Site icon Sulforaphane

Thực phẩm vàng cho sức khỏe: bông cải xanh mini

Bông cải xanh mini còn được gọi là bông cải xanh baby hay súp lơ xanh baby có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo ra nhiều món ăn thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng.

Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số món ăn kết hợp cùng bông cải xanh mini vừa thơm ngon bổ dưỡng lại tốt cho sức khỏe bạn nhé!

Bông cải xanh mini còn được gọi là bông cải xanh baby hay súp lơ xanh baby

Bông cải xanh baby là gì? 

Bông cải xanh baby (baby broccoli hay broccolini) là giống lai tự nhiên giữa súp lơ và cải rổ, vì vậy loại rau này nhìn thường bị hiểu nhầm là súp lơ xanh còn non, nhưng cần chú ý là bông cải xanh baby bông nhỏ hơn và cọng dài, ôm. 

Bông cải xanh baby được trồng lần đầu tiên vào năm 1993 bởi công ty Sakata của Nhật Bản, và được trồng tại Việt Nam năm 2014.

Mặc dù chỉ mới xuất hiện, nhưng loại rau mini này được người tiêu dùng khá ưa chuộng bởi mềm, có vị ngọt và giống như bông cải bình thường nó có thể ăn toàn bộ bộ phận của cây. 

Bông cải xanh baby thường được  trồng trong nhà kính có lưới vây quanh, hông dùng phân bón hóa học mà phải bón phân hữu cơ, chỉ dùng chế phẩm sinh học cho cây bị sâu bệnh, nên được mệnh danh là loại rau siêu sạch. 

Phương pháp trồng bông cải xanh baby

Hạt giống bông cải xanh baby F1 sinh trưởng khỏe, phát triển tốt thì sau 60-90 ngày trồng có thể cho thu hoạch. Loại rau này được trồng ở thời tiết mát mẻ sẽ cho thu hoạch nhanh và ổn định hơn.

Đất có độ PH từ 6.0 đến 7.0 sẽ giúp bông cải baby phát triển mạnh, cho thu hoạch tốt. Lưu ý ở những vùng khác nhiệt độ từ 17 – 32 độ C thì đều trồng được loại rau này.

Nên trồng khoảng cách mỗi cây cách nhau 30cm, và hàng cách hàng khoảng 60cm để bông cải có đầy đủ không gian để phát triển.

Để hạn chế sự phát triển của cỏ dại, luống trồng bông cải cần phải được phủ lớp rơm hoặc lớp màng nilon đen, ngoài ra còn có công dụng để giữ ẩm cho cây. Khi bông cải baby bắt đầu hình thành nụ, lá sẽ có màu xanh đẹp.

Sau 60-90 ngày tùy vào hạt giống và phương pháp trồng thì bông cải xanh mini có thể cho thu hoạch, bạn nên thu hoạch vào sáng sớm. 

Sau khi thu hoạch nên tiến hành xới gốc, bón thêm phân để giúp bông cải bắt đầu sinh thêm nhánh, và tiếp tục trổ bông nhỏ ở nhánh bên —> cho thu hoạch thêm lần nữa. Thời vụ trồng bông cải xanh baby:

– Vụ sớm gieo cuối tháng 7, đầu tháng 8. Trồng vào cuối tháng 8, tháng 9.

– Chính vụ gieo tháng 9, trồng vào tháng 10.

– Vụ muộn gieo tháng 10, trồng vào tháng 11.

Phương pháp trồng bông cải xanh baby

Cách sơ chế bông cải xanh baby

Bông cải xanh baby có hình dạng đặc thù,  nhiều khoảng trống  –  nơi cư trú lý tưởng của sâu bọ. Vì vậy nếu rửa rau theo cách thông thường sẽ khó làm sạch được hết bụi bẩn, sinh vật lạ phía trong. Dưới đây là cách để rửa bông cải baby đúng cách: 

Rửa bằng muối và bột năng: Pha 2 muỗng muối cùng 1 thìa bột năng vào thau nước sạch, khuấy đều. Cắt bông cải thành từng miếng nhỏ (không quá nhỏ tránh bị nát) vừa ăn và thả vào ngâm khoảng 10-15 phút. Cuối cùng rửa bằng nước sạch 1-2 lần là được. Với phương pháp rửa này, sâu bọ và côn trùng sẽ được loại bỏ, bụi bẩn cũng bị cuốn trôi dễ dàng.

Rửa bằng nước vo gạo và muối: Thêm 1 chút muối vào nước vo gạo mới vo, ngâm bông cải baby khoảng 10- 15 phút sau đó làm giống các bước như phía trên là rau đã sạch sẽ, an toàn khi sử dụng rồi đấy. 

Rửa với baking soda: Baking soda là nguyên liệu an toàn và có nhiều ứng dụng trong nhà bếp. Cho 1 lượng baking soda hòa tan với nước sạch, bỏ bông cải đã cắt vừa ăn vào ngâm khoảng 10- 15 phút sau đó làm giống các bước như phía trên. 

Rửa bằng giấm khử khuẩn: Giấm có tính kháng khuẩn rất mạnh nên có thể dùng để loại bỏ chất kích thích, bụi bẩn, sâu bọ trên rau củ quả cũng như bông cải xanh. Pha tỉ lệ 9 nước sạch : 1 giấm, ngâm bông cải xanh baby khoảng 10-15 phút thì đem đi rửa sạch là có thể sử dụng được rồi. 

Chế biến món ăn: Bông cải xanh baby làm gì ngon?

Ăn gì chữa bệnh ung thư? Bông cải xanh baby chứa nhiều các hợp chất được cho là có tác dụng bảo vệ ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Tiêu thụ bông cải xanh có công dụng phòng chống ung thư như ung thư phổi, đại trực tràng, vú, tuyến tiền liệt, tuyến tụy và dạ dày,…

Bông cải xanh baby hoàn toàn có thể ăn sống mà không cần qua những giai đoạn chế biến phức tạp nào. Tuy nhiên, ở những người bị đau dạ dày, có vấn đề về tiêu hóa không thể ăn sống được, dưới đây là một số gợi ý của chúng tôi về những phương pháp chế biến bông cải bổ dưỡng nhất và ngon nhất có thể:

Chế biến món ăn: Bông cải xanh baby làm gì ngon?

Những món trên nghe có vẻ cầu kỳ nhưng thực chất nó rất đơn giản, bông cải xanh mini khi kết hợp với những nguyên liệu khác nhau sẽ cho ra nhiều món ăn vô cùng ngon miệng cũng như giàu dinh dưỡng. Bạn hãy thử học cách làm, đảm bảo những món ăn này không làm bạn thất vọng. 

Tổng kết bông cải xanh mini

Với rất nhiều công thức từ loại rau bông cải xanh baby cho ra những món ăn tuyệt vời mà chúng tôi đã cung cấp, hy vọng bạn sẽ không còn cảm thấy nhàm chán và chế biến được nhiều món ăn cho gia đình mình, thay đổi khẩu vị mà còn cải thiện sức khỏe hiệu quả. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây của đội ngũ Sulforaphane đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bông cải xanh mini – loại rau được mệnh danh là thực phẩm vàng này nhé! Hẹn gặp bạn trong những bài viết bổ ích kỳ sau, nhớ theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Exit mobile version