Site icon Sulforaphane

Thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho người lớn cần khi nào?

Thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho người lớn khi hệ tiêu hóa bị rối loạn với các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, ăn không ngon. 

Vậy những loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho người lớn nào có hiệu quả, ở mỗi triệu chứng khác nhau sẽ có những loại thuốc khác nhau, cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Khi nào cần sử dụng thuốc hỗ trợ tiêu hóa

Khi nào cần sử dụng thuốc hỗ trợ tiêu hóa

Tại bộ máy tiêu hóa của con người, quá trình tiêu hóa xảy ra theo cơ chế cơ học: vận chuyển → phân cắt thức ăn thành mẫu nhỏ → trộn với dịch tiêu hóa nhờ nhai, co bóp, nhu động và cơ chế hóa học: phân giải các chất cấu trúc phức tạp thành đơn giản, không tan thành tan nhờ các dịch tiêu hóa như acid và enzyme, theo cơ chế hấp thu. 

Một khi các mắt xích bị trục trặc, quá trình tiêu hóa bị rối loạn với các triệu chứng như: ăn không ngon, đầy bụng, tiêu chảy, táo bón, phân sống…

Trên thực tế, không có thuốc nào có tác dụng đa năng mà mỗi thuốc chỉ tác dụng lên một hay vài khâu nhất định.

Khi thiếu thiếu enzym tiêu hóa, với người lớn có thể bổ sung bằng thuốc chứa enzym như viên uống neopeptine (chứa enzyme amylase), pancreatin bào chế từ dịch tụy (chứa amylase, trypsin, lipase), papain (chứa enzym thủy phân protein).

Thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa ăn ngon

Kháng histamin hay dùng cyproheptadin (peritol)

Cyproheptadin ban đầu có tác dụng  làm ngon miệng, kích thích thèm ăn nhưng có tác dụng phụ là gây buồn ngủ, giữ nước làm béo giả nên bị hiểu nhầm là thuốc giúp ngủ được, tăng cân.

Nếu lạm dụng thuốc thời gian dài, người sử dụng sẽ không còn thấy ngon miệng nữa mà sinh ra cảm giác chán ăn, mệt mỏi, ứ nhiều nước, hại tim mạch. 

Lysine là acid amin thiết yếu

Con người không thể tự tổng hợp lysine, bổ sung lysine tính theo nhu cầu cần nặng của mỗi người. Lysine có nhiều trong trứng, thịt, tôm, cá, đậu phộng, đậu xanh, đậu nành nhưng khi chế biến mất đi một lượng khá lớn.

Vitamin đậm đặc và chất bổ đắng 

Vitamin đậm đặc thường dùng là hydrosol polyvitamine, kích thích ăn ngon miệng, phải dùng đúng liều (tính giọt) nếu dùng ống nhỏ giọt không đúng cách, thuốc chảy thành dòng sẽ quá liều gây hại.

Chất đắng (trong canh ki na, long đởm) uống trước bữa ăn sẽ kích thích dịch tiêu hóa, làm ăn ngon, gọi là thuốc bổ đắng. Thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho người lớn sau sinh, mới ốm dậy, dùng nhiều trong hoặc sau bữa ăn sẽ làm tiêu hóa sút kém. 

Để điều trị rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi hiệu quả, đầu tiên cần xác định nguyên nhân gây bệnh

Thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho người già

Để điều trị rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi hiệu quả, đầu tiên cần xác định nguyên nhân gây bệnh, nếu bắt nguồn từ các bệnh lý thì phải chữa bệnh, bệnh có thể điều trị các triệu chứng rối loạn tiêu hóa bằng thuốc tây và các bài thuốc dân gian.

Thuốc tây chữa rối loạn tiêu hóa ở người già

Không nên tự ý sử dụng thuốc đối với người lớn tuổi, người bệnh cần tới các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và kê đơn điều trị phù hợp. Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc cho người già như sau:

Điều trị bằng phương thuốc dân gian

Nếu tình trạng bệnh nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc dân gian đơn giản, dễ thực hiện lại an toàn sau đây:

Trà bạc hà: trong bạc hà chứa hoạt chất peppermint chống co thắt dạ dày, làm giảm buồn nôn, đầy bụng. 

Gừng là bài thuốc dân gian chữa rối loạn tiêu hóa phổ biến, giúp làm dịu tình trạng người già ăn không tiêu, người già bị chướng bụng.

Lá ổi chữa tiêu chảy cho người già. Lá mơ lông có vị đắng, hơi chát cũng có tác dụng cầm tiêu chảy. 

Chất xơ trong khoai lang giúp phân mềm, dễ vào khuôn.  Ăn khoai lang luộc là cách trị táo bón cấp tốc, giảm tình trạng người già khó đi đại tiện. 

Các vi sinh lành tính có lợi như antibio, biolactyl, biolactyl, lacteol…phát triển thành vi khuẩn sống, lập lại hệ cân bằng sinh thái, có tác dụng tránh các rối loạn ở hệ tiêu hóa. Các chế phẩm này chỉ dùng khi hệ cân bằng sinh thái bị phá vỡ, lạm dụng sẽ gây ra những tác hại xấu. 

Simply Probiotic Herbalife giúp hệ tiêu hóa bổ sung lợi khuẩn Bacillus Coagulans

Sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa của Herbalife

Herbalife Simply Probiotic là sản phẩm giúp kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột từ đó giúp cải thiện và hỗ trợ sức khỏe của hệ tiêu hóa, tiêu diệt những tế bào gây hại cho đường ruột.

Simply Probiotic Herbalife giúp hệ tiêu hóa bổ sung lợi khuẩn Bacillus Coagulans – có tác dụng như lợi khuẩn lactobacillus và probiotic, giúp hệ tiêu hóa dần trở nên khỏe mạnh hơn, cải thiện chức năng tiêu hóa.

Trong Herbalife Simply Probiotic có chứa đến 70% tế bào lợi khuẩn BC30 hỗ trợ cân bằng  vi khuẩn tốt và xấu, cải thiện môi trường cho vi khuẩn tốt phát triển.

Men tiêu hóa Simply Probiotic Herbalife có thành phần chiết xuất từ nguồn thảo dược tự nhiên, không chứa những chất gây biến đổi gen, không calo, không chứa chất tạo mùi, tạo màu, không chứa đường hoặc chất ngọt.

Men vi sinh Simple Probiotic Herbalife được bào chế từ vi khuẩn đặc biệt CFU GanedenBC30 giúp hỗ trợ tiêu hóa carbohydrate và cung cấp protein, cải thiện sức khỏe đường ruột cũng như hệ tiêu hóa.

Sản phẩm được đóng gói nhỏ gọn dễ dàng cho người sử dụng mang đi khắp nơi với công dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, cải thiện sức khỏe đường ruột, đào thải độc tố và những vi khuẩn gây hại ra ngoài cơ thể. Sản phẩm Herbalife này không chứa chất bảo quản, chất tạo mùi, tạo màu, không thành phần hóa học gây hại nên rất an toàn cho người dùng. 

Tổng kết 

Trên đây là một số gợi ý về thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho người lớn bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh và hiệu quả Sulforaphane gửi đến bạn, nhưng không nên lạm dụng men tiêu hóa để tránh tình trạng phụ thuộc men. 

Nếu sử dụng thuốc tiêu hóa và men vi sinh không đúng cách trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng ức chế khả năng tiết ra men tiêu hóa nội sinh hoặc gây tổn thương một số cơ quan nếu nồng độ men tiêu hóa quá cao vì vậy người dùng cần lưu ý. 

Tham khảo bài viết: Những thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa cần thiết cho cơ thể

Exit mobile version