Site icon Sulforaphane

Tác dụng và hình ảnh súp lơ xanh phổ biến hiện nay

Hình ảnh súp lơ xanh, súp lơ xanh có mấy loại và những công dụng của nó đối với sức khỏe hiện nay đang được quan tâm rất nhiều vì giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.

Hính ảnh súp lơ xanh hay còn gọi là bông cải xanh là thực phẩm không còn xa lạ trong bữa cơm gia đình của người Việt Nam. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về súp lơ xanh qua bài viết dưới đây nhé.

Súp lơ là một loại rau ăn hoa thuộc họ cải

Hình ảnh súp lơ xanh có bao nhiêu calo?

Súp lơ là một loại rau ăn hoa thuộc họ cải. Có hai loại phổ biến là súp lơ trắng (bông cải trắng) và súp lơ xanh (bông cải xanh). Theo nhiều nghiên cứu thì súp lơ xanh thường giòn và dai hơn cũng như mang lại nhiều dưỡng chất hơn súp lơ trắng.  

Hình ảnh cây súp lơ xanh có bao nhiêu calo? Theo các nhà khoa học, hàm lượng dinh dưỡng trong súp lơ xanh nhiều hơn trong súp lơ trắng, Cụ thể, trong 100g súp lơ xanh có chứa: 

Súp lơ xanh được bán với giá bao nhiêu 1 kg?

Giá súp lơ có sự dao động rõ rệt khi mua ở chợ, siêu thị hay trong các cửa hàng chuyên bán thực phẩm hữu cơ cũng như theo mùa vụ.

Giá súp lơ ở các cửa hàng hệ thống siêu thị dao động từ 40.000 – 50.000 đồng/kg. Mua tại chợ, súp lơ trắng có giá 39.500 – 41.000 đồng/kg. Giá súp lơ xanh Đà Lạt (nơi trồng súp lơ phổ biến ở Việt Nam – hình ảnh vườn súp lơ xanh cũng thường thấy ở đây) có giá dao động từ 68.000 – 75.000 đồng/kg. Giá này có thể thấp hơn tùy vào chương trình khuyến mãi của từng cửa hàng.

Hình ảnh súp lơ xanh baby 

Được một công ty ở Nhật Bản trồng vào năm 1993, nhưng đến năm 2014 loại súp lơ này mới có mặt ở Việt Nam. 

Loại súp lơ xanh mini này thuộc họ rau xanh được lai tự nhiên giữa hình ảnh súp lơ xanh và cải rổ. Hình dáng của nó tương đối giống loại súp lơ bông nhỏ, nhưng nó có cọng dài và thanh hơn. Vì vậy cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn súp lơ xanh baby với súp lơ non chưa lớn.

Loại súp lơ baby này thường được trồng bên trong nhà kính, chỉ dùng phân hữu cơ, nếu có cũng chỉ sử dụng các chế phẩm sinh học thân thiện với người dùng cũng như môi trường, hầu như không sử dụng các loại thuốc trừ sâu gây hại. 

Loại súp lơ xanh baby này thuộc họ rau xanh được lai tự nhiên giữa súp lơ xanh và cải rổ

Sơ chế súp lơ xanh và súp lơ xanh baby đúng cách

Không vứt cuống và lá của súp lơ

Nhiều người cho rằng phần cuống của súp lơ xanh và súp lơ baby không có dưỡng chất gì nên vứt đi, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Phần cuống của súp lơ chứa rất nhiều chất xơ, khi nấu và xào phần cuống này có độ giòn và ngọt. Do đó, khi chế biến, bạn nên giữ lại phần cuống, chỉ nên bỏ phần vỏ bên ngoài.

Cũng như cuống, lá súp lơ baby cũng thường bị mọi người bỏ đi trong không sử dụng đến. Lá súp lơ có lượng chất chống oxy hóa cao, giúp phòng ngừa ung thư đã được nghiên cứu. Ngoài ra, lá súp lơ có chứa nhiều chất vitamin A, C. Chính vì thế bạn nên giữ lại phần lá non để chế biến ra các món ăn nhé!

Không cắt trước khi rửa súp lơ xanh

Súp lơ xanh có thể chứa rất nhiều sâu bọ ẩn nấp bên trong. Vì thế, bạn không nên cắt nhỏ trước khi rửa.

Thay vào đó, chúng ta nên rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước lạnh hoặc ngâm súp lơ xanh trong nước muối pha loãng khoảng 10 – 15 phút. Cách làm này giúp bạn dễ dàng loại bỏ được sâu bọ và tạp chất có trong súp lơ mà vẫn đảm bảo bảo toàn dinh dưỡng có trong súp lơ.

Không chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao

Trong các loại rau nhà họ cải như bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels, đặc biệt là trong súp lơ xanh có chứa hoạt chất Sulforaphane  – là một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên – thuộc nhóm isothiocyanate. 

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo người dùng: súp lơ xanh sẽ chuyển thành màu vàng úa và giảm đi đáng kể lượng vitamin, các nhóm chất chống ung thư nếu được nấu chín quá kỹ ở nhiệt độ cao.

Vì vậy, nếu bạn không ăn được súp lơ sống thì việc hấp nó trong 1-3 phút dưới 284oF (140oC) có thể là cách tối ưu hóa được lượng sulforaphane khi nấu ăn, để súp lơ xanh giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng. Nếu nấu ở nhiệt độ cao hơn mức này sẽ làm mất glucosinolate như glucoraphanin.

Hoạt chất sulforaphane có trong súp lơ xanh chữa ung thư

Theo nhiều nghiên cứu thì các chất chuyển hóa thứ cấp của các loại rau họ cải như súp lơ xanh, súp lơ mini có tác dụng phòng chống ung thư rất tốt và hầu như an toàn đối với sức khỏe của con người, ít gây ra tác dụng phụ.

Hoạt chất sulforaphane có trong súp lơ xanh chữa ung thư

Công dụng của sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể giúp giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể hiệu quả. Nó có thể làm chậm sự phát triển của khối u, làm giảm khả năng nhân lên của các tế bào ung thư. 

Hệ thống phòng thủ bảo vệ của chính tế bào ức chế hiệu quả các con đường sản sinh viêm nhiễm và có thể chuyển hóa oestrogen, các hormon khác và độc tố môi trường một cách an toàn để ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm bổ sung DNA gây đột biến gây ra ung thư. 

Súp lơ xanh giúp phòng chống ung thư vì nó có chứa hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol (hay còn gọi là I3C) như đề cập ở trên đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan khác.

Ngoài ra nghiên cứu cũng chứng minh rằng, phụ nữ ăn nhiều hơn 5 khẩu phần rau thuộc họ cải một tuần có nguy cơ bị ung thư phổi, ung thư vú và ung thư đại trực tràng thấp hơn.

Tổng kết 

Hiện nay hình ảnh súp lơ xanh đã không còn quá xa lạ, đây được coi là siêu thực phẩm vì những giá trị dinh dưỡng nó mang lại cho sức khỏe. Sulforaphane khuyên bạn để mua được loại súp lơ xanh cũng như súp lơ baby chất lượng mọi người nên lựa chọn những nơi uy tín để mua hàng nhằm đảm bảo an toàn cho mình và gia đình bạn nhé!

Exit mobile version