Site icon Sulforaphane

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của rau súp lơ xanh

Rau súp lơ xanh được cho là “siêu thực phẩm” đang rất được ưa chuộng hiện nay bởi nó có chỉ số calo thấp và giàu thành phần dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ của con người.

Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thành phần dinh dưỡng cũng như công dụng của rau súp lơ xanh và tìm hiểu thêm thông tin về rau mầm súp lơ xanh qua bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của rau súp lơ xanh số 1

Thành phần dinh dưỡng cụ thể có trong súp lơ xanh

Rau súp lơ xanh bao nhiêu calo?

Súp lơ xanh bao nhiêu calo? Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia USDA, giá trị dinh dưỡng của 91g súp lơ xanh sống có khoảng: 

Trong súp lơ xanh có chứa những dưỡng chất nào?

Súp lơ xanh – thực phẩm được sử dụng phổ biến hiện nay có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, cùng họ với bắp cải, su hào, cải xoăn và cải.

Trong súp lơ xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi cơ thể sau những tổn thương và tốt cho xương khớp đặc biệt là ở người trưởng thành.

Phần lớn lượng tinh bột (Carbohydrate) có trong súp lơ xanh đều là chất xơ. Vì thế, nó rất tốt cho tim mạch. 91gr súp lơ – bông cải xanh cung cấp đến 2.5gr chất đạm, vì vậy đây là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người. 

Rau súp lơ xanh cung cấp một lượng nhỏ omega 3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA), không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo. Omega 3 giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

Sulforaphane – một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên đã được chứng minh là có đặc tính phòng chống ung thư mạnh mẽ. 

Tìm ra hoạt chất sulforaphane trong rau mầm súp lơ xanh

Tìm ra hoạt chất sulforaphane trong rau mầm súp lơ xanh

Trải qua nhiều thì nghiệm khác nhau thì đến đầu năm 1997, nhóm nghiên cứu của John Hopkins đã đưa ra kết luận hợp chất sulforaphane có trong mầm súp lơ xanh có tác dụng phòng chống ung thư và ngăn ngừa quá trình oxy hóa cao hơn rất nhiều lần so với một rau súp lơ trưởng thành. 

Theo các chuyên gia, 85 gam mầm súp lơ xanh có chứa 35 calo, 4 gam chất xơ, 2 gam đạm, 0.5 gam chất béo, 60% giá trị vitamin C hàng ngày và một số loại vitamin, khoáng chất đa dạng khác. 

Công dụng của sulforaphane trong rau mầm súp lơ xanh

Hoạt chất sulforaphane trong mầm súp lơ xanh có thể giảm một số vấn đề liên quan đến chấn thương não, tăng nhận thức ở bệnh nhân. Thường xuyên ăn mầm rau này có thể giúp giảm sự gián đoạn của hàng rào máu não, hạn chế rối loạn chức năng thần kinh sau khi đột quỵ xảy ra.

Trong quá trình ăn uống, cơ thể của chúng ta dễ dàng hấp thụ các loại chất béo chuyển hóa, chất béo hydro hóa, cùng nhiều loại chất có hại trong thực phẩm chế biến.

Hợp chất sulforaphane khi đi vào cơ thể có tác động giải độc enzyme II, giúp enzyme II hoạt động tốt hơn, giúp cơ thể tái tạo lượng enzym bị hao hụt, giúp bảo vệ tế bào chống lại thiệt hại do các chất gây ung thư, gốc tự do cũng như phân tử tích điện cao có thể gây tổn hại DNA, màng tế bào. 

Rau mầm bông cải xanh có chứa sulforaphane có thể giúp giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể hiệu quả.

Ngoài ra, hoạt chất sulforaphane còn có tác dụng làm giảm và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn dạ dày Helicobacter Pylori (HP). Đây loại vi khuẩn gây nên chứng trào ngược dạ dày, loét dạ dày, nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày.

Cách trồng rau mầm súp lơ xanh

Bước 1: Chuẩn bị hạt giống rau mầm súp lơ xanh

Nên mua loại hạt giống mầm bông cải xanh chuyên dùng cho trồng rau mầm. Loại hạt này giúp khả năng thành công trong việc trồng rau cao hơn nhiều so với hạt giống thông thường.

Bước 2: Chuẩn bị khay và giá thể trồng.

Chuẩn bị 1 khay (nhựa hoặc xốp, 40×50 cm) và giá thể trồng rau mầm. Dùng 2 kg đất cho 1 khay 40x50cm, và 50gr hạt giống. Chuẩn bị thêm 1 bình phun.

Bước 3: Gieo và ủ mầm.

Ngâm hạt 10 -12 giờ, ủ hạt 12 giờ ở nhiệt độ 25 – 30C. (Cách pha nước: 2 sôi 3 lạnh). Lưu ý tránh đặt khay nơi có ánh sáng và mưa trực tiếp

Bước 4: Quá trình chăm sóc

Ngày thứ 3, hạt mầm đã mọc thành cây nhú lên khỏi mặt đất. Đem khay hạt ra ánh sáng mặt trời. Vẫn tưới nước đều đặn ngày 2 lần để cây mầm phát triển.

Bước 5: Thu hoạch và bảo quản

Sau 5 – 7 ngày gieo có thể tiến hành thu hoạch bằng cách dùng kéo cắt sát góc. Trước khi thu hoạch không nên tưới nước.

Sau đó, cho hết phần rau mầm súp lơ xanh đã thu hoạch vào hộp có để giấy hút ẩm, đặt trong ngăn mát của tủ lạnh có thể bảo quản được từ 3-4 ngày.

Khi chế biến mầm súp lơ xanh cần lưu ý một số vấn đề

Khi chế biến mầm súp lơ xanh cần lưu ý những thông tin sau

Hoạt chất sulforaphane có trong mầm súp lơ xanh có đặc tính rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, vì vậy nên hấp súp lơ xanh trong 1-3 phút thay vì luộc trong thời gian quá lâu. Hấp là một phương pháp làm chín nhanh nhất và hạn chế sử dụng nước từ đó các chất dinh dưỡng trong rau súp lơ xanh không bị hao hụt quá nhiều trong quá trình chế biến.

Không nên nấu chín quá kỹ súp lơ xanh bởi sulforaphane có trong thực phẩm này sẽ bị phân hủy hoàn toàn nếu thời gian nấu quá lâu hoặc ở nhiệt độ quá cao. Không dự trữ súp lơ xanh trong một thời gian quá dài sẽ làm thất thoát chất dinh dưỡng. Cũng như khi đã chế biến thì nên ăn liền, không nên để súp lơ xanh qua đêm.

Công dụng của sulforaphane có trong rau súp lơ xanh đến nay đã được rất nhiều nhà khoa học trên toàn thế giới nghiên cứu, chứng minh và công nhận. 

Phát hiện hợp chất Sulforaphane có trong súp lơ xanh đã tạo ra một cuộc cách mạng trong điều trị các bệnh lý liên quan đến gan, tiểu đường cũng như ung thư. Hãy thêm loại thực phẩm siêu dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống hằng ngày để đảm bảo sức khỏe cho bạn và cả gia đình của mình nhé. 

Exit mobile version