Site icon Sulforaphane

Thành phần dinh dưỡng và 100g bông cải xanh bao nhiêu calo?

100g bông cải xanh bao nhiêu calo, trong thực phẩm này có những thành phần dinh dưỡng nào mà lại được mệnh danh là “siêu thực phẩm” được giới nội trợ tin dùng. 

Bông cải xanh có tác dụng gì đối với sức khoẻ và chế biến sao cho hiệu quả, bông cải xanh có tác dụng gì đối với sức khoẻ và cách ăn bông cải xanh sao cho hiệu quả, 100g bông cải xanh bao nhiêu calo sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây. 

Bông cải xanh có tác dụng gì đối với sức khoẻ và chế biến sao cho hiệu quả

Giá trị dinh dưỡng trong 100g bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn được gọi là súp lơ xanh là loại rau thuộc họ cải có nguồn gốc từ phía đông của Địa Trung Hải.

Hiện nay súp lơ xanh đã được trồng phổ biến ở nhiều khu vực ôn đới và nhiệt đới như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và cả Việt Nam chúng ta. 

Bộ phận thường được sử dụng của cây súp lơ xanh là chùm hoa còn non. Chùm hoa này có màu xanh, được hình thành khi thân cây có từ 15 đến 20 lá phát triển.

100g súp lơ xanh luộc bao nhiêu calo? Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia USDA, giá trị dinh dưỡng của 100g súp lơ xanh sống có khoảng: 

Như vậy 100g cải xanh bao nhiêu calo đã được giải đáp, ngoài ra loại thực phẩm này cũng là nguồn cung cấp chất xơ và protein dồi dào, đồng thời nó còn chứa sắt, kali, canxi, selen và magie cũng như các vitamin A, C, E, K và một loạt các vitamin B bao gồm cả axit folic. Cụ thể công dụng của các thành phần dinh dưỡng như sau:

Vitamin và khoáng chất

Trong súp lơ xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi cơ thể sau những tổn thương và tốt cho xương khớp đặc biệt là ở người trưởng thành.

Vitamin C trong súp lơ xanh là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cải thiện chức năng miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và sức khỏe của làn da. 

Hơn nữa, hàm lượng chất xơ cao có trong súp lơ xanh có thể đóng một vai trò trong phòng chống béo phì, do khả năng thúc đẩy sự no và giảm lượng calo tổng thể, rất tốt cho người luyện tập và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Lượng vitamin K1 có trong súp lơ xanh khá cao, K1 có vai trò quan trọng đối với quá trình đông máu và có thể thúc đẩy sức khỏe của hệ xương khớp. 

Đối với phụ nữ mang thai, vitamin B9 trong loại thực phẩm này cần thiết cho sự phát triển mô và chức năng tế bào bình thường.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g bông cải xanh

Tinh bột (Carbohydrate) có trong súp lơ xanh

Carbohydrate trong súp lơ xanh bao gồm chất xơ và đường. Các loại đường phổ biến có trong loại rau này là fructose, glucose, sucrose, một lượng nhỏ đường sữa và maltose. 

91gr súp lơ xanh thô cung cấp 2,3 gram chất xơ, chiếm khoảng 5 – 10% giá trị hàng ngày. Chất xơ là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, cùng với 100g bông cải xanh bao nhiêu calo đã được giải đáp.

Lượng chất xơ dồi dào giúp tăng cường nhu động đường ruột, rất tốt cho tim mạch và thích hợp cho người ăn ăn kiêng và bệnh tiểu đường, hạn chế táo bón nhưng vẫn giữ cho cơ thể duy trì được nguồn năng lượng ổn định.

Loại rau này còn có chỉ số đường huyết (GI – Glycemic index) thấp, GI < 25 nên rất thích hợp cho người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định, thích hợp bổ sung vào thực đơn của bệnh nhân tiểu đường.

Chất béo (Fat)

Súp lơ xanh không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo. Hơn nữa, thực phẩm này còn cung cấp 1 lượng nhỏ omega 3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA). Omega 3 giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa các mảng xơ vữa trong động mạch, trị bệnh viêm khớp dạng thấp và hỗ trợ điều trị trầm cảm.

Chất đạm (Protein)

100g súp lơ xanh bao nhiêu protein? 100g bông cải xanh cung cấp đến 2.82g chất đạm – nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người, tốt hơn nhiều lần những loại đạm được nạp từ động vật. 

Súp lơ xanh có hàm lượng protein chiếm 29% trọng lượng khô, tương đối cao so với hầu hết các loại rau.

Súp lơ xanh có hỗ trợ giảm cân không

Ăn súp lơ xanh hỗ trợ giảm cân

Trước hết khi muốn giảm cân, bạn cần tạo ra quy chế thâm hụt calo (tức là lượng calo in<calo out).

Như đã đề cập ở trên, súp lơ xanh giàu vitamin C và chất xơ cùng với hàm lượng calo thấp có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Một chén súp lơ thô chỉ chứa 30-50 calo, nhưng có thể cung cấp hơn 100% lượng vitamin C, Folate, một số vitamin B6 và Kali. Protein và kali là hai dưỡng chất không thể thiếu cho người tập luyện thể dục thể thao nhiều. 

Súp lơ xanh có hàm lượng nước cao là một khía cạnh giúp giảm cân hiệu quả. Trên thực tế, 92% trọng lượng của nó được tạo thành từ nước. Tiêu thụ nhiều thực phẩm nhiều nước, ít calo có liên quan đến giảm cân. 

Cách chế biến súp lơ xanh mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất là ăn sống, lúc này chất dinh dưỡng được hấp thụ vào cơ thể sẽ ở mức 100%. 

Nếu bạn không ăn sống được thì có thể chế biến loại rau này, tuy nhiên súp lơ xanh sẽ chuyển thành màu vàng úa và giảm đi đáng kể lượng vitamin C, các nhóm chất chống ung thư nếu được nấu chín quá kỹ ở nhiệt độ cao. 

Vì vậy, để súp lơ xanh giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng, bạn nên luộc hấp nó ở nhiệt độ vừa phải trong 1-3 phút để tối ưu được dưỡng chất. 

Tổng kết 100g bông cải xanh bao nhiêu calo?

100g bông cải xanh bao nhiêu calo? Thực tế bông cải xanh hay súp lơ xanh có lượng calo đã được Sulforaphane Lab phân tích là rất thấp nhưng hàm lượng dinh dưỡng cao ngất ngưỡng cũng như nó mang lại cho sức khỏe là không thể bàn cãi.

Cần chú ý để chế biến loại rau này đúng cách mang lại những công dụng tuyệt vời cho bản thân bạn nhé! 

Tham khảo bài viết: Ăn bông cải xanh có giảm cân không?

Exit mobile version