Site icon Sulforaphane

Thực phẩm bổ sung chứa sulforaphane, sulforaphane supplement

Sulforaphane supplement hay còn gọi là thực phẩm bổ sung chứa hàm lượng hoạt chất sulforaphane cao hiệu nay có lợi cho sức khỏe con người cần được bổ sung. 

Trên thực tế, những loại thực phẩm nào có chứa nhiều Sulforaphane – Sulforaphane supplement cũng như lợi ích của sulforaphane đối với sức khỏe như thế nào sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây. 

Sulforaphane supplement hay còn gọi là thực phẩm bổ sung chứa hàm lượng hoạt chất sulforaphane

Sulforaphane là gì?

Sulforaphane thuộc nhóm isothiocyanate, là một hợp chất thực vật lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên được tìm thấy nhiều trong các loại rau nhà họ cải như như bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels, đặc biệt là trong bông cải xanh. 

Sulforaphane được kích hoạt khi glucoraphanin tiếp xúc với myrosinase (myrosinase là một họ của enzyme có vai trò trong phản ứng phòng vệ của thực vật)

Myrosinase enzyme được giải phóng và kích hoạt khi cây bị hư hại nên các loại rau họ cải phải được cắt, băm hoặc nhai để giải phóng myrosinase và kích hoạt sulforaphane.

Ngoài ra, hoạt chất Sulforaphane tồn tại trong thực vật dưới dạng tiền chất Sulforaphane Glucosinolate có khả năng kích thích enzyme giúp quá trình tự giải độc trong cơ thể diễn ra một cách tốt nhất. 

Bổ sung Sulforaphane sẽ giúp cải thiện chỉ số ALT và hỗ trợ giải độc gan, thúc đẩy việc chống lại các tế bào ung thư có trong cơ thể.

Ăn các loại rau nhà họ cải sống thì hàm lượng hoạt chất sulforaphane thu được sẽ cao gấp 10 lần so với khi chế biến chín. 

Vì vậy nếu bạn không ăn sống được thì hãy hấp nó trong 1-3 phút dưới 284oF (140oC) có thể là cách tối ưu hóa được lượng sulforaphane khi nấu ăn. Nếu nấu ở nhiệt độ cao hơn mức này sẽ làm mất glucosinolate như glucoraphanin. 

Những lợi ích của sulforaphane đến sức khỏe con người

Hoạt chất sulforaphane có muôn vàn lợi ích to lớn đến sức khỏe con người có thể liệt kê cụ thể sau đây

Hợp chất sulforaphane có tác dụng phòng chống lại nhiều bệnh lý ung thư khác nhau như: ung thư vú, bàng quang, thận, gan…

Bổ sung sulforaphane đúng liều lượng có thể tăng cường sức khỏe cho tim mạch theo nhiều cách khác nhau. 

Điển hình là việc sulforaphane có thể có lợi cho sức khỏe của trái tim bằng cách giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể, giảm viêm. Viêm có thể dẫn đến hẹp động mạch chủ – đây là những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim ở người. 

Hoạt chất sulforaphane  có tác dụng phòng chống bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp II. Người mắc tiểu đường tuýp II không thể vận chuyển đường từ máu đến tế bào một cách hiệu quả, gây khó khăn cho việc duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh. 

Sulforaphane có khả năng phục hồi và bảo vệ khỏi các tổn thương của não gây ra, điều trị một số chứng bệnh tự kỷ, bảo vệ làn da chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, việc sử dụng sulforaphane còn hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón, khó tiêu.

Những lợi ích của sulforaphane đến sức khỏe con người

Hoạt chất sulforaphane chữa ung thư

Sulforaphane có hỗ trợ điều trị ung thư? Hoạt chất sulforaphane hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do, một trong các tác nhân gây nên ung thư. Cơ chế hoạt động của Sulforaphane trong ngăn ngừa ung thư

Tác dụng phòng chống ung thư của Sulforaphane là do chất này có thể đảo ngược sự thay đổi biểu sinh trong các bệnh ung thư bằng cách nhắm vào các mục tiêu methyltransferase DNA (DNMTs), histone acetyltransferase (HDACs) và RNA không mã hóa.

Cách dùng sulforaphane

Mặc dù không có khuyến nghị về liều lượng sử dụng sulforaphane hằng ngày nhưng hầu hết các nhãn hiệu bổ sung sulforaphane có sẵn đề nghị dùng khoảng 400mcg mỗi ngày.

Hiện nay sử dụng thực phẩm bổ sung sulforaphane, sulforaphane supplement đã rất phổ biến, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu để xác định liều lượng lý tưởng, an toàn và hiệu quả của việc bổ sung sulforaphane ở người. 

Nhưng cách đơn giản và an toàn nhất là có thể lấy một lượng sulforaphane có trong các loại rau nhà họ cải mà tiêu biểu là bông cải xanh. 

Hàm lượng sulforaphane được tìm thấy chủ yếu trong bông cải xanh nhưng để hoạt chất sulforaphane này có thể đạt được hiệu quả tối ưu còn tùy thuộc vào các yếu tố: loại rau, số ngày tuổi, mức độ cơ thể hấp thụ được, đặc biệt là phương pháp chế biến thực phẩm.

Nếu bông cải xanh là một nguồn sulforaphane dồi dào, thì hàm lượng sulforaphane trong mầm bông cải xanh, đặc biệt cây con phát triển được 3 ngày tuổi lại hơn gấp 10-100 lần so với bông cải xanh trưởng thành.

Bông cải xanh với khẩu phần ăn hằng ngày của một người bình thường được coi là an toàn và hầu như không gây ra tác dụng phụ nào cho con người.

Ăn kết hợp bông cải xanh trưởng thành và mầm bông cải xanh sẽ lấy được sulforaphane vô cùng phong phú, có tác dụng chống ung thư lên đến 200%. 

Ăn kết hợp bông cải xanh trưởng thành và mầm bông cải xanh sẽ lấy được sulforaphane vô cùng phong phú

Tổng kết sulforaphane supplement

Như vậy sulforaphane là một hoạt chất rất dễ tiếp cận và hoàn toàn không tốn kém, nó có mặt trong các loại rau họ cải như: cải xoăn, bông cải trắng, cải bắp, cải xoong và đặc biệt như đã thông tin là bông cải xanh và mầm bông cải xanh. 

Vì vậy việc bổ sung hoạt chất sulforaphane – sulforaphane supplement hiện nay là hoàn toàn dễ dàng và không phải chi tiêu quá nhiều cho nó.

Ngoài bông cải xanh thì nhiều thực phẩm chức năng bổ sung sulforaphane hiện nay được bày bán ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và các cửa hàng trực tuyến bạn có thể tham khảo để chọn mua uống nếu phù hợp với sức khỏe của bản thân và gia đình.

Ngoài ra, cần chú ý chế biến các loại thực phẩm chứa Sulforaphane sao cho có thể giữ được trọn vẹn hoạt chất này trong thực phẩm.

Exit mobile version