Site icon Sulforaphane

Thông tin cho người bệnh: Bệnh tiểu đường dấu hiệu nhận biết

Bệnh tiểu đường dấu hiệu nhận biết được phân chia theo từng loại. Sớm nhận biết những dấu hiệu bệnh tiểu đường để ngăn chặn nguy cơ bệnh tiến triển nặng hơn. 

Những dấu hiệu bệnh tiểu đường dễ nhận biết đến từ nguyên nhân lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu bệnh tiểu đường dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Tiểu đường (Diabetes) hay còn gọi là đái tháo đường

Tiểu đường là bệnh gì?

Tổng quan bệnh tiểu đường là gì? Tiểu đường (Diabetes) hay còn gọi là đái tháo đường là bệnh có tình trạng lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, gây tình trạng rối loạn chuyển hóa đường trong máu. 

Cơ thể không có khả năng sản xuất insulin hay sử dụng nó một cách không hiệu quả dẫn đến nồng độ glucose tăng lên trong máu (tăng đường huyết). Việc này kéo dài dẫn đến rối loạn tính thẩm thấu của mạch máu và quá trình trao đổi chất, từ đó gây nên các tổn thương và sự suy yếu của nhiều cơ quan khác.

Bệnh tiểu đường hiện được phân thành 3 loại dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Ở mỗi loại tiểu đường sẽ có các nhóm đối tượng bệnh, nguyên nhân, dấu hiệu.

Tiểu đường tuýp 1 trước đây gọi là tiểu đường phụ thuộc insulin, là bệnh có sự phá hủy tế bào beta của đảo tụy (tế bào tiết insulin), gây ra sự thiếu hụt insulin và phải sử dụng nguồn insulin từ bên ngoài đưa vào cơ thể.

Tiểu đường tuýp 2 xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc insulin trong cơ thể bị vô hiệu hóa một phần (đề kháng insulin) hoặc mắc cả 2 trường hợp dẫn đến đường bị tích tụ trong máu làm tăng đường huyết. 

5 – 10% phụ nữ mang thai mắc phải tiểu đường thai kỳ và biến mất sau khi sinh. Tuy nhiên người bị mắc tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này.

Dấu hiệu bệnh tiểu đường dễ nhận biết

Bệnh tiểu đường tuýp 1 không có các nhận định rõ ràng để phân chia nhưng tiểu đường tuýp 2 lại được chia làm 4 giai đoạn như sau.

Giai đoạn 1

Tiểu đường giai đoạn đầu hay còn gọi tiền tiểu đường là giai đoạn lượng đường trong máu cao hơn so với bình thường nhưng chưa đến giới hạn chẩn đoán tiểu đường. Giai đoạn này nếu điều trị tốt, bệnh có thể được chữa khỏi.

Triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu tuýp 2 khá mơ hồ, tuy nhiên nếu thấy những mảng da tối màu ở các vị trí như gáy, nách, cổ tay, cổ chân hoặc đột nhiên đi tiểu nhiều hơn, mệt mỏi hơn thì người bệnh cần nhanh chóng đi xét nghiệm máu.

Giai đoạn 2

Ở giai đoạn tiểu đường tiến triển cơ thể bắt đầu có hiện tượng không thể tự bù trừ tình trạng kháng insulin, tuyến tụy bắt đầu giảm khả năng sản xuất insulin và kết quả là đường huyết tăng cao trên giới hạn cho phép.

Lúc này, người bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường như thường xuyên thấy khát, đi tiểu nhiều, ăn nhiều, nhanh đói, sụt cân không rõ nguyên nhân, da khô ngứa, chân tay tê, mờ mắt, vết thương lâu lành… và cách chữa bệnh tiểu đường ở giai đoạn này là phải dùng thuốc.

Sụt cân là dấu hiệu bệnh tiểu đường

Giai đoạn 3

Bệnh tiểu đường dấu hiệu nhận biết giai đoạn khó kiểm soát. Ở giai đoạn này, tình trạng kháng insulin tăng, thêm việc tuyến tụy ngày càng suy kiệt làm chỉ số đường huyết cộng với HbA1c tăng cao. Người bệnh phải dùng nhiều thuốc hạ đường huyết cùng lúc để điều trị, thậm chí nhiều trường hợp phải chuyển từ thuốc uống sang thuốc tiêm.

Đây là giai đoạn xuất hiện các biến chứng trên mạch máu, thần kinh, mắt, bàn chân đã xuất hiện rõ rệt. Vì vậy, người bệnh tiểu đường ở giai đoạn 3 không chỉ đơn thuần là hạ đường huyết mà còn phải cải thiện biến chứng và phòng biến chứng tiến triển nặng.

Giai đoạn 4

Triệu chứng tiểu đường giai đoạn cuối, các biến chứng không chỉ tiến triển nặng lên mà còn xảy ra cùng lúc. 

Việc kiểm soát lượng đường trong cơ thể người bệnh cũng trở nên khó khăn hơn, cần dùng phối hợp nhiều dạng thuốc uống, thậm chí thuốc tiêm mới có thể giữ được đường huyết nằm trong vùng an toàn. Các biến chứng cũng trở nặng vô cùng so với triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu. 

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ

Sở dĩ có sự khác biệt về dấu hiệu bệnh tiểu đường ở nam giới và phụ nữ là vì:

– Phụ nữ thường được điều trị các yếu tố nguy cơ về bệnh tim mạch và các rối loạn liên quan đến bệnh tiểu đường ít tích cực hơn.

– Triệu chứng tiểu đường ở phụ nữ khó chẩn đoán hơn.

– Phụ nữ thường bị nhiều loại bệnh tim khác nhau hơn so với nam giới.

– Phụ nữ thay đổi hormone và viêm nhiễm khác biệt so với nam giới 

Một số dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giới như sau: 

Lưu ý: Nhiều người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 không có các triệu chứng rõ ràng như trên.

Các yếu tố có dấu hiệu bệnh tiểu đường ở phụ nữ

Các yếu tố có dấu hiệu bệnh tiểu đường ở phụ nữ

Theo Cơ quan Sức khỏe Phụ nữ, Cục Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ, phụ nữ có nguy cơ gặp phải bệnh tiểu đường dấu hiệu nhận biết tuýp 2 nếu: 

Sulforaphane hy vọng qua bài viết về bệnh tiểu đường dấu hiệu nhận biết từ đó người bệnh điều chỉnh lối sống, sinh hoạt phù hợp để cơ thể không mắc bệnh hoặc bệnh có thể được điều trị khi phát hiện sớm. 

Exit mobile version