Site icon Sulforaphane

Thông tin thực phẩm bông cải xanh thành phần dinh dưỡng

Bông cải xanh thành phần dinh dưỡng có những gì mà gần đây lại được ưa chuộng sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình đến thế. 

Đây còn là loại rau được mệnh danh là thực phẩm vàng cho sức khỏe của con người, vậy bông cải xanh thành phần dinh dưỡng ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh

Thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau xanh có hình dạng giống một cái cây thu nhỏ, thuộc về loài thực vật được gọi là Brassica Oleracea, cùng họ với cải xoăn, bắp cải và Brussel. 

Khoảng 2000 năm trước thì bông cải xanh chỉ được mỗi Italia sử dụng làm thực phẩm trong bữa ăn, đến nay nhờ sự phát triển của nông nghiệp thì nó đã xuất hiện ở mọi nơi trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam chúng ta. 

Bông cải xanh là một loại rau rất giàu dinh dưỡng có đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Thành phần dinh dưỡng của loại rau này chứa 90% là nước, 7% carbohydrates, 3% protein và hầu như là không có chất béo.

Bông cải xanh bao nhiêu calo? Hàm lượng dưỡng chất có trong bông cải xanh được chứng minh là nhiều hơn trong bông cải trắng, calo trong súp lơ xanh cụ thể 100g chứa 34 calo và: 

Công dụng của các thành phần dinh dưỡng trong bông cải xanh

Trong bông cải xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện gan, tim, thận, ngăn ngừa và phòng chống ung thư hiệu quả. 

Cacbohidrat hay tinh bột có trong bông cải xanh đều là chất xơ tốt cho tim mạch và thích hợp cho người ăn ăn kiêng và bệnh tiểu đường. Calo thấp nhưng bông cải xanh thành phần dinh dưỡng cao giúp bạn no lâu, cơ thể giữ được nguồn năng lượng ổn định, h trợ giảm cân cho người trong chế độ ăn kiêng. 

Bông cải xanh chứa tiền chất chống oxy hóa

Bông cải xanh còn có chỉ số đường huyết (GI – Glycemic index) thấp, GI < 25 nên rất thích hợp bổ sung vào thực đơn của bệnh nhân tiểu đường.

Bông cải xanh hay 100g súp lơ xanh bao nhiêu protein? hư đã thông tin ở phía trên thực tế 100g bông cải xanh cung cấp đến 2.82g chất đạm, là một nguồn cung cấp chất đạm dồi dào đến bất ngờ cho con người, tốt hơn rất nhiều so với những loại đạm lấy từ động vật. 

Bông cải xanh không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo, cung cấp một lượng ít omega 3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA) giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Bông cải xanh chứa tiền chất chống oxy hóa

Những nghiên cứu mang đến kết quả cho thấy hàm lượng chất chống oxy hóa của bông cải xanh có thể là thành phần chính tạo nên lợi ích của nó đối với sức khỏe con người.

Chất chống oxy hóa là các phân tử ức chế hoặc vô hiệu hóa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra trong quá trình cơ thể chúng ta hoạt động. Quá trình này làm giảm viêm, bảo vệ cơ thể tổng thể nhất. 

Glucosinolate là các hợp chất chứa lưu huỳnh và nitơ hữu cơ tự nhiên được dẫn xuất từ đường và axit amin. Glucosinolate không phải là phân tử có hoạt tính sinh học gốc mà chính các sản phẩm thủy phân của hợp chất này mới có tác dụng sinh học. 

Hoạt chất glucosinolate có trong các loại rau này sẽ bị phân hủy thành các hợp chất gọi là chất chuyển hóa làm ảnh hưởng đến tốc độ chuyển hóa và kích hoạt các phản ứng enzyme cụ thể trong tế bào cơ thể.

Glucosinolates có tác dụng sửa chữa DNA và giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào gây ung thư.

Mầm bông cải xanh chứa nhiều glucoraphanin có thể biến đổi thành hợp chất Sulforaphane với vô vàn lợi ích cho cơ thể đã được nghiên cứu.

Kaempferol, một flavonoid trong bông cải xanh có khả năng chống viêm mạnh mẽ trong cả nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm. 

Súp lơ xanh chứa lutein, zeaxanthin và beta carotene góp phần tăng cường thị lực, giúp đôi mắt khỏe mạnh hơn.

Lợi ích của bông cải xanh với sức khỏe

Lợi ích của bông cải xanh với sức khỏe

– Bông cải xanh chống lại một số loại ung thư, cụ thể là: Vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, trực tràng, thận, bàng quang. 

– Giúp cho người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu.

– Hỗ trợ sức khỏe tim mạch theo nhiều cách khác nhau.

– Tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hóa lành mạnh và giảm táo bón.

– Giúp chống lại hoặc làm giảm sự suy giảm tinh thần liên quan đến quá trình lão hóa, cải thiện chức năng não bộ.

– Làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

– Chứa hàm lượng vitamin C cao hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. 

– Bông cải xanh là một nguồn vitamin C và canxi tốt, hai chất dinh dưỡng liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh về răng. 

–  Hỗ trợ xương phát triển khỏe mạnh và có thể ngăn ngừa các rối loạn liên quan đến xương. 

– Folate là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của não và tủy sống của thai nhi. 

– Bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, giảm tỷ lệ ung thư da đang gia tăng một phần do tầng ozon bị hư hại do đó tia cực tím (UV) tăng cao.

Tổng kết bông cải xanh thành phần dinh dưỡng

Trên đây là toàn bộ bông cải xanh thành phần dinh dưỡng và những công dụng của loại rau này đối với sức khỏe Sulforaphane Lab đã làm rõ thông tin đến bạn. 

Bông cải xanh là loại rau mang lại vô vàn lợi ích cho cơ thể của chúng ta, tuy nhiều thực phẩm nào cũng vậy bạn cần chú ý cách sử dụng và không lạm dụng chúng để mang lại những tác dụng phụ không nên có cho cơ thể. 

Cần bổ sung thêm là phát hiện hợp chất Sulforaphane trong bông cải xanh cũng tạo ra một cuộc cách mạng lớn cho những người đang trong chế độ giảm cân và cần những thực phẩm bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình, bạn lưu ý và note lại cho bản thân nhé!.

Tham khảo bài viết: Tìm hiểu thông tin về rau mầm bông cải xanh

Exit mobile version