Site icon Sulforaphane

Tên gọi khác của bông cải xanh non là gì?

Bông cải xanh non hay còn gọi là bông cải xanh baby (súp lơ xanh baby), loại rau này hiện nay có giá thành cao nhưng được xếp loại là siêu thực phẩm đối với sức khỏe con người. 

Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tại sao bông cải xanh non lại được ưa chuộng đến thế, loại rau này mang lại những tác dụng nào cho con người qua bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về bông cải xanh non – bông cải baby

Đôi nét về bông cải xanh non – bông cải baby

“Đắt xắt ra miếng” chắc chắn là một thành ngữ không sai đối với loại rau này vì thực tế đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh bông cải baby có rất nhiều lợi ích to lớn. 

Bông cải xanh baby là loại rau xanh được lai tự nhiên giữa cải rổ và súp lơ được một công ty ở Nhật Bản trồng vào năm 1993, nhưng đến năm 2014 loại bông cải baby này mới có mặt ở Việt Nam. 

Để tránh nhầm lẫn loại bông cải baby với bông cải xanh còn nhỏ chưa lớn thì hình dáng của bông cải baby tương đối giống loại bông cải có hoa nhỏ, nhưng nó có cọng dài và thanh hơn. 

Ngay từ khi mới xuất hiện ở Việt Nam, bông cải xanh baby đã trở thành thực phẩm được các bà nội trợ vô cùng ưa chuộng, tin dùng và đưa vào thực đơn hằng ngày cho gia đình vì chúng có vị ngọt, mềm, sử dụng được cả phần thân và bông.

Thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh non – bông cải baby

Dinh dưỡng có trong 100g bông cải xanh chỉ có 34 calo, nhưng cung cấp 2.82g chất xơ, hơn 100% lượng vitamin C, Folate, một số vitamin B6 và Kali. Do vậy, bông cải xanh là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, cho dù ăn sống, nấu chín, luộc hay hầm. 

Chất xơ có thể hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp chúng ta tránh xa các vấn đề của hệ tiêu hóa. Qua đó ăn súp lơ xanh cũng giúp đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Vitamin C là chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng miễn dịch và đốt mỡ thừa trong quá trình tập thể dục, hỗ trợ giảm cân rất tốt. Protein và kali giúp các xung thần kinh di chuyển và cơ bắp vận động, do đó, nó rất tốt cho người tập thể dục, yêu thích vận động. 

Cách trồng bông cải xanh baby

Hạt giống bông cải xanh non – bông cải baby F1 sinh trưởng khỏe, phát triển tốt, sau 60-90 ngày trồng có thể cho thu hoạch. Không giống với bông cải xanh truyền thống, bông cải xanh baby có thân mềm hơn, lá nhỏ, ngon. Bông cải xanh baby nên trồng trong thời tiết mát mẻ để cho thu hoạch nhanh và ổn định hơn.

Cách trồng bông cải xanh baby

Đất có độ PH từ 6.0 đến 7.0 sẽ giúp cây phát triển mạnh. Nên trồng khoảng cách mỗi cây cách nhau 30cm, và hàng cách hàng khoảng 60cm để bông cải có đầy đủ không gian để phát triển.

Luống trồng cần được phủ lớp rơm hoặc lớp màng nilon đen để giữ ẩm và làm chậm sự phát triển của cỏ dại. kho bông cải baby bắt đầu hình thành nụ, lá có màu xanh đẹp. 

Sau 60-90 ngày có thể thu hoạch, nên thu hoạch vào sáng sớm. Sau khi thu hoạch nên tiến hành xới gốc, bón thêm phân để giúp bông cải bắt đầu sinh thêm nhánh, và tiếp tục trổ bông nhỏ ở nhánh bên. 

Thời vụ trồng của bông cải baby, lưu ý ở những vùng khác nhiệt độ từ 17 – 32 độ C thì đều trồng được loại rau này.

Cách chế biến nhiều món ăn từ bông cải xanh non 

Bông cải xanh baby luộc

Bông cải xanh có giảm cân không? Như đã đề cập ở trên 100gr bông cải baby chứa rất rất ít calo, vì vậy nó là thực phẩm lý tưởng được dùng cho những ai đang muốn giảm cân. 

Cần lưu ý là bông cải giàu chất xơ nên dễ gây ra đầy bụng khi ăn sống đối với người bị đau dạ dày sẽ không tốt. Vì thế những ai đang mắc vấn đề về dạ dày nên nấu chín trước khi ăn. 

Trong trường hợp phải chế biến, các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo người dùng: bông cải xanh sẽ chuyển thành màu vàng úa và giảm đi đáng kể lượng vitamin C, các nhóm chất chống ung thư như Sulforaphane nếu được nấu chín quá kỹ ở nhiệt độ cao. 

Vì vậy, để bông cải xanh giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng, bạn nên luộc chín ở nhiệt độ vừa phải và hạn chế việc chế biến nó ở nhiệt độ cao.

Chế biến bông cải xanh baby xào tỏi

Bông cải xanh baby xào tỏi

Chuẩn bị các nguyên liệu sau đây: 500gr súp lơ baby, tỏi băm, nước tương, dầu hào, nước hòa bột năng; Gia vị: Muối, bột nêm vị gà, dầu ăn.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tách bông cải xanh baby thành từng bông nhỏ, rửa qua với muối và ngâm khoảng 10-15 phút để loại bỏ hết cặn bã rồi rửa lại bằng nước sạch.

Bước 2: Luộc bông cải xanh baby

Cho một lượng nước vừa đủ rồi đun sôi, bỏ thêm 3 giọt dầu ăn vào, sau đó cho bông cải baby vào luộc trong thời gian 1 phút. Sau đó vớt bông cải ra rổ rồi xả qua bằng nước lạnh và để ráo nước.

Bước 3: Làm nước sốt tỏi 

Đổ dầu ăn vào chảo, khi dầu đã nóng cho tỏi băm đã chuẩn bị trước đó vào phi đến khi tỏi dậy mùi thơm. Sau đó lần lượt cho các gia vị đã chuẩn bị trước đó là dầu hào, nước tương, bột nêm vị gà và 120ml nước bột năng rồi đun sôi với lửa nhỏ cho đến khi sốt sánh lại thành màu vàng nâu thì tắt lửa.

Cho bông cải xanh ra đĩa rồi rưới nước sốt lên trên là chúng ta đã có một món bông cải xanh baby xào tỏi vừa thơm ngon lại bổ dưỡng cho cả gia đình rồi nhé. 

Tổng kết

Bông cải xanh non – hay bông cải xanh baby là thực phẩm mang lại vô vàn những lợi ích cho sức khỏe với nhiều cách chế biến rất đa dạng. 

Phát hiện hợp chất Sulforaphane có trong bông cải xanh đã tạo ra một cuộc cách mạng lớn cho những người đang trong chế độ giảm cân và cần những thực phẩm bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình. 

Tuy nhiên bạn nên là người tiêu dùng tỉnh táo để có thể lựa chọn địa chỉ mua bông cải xanh baby uy tín, chất lượng và có giá cả hợp lý cho gia đình mình nhé.

Exit mobile version