Site icon Sulforaphane

Tác dụng sulforaphane autism – hoạt chất sulforaphane trong chữa bệnh tự kỷ

Sulforaphane autism và những điều cần biết về hoạt chất sulforaphane sẽ được chúng tôi thông tin đầy đủ qua bài viết dưới đây.

Nghiên cứu đã chứng minh được sulforaphane autism, hoạt chất sulforaphane được tìm thấy trong các loại rau nhà họ cải có thể giúp cải thiện một số triệu chứng rối loạn hành vi xã hội ở những bệnh nhân mắc chứng tự kỷ.

Định nghĩa về bệnh tự kỷ – autism

Định nghĩa về bệnh tự kỷ – autism 

Chứng bệnh tự kỷ trong tiếng Anh gọi là autism là một hội chứng rối loạn liên quan đến sự phát triển của não bộ với những khiếm khuyết thường gặp về kỹ năng giao tiếp xã hội, ngôn ngữ hành vi, sở thích hạn chế hoặc lặp đi lặp lại một sở thích.

Định nghĩa về chứng bệnh tự kỷ ở người lớn

Bệnh tự kỷ ở người lớn được xem là chứng rối loạn phức tạp về hệ thần kinh, từ đó làm ảnh hưởng tới các hoạt động của não bộ. Điều này khiến người bệnh gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp, có những khiếm khuyết về quan hệ nhân sinh. Những người mắc chứng tự kỷ thường sẽ khó kiểm soát sở thích, suy nghĩ cũng như hành động của mình. 

Định nghĩa về chứng bệnh tự kỷ ở trẻ em

Chứng tự kỷ ở trẻ thường bắt đầu khi trẻ trước 3 tuổi, kéo dài đến khi trưởng thành với  tập hợp các rối loạn phát triển lan tỏa ở mức độ nặng nhẹ khác nhau. Tự kỷ ở trẻ em được chia làm 2 loại: Tự kỷ điển hình (bẩm sinh) và tự kỷ không điển hình. 

Bệnh tự kỷ ở trẻ em được cho là bệnh lý của não vì có rối loạn phát triển thần kinh do có những gen đột biến bất thường. Những vấn đề này cho đến nay vẫn đang được y bác sĩ và các nhà khoa học trên thế giới tiếp tục nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân.

Những thực phẩm cần bổ sung để cải thiện chứng tự kỷ

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C, D, B6, magie, sắt

Vitamin C có tác dụng ảnh hưởng tới phản ứng của não đối với dopamine 6 – một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, vì vậy bổ sung đủ vitamin C sẽ giúp người mắc chứng tự kỷ giảm các hành vi lặp đi lặp lại. 

Vitamin D có tác dụng lên hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trẻ em chống lại những tác nhân gây tổn thương cho DNA và sửa chữa tổn thương, nếu nồng độ vitamin D thấp (25-hydroxyvitamin D) sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ. Ngoài ra, vitamin D còn giảm tình trạng căng thẳng và giảm số lượng các cytokine viêm có trong não gây ra các rối loạn ở trẻ tự kỷ. 

Những thực phẩm cần bổ sung để cải thiện chứng tự kỷ

Vitamin B6, magie có tác dụng cải thiện các vấn đề về hành vi, khả năng ngôn ngữ, chỉ số IQ và khả năng tương tác xã hội, bên cạnh đó sẽ làm giảm sự bốc đồng và tăng động ở trẻ. 

Sắt đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp và hình thành myelin (chất dẫn truyền thần kinh trong não), tăng sức đề kháng cho bộ não, làm giảm sự kích thích não bộ. 

Bổ sung axit béo phospholipid, axit amin

Axit béo phospholipid là thành phần cấu trúc chính của màng tế bào thần kinh ở một người bình thường – ở người mắc chứng tự kỷ thì thành phần này rất ít. Để cải thiện chức năng của màng tế bào thần kinh, gia đình cần bổ sung nhiều thực phẩm chứa axit phospholipid cho người bị tự kỷ.

Axit amin chứa protein quan trọng cho hoạt động của não bộ từ đó có thể cải thiện sự tập trung, bình tĩnh ở trẻ tự kỷ trong mọi tình huống.Ngoài ra, axit amin còn tạo ra chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, gia đình cần bổ sung cho người mắc chứng bệnh tự kỷ. 

Thực phẩm chứa nhiều omega-3 và giàu lợi khuẩn

Người bị tự kỷ thường gặp phải các vấn đề rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột và hệ tiêu hóa như: táo bón, ruột kích thích…

Chế độ ăn không đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ gây ra sự mất cân bằng về tỷ lệ omega-3 và axit béo omega-6 trong máu của bệnh nhân mắc chứng tự kỷ. Axit béo omega-3 rất quan trọng đối với người mắc bệnh tự kỷ vì chất dinh dưỡng này mang lại rất sự phát triển của não bộ và chức năng thần kinh. 

Tham khảo bài viết: Phương pháp chữa bệnh tự kỷ được ghi nhận hiện nay

Sulforaphane autism – Hợp chất sulforaphane có thể chữa chứng bệnh tự kỷ 

Sulforaphane autism – Nghiên cứu vai trò của sulforaphane chữa tự kỷ

Sulforaphane là gì? Đây là một hợp chất thực vật tự nhiên có nguồn gốc từ các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, cải xoăn và cải Brussels

Lợi ích Sulforaphane được tìm thấy trong các loại rau nhà họ cải tiêu biểu là trong bông cải xanh đã được chứng minh là có thể phòng chống ung thư, giúp cải thiện một số triệu chứng rối loạn hành vi và xã hội ở những bệnh nhân mắc chứng tự kỷ. 

Kết quả của nghiên cứu Sulforaphane autism – Sulforaphane lên chứng tự kỷ

Những người mắc bệnh tự kỷ có xu hướng chịu tổn thương từ cấu trúc bất thường khác nhau trong tế bào, bao gồm cả chứng sưng viêm và hư hại ADN. Sulforaphane có thể giúp cơ thể chống lại tình trạng căng thẳng, chứng sưng viêm và hư hại ADN được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1992.

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã thí nghiệm sulforaphane trên 40 người tuổi từ 13-27 mắc chứng tự kỷ (sulforaphane autism) ở mức độ trung bình đến nặng với 2 nhóm: Một nhóm người sử dụng thuốc có chứa hoạt chất sulforaphane, một nhóm sử dụng giả dược (placebo).

Kết quả của nghiên cứu Sulforaphane autism – Sulforaphane lên chứng tự kỷ

Sau 18 tuần, có 40 người đã phản hồi lại tình hình, trong đó có 26 bệnh nhân uống hoạt chất sulforaphane đã cải thiện được một số triệu chứng như: Khả năng giao tiếp, giảm tình trạng căng thẳng, hành vi lặp đi lặp lại, tình trạng tăng động thái quá. Sulforaphane có thể giúp những người tự kỷ có tinh thần ổn định hơn và hòa nhập tốt hơn với môi trường sống xung quanh.

Giáo sư Andrew Zimmerman đồng tác giả nghiên cứu trên cho biết đã có sự tiến bộ trong hòa nhập rõ ràng của những người tự kỷ sử dụng thuốc có chứa sulforaphane cải thiện rõ rệt so với nhóm không dùng.

Talalay, chuyên gia nghiên cứu hợp chất thực vật 25 năm đã phát biểu: “Đây là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy sulforaphane là chất xúc tác tạo nên sự thay đổi hành vi, nhận thức. Phân tử này có thể giúp các tế bào đối phó với những khuyết tật” .

Tuy nhiên, nghiên cứu sulforaphane có tác động tích cực đến người bệnh tự kỷ chỉ là kết quả sơ bộ của một nghiên cứu nhỏ và đòi hỏi thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để khẳng định tác dụng của hợp chất này.

Tổng kết sulforaphane autism

Khi khoa học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác và phác đồ điều trị cho người mắc chứng tự kỷ thì những thực phẩm cũng như sulforaphane autism chỉ để hỗ trợ trị liệu những triệu chứng đơn lẻ, riêng biệt trong hội chứng tự kỷ. 

Sulforaphane Lab khuyến cáo tất cả các loại thực phẩm cũng như thuốc đều có những tác dụng phụ không mong muốn, nên khi xảy ra bất cứ những tình trạng bất thường nào cần nhanh chóng thông báo cho bác sĩ điều trị để được theo dõi. Hy vọng những thông tin trên đã phần nào giúp cho người mắc chứng tự kỷ và gia đình có thêm kiến thức để có thể cải thiện được tình trạng bệnh của mình một cách hiệu quả nhất.

Exit mobile version