Site icon Sulforaphane

Thông tin về hợp chất sulforaphane glucosinolate và tác dụng của nó

Sulforaphane glucosinolate là gì? Đây là một hay hai hợp chất khác nhau và tác dụng của chúng khi ứng dụng vào sức khỏe của con người như thế nào?

Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về hoạt chất sulforaphane glucosinolate và công dụng của nó qua bài viết dưới đây nhé!

Glucosinolate là các hợp chất chứa lưu huỳnh và nitơ hữu cơ tự nhiên có nhiều trong các loại rau họ cải

Hoạt chất glucosinolate là gì?

Glucosinolate là các hợp chất chứa lưu huỳnh và nitơ hữu cơ tự nhiên được dẫn xuất từ đường và axit amin – đây là một trong những nhóm chất chuyển hóa thứ cấp được tìm thấy nhiều trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải mầm Brussels và cải xoăn.

Glucosinolates là một nhóm các hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học cũng cung cấp hoạt động chống oxy hóa, có nghĩa là chúng làm giảm tác dụng thúc đẩy ung thư của stress oxy hóa.

Một phân tử glucose liên kết với thiohydroximate-O-sulfonate và một axit amin là cấu trúc chung của hợp chất Glucosinolate, trong mầm của các loại rau họ cải hợp chất này được chia thành 3 nhóm: 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng Glucosinolate không phải là phân tử có hoạt tính sinh học gốc mà chính các sản phẩm thủy phân của hợp chất này mới có tác dụng sinh học. Hoạt chất glucosinolate có trong các loại rau này sẽ bị phân hủy thành các hợp chất gọi là chất chuyển hóa làm ảnh hưởng đến tốc độ chuyển hóa và kích hoạt các phản ứng enzyme cụ thể trong tế bào cơ thể.

Hoạt chất sulforaphane glucosinolate là gì?

Trong cơ thể, glucosinolates có tác dụng sửa chữa DNA và giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào gây ung thư.

Trong các mầm cây họ cải còn có một hoạt chất vô cùng quan trọng là Glucosinolates indole (indole-3-carbinol) hoạt động như một tác nhân hóa trị liệu giúp tránh sự tăng sinh của các dòng tế bào ung thư khác nhau cũng như cải thiện tình trạng bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ.

Một trong những mầm rau họ cải chứa nhiều hoạt chất Glucosinolate phải kể đến đó chính là mầm súp lơ xanh – chứa nhiều glucoraphanin có thể biến đổi thành hợp chất Sulforaphane với vô vàn lợi ích cho cơ thể đã được nghiên cứu.

Một trong những mầm rau họ cải chứa nhiều hoạt chất Glucosinolate phải kể đến đó chính là mầm súp lơ xanh

Sulforaphane glucosinolate là một hợp chất thực vật tự nhiên có nguồn gốc từ các loại rau họ cải, chẳng hạn như súp lơ xanh, cải xoăn và cải Brussels. Lợi ích của sulforaphane trong súp lơ xanh đã được nghiên cứu và chứng minh, hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp phòng chống ung thư, sức khỏe tim mạch và điều trị chứng tự kỷ.

Sulforaphane có trong các loại rau họ cải xuất hiện ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin. Glucoraphanin được enzyme myrosinase chuyển thành sulforaphane thành dạng hoạt động. Myrosinase trong cây được kích hoạt bằng cách cắt hoặc nhai, nhưng cũng có thể được tạo ra trong ruột bởi một số vi khuẩn.

Hoạt chất sulforaphane chữa ung thư

Theo nhiều nghiên cứu thì các chất chuyển hóa thứ cấp của các loại rau mầm họ cải có tác dụng chống ung thư rất tốt và hầu như an toàn đối với sức khỏe của con người.

Công dụng của hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh có thể giúp giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể hiệu quả. Nó có thể làm chậm sự phát triển của khối u. Sulforaphane đã được chứng minh là làm giảm khả năng nhân lên của các tế bào ung thư. Từ đó nó làm chậm sự phát triển của khối u hoặc giảm khả năng di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Hệ thống phòng thủ bảo vệ của chính tế bào ức chế hiệu quả các con đường sản sinh viêm nhiễm và có thể chuyển hóa oestrogen, các hormon khác và độc tố môi trường một cách an toàn để ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm bổ sung DNA gây đột biến gây ra ung thư. Về bản chất, sulforaphane có khả năng ngăn chặn các enzym kích hoạt chất gây ung thư từ đó có thể phòng chống ung thư.

Bông cải xanh chứa indole-3-carbinol giúp phòng chống ung thư 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày với nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bông cải xanh giúp phòng chống ung thư vì nó có chứa hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol (hay còn gọi là I3C) như đề cập ở trên đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan khác.

Công dụng của sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể giúp giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư

Ung thư dạ dày

Vi khuẩn helicobacter pylori (HP) là loại vi khuẩn chính gây loét dạ dày và phần lớn tác nhân gây ung thư ở dạ dày. Lợi ích của sulforaphane có trong bông cải xanh có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá, bụi bẩn từ bên ngoài môi trường.. 

Ung thư bàng quang

Các nghiên cứu tại Ðại Học Ohio State và Ðại Học Harvard cho biết: một nhóm chất từ bông cải xanh có khả năng ngăn ngừa và làm chậm phát triển của bệnh ung thư bàng quang. Nghiên cứu cho biết những người ăn từ 2 bữa bông cải xanh mỗi tuần có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang thấp hơn 44% so với những người ăn không quá 1 bữa/tuần. 

Ung thư vú

Bông cải xanh được nhận thấy là thúc đẩy chu trình tự diệt của tế bào ung thư (apoptosis); ngăn chặn sự tiến triển chu kỳ tế bào và ức chế sự hình thành tế bào ung thư ở người. Ăn bông cải xanh đã được chứng minh là làm giảm chất chuyển hóa estrogen 16alpha-hydroxyestrone. Đây là một chất kích thích ung thư vú.

Hỗ trợ điều trị ung thư gan, thận

Một nghiên cứu đã được tiến hành trên 17 bệnh nhân tiểu đường tuýp II (BMI> 30 kg / m2) bị rối loạn điều hòa đường huyết được chia thành hai nhóm dùng sulforaphane hoặc giả dược. 

Sau 12 ngày, nhóm dùng sulforaphane cho thấy sự thay đổi thấp hơn đáng kể của đường huyết lúc đói và HbA1c (một chỉ số về chuyển hóa glucose bất thường). Kết quả trên đã cho thấy sulforaphane có thể kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp II hoàn toàn. Hoạt chất này sẽ bảo vệ thận tránh bị suy giảm chức năng và tiến triển thành bệnh ung thư gan thận.

Thực tế không có loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư tuyệt đối. Tuy nhiên, thành phần sulforaphane glucosinolate (hoạt chất có trong mầm súp lơ xanh có thể phòng ngừa ung thư đó chính là isothiocyanates, cụ thể đó chính là sulforaphane) có trong súp lơ xanh có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí và có thể giúp giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư.

Exit mobile version