơ qua. Nhưng tuyệt đối không được chế biến quá chín sẽ làm tổn thất đáng kể dinh dưỡng. Nếu bạn có thể ăn sống súp lơ xanh thì cũng có thể ăn để thu được giá trị dinh dưỡng tốt hơn.

Người bị đau dạ dày không nên ăn quá nhiều súp lơ xanh. Đây là loại rau có chứa nhiều chất xơ nên rất dễ bị đầy bụng khi ăn sống. Vậy tốt nhất đối với người mắc bệnh dạ dày, nên luộc sơ súp lơ xanh khi ăn để đảm bảo cho sức khỏe. 

Súp lơ xanh dùng được cho mẹ sau sinh hay không?

Súp lơ xanh dùng được cho mẹ sau sinh hay không?

Súp lơ xanh là gì? Sau sinh là thời điểm mà mẹ yếu nhất. Thức ăn mẹ nạp vào cơ thể đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thu của con. Chính vì vậy, mẹ cần nghiên cứu thật kỹ trước khi ăn bất kỳ loại thực phẩm nào.

Súp lơ xanh là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong tất cả các loại rau. Bởi vậy nên hiện nay, súp lơ được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng và đưa vào thực đơn hằng ngày của mình, ngay cả các mẹ sau sinh.

Tuy nhiên, có khá nhiều tranh cãi quanh việc ăn súp lơ xanh sau sinh có tốt không hiện nay. Một số ý kiến cho rằng, dùng súp lơ có thể khiến sau sinh bị mất sữa. Thực tế, cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh việc ăn bông cải xanh sẽ mất sữa.  

Chú ý khi mẹ sau sinh ăn súp lơ xanh

Theo các bác sĩ chuyên khoa và nhiều chuyên gia dinh dưỡng, ăn súp lơ sau sinh không gây mất sữa mà ngược lại rất tốt để mẹ sau sinh hồi phục sức khỏe, tận dụng được nguồn dinh dưỡng và vitamin giàu có từ súp lơ, nhất là súp lơ xanh.

Súp lơ rất giàu chất xơ, chúng có khả năng làm mềm phân, giảm thiểu tình trạng táo bón, tuy nhiên súp lơ xanh sẽ gây ra tình trạng đầy bụng khi ăn sống nên mẹ không nên ăn quá nhiều.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin Sulforaphane giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về câu hỏi súp lơ xanh là gì? Ngoài những thành phần kể trên, trong súp lơ xanh còn chứa nhiều hoạt chất sulforaphane – một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên. Hợp chất này đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Sulforaphane trong mầm súp lơ xanh thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%.

Exit mobile version