Site icon Sulforaphane

Tìm câu trả lời: Ăn bông cải xanh có tốt không?

Ăn bông cải xanh có tốt không, chắc chắn câu trả lời là có và còn rất tốt cho sức khỏe con người chúng ta, do loại rau này có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Một trong những lợi ích lớn nhất mà loại rau này mang lại chính là hàm lượng các chất thiết yếu cần thiết cho cơ thể rất cao. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi ăn bông cải xanh có tốt không?

Bông cải xanh chứa nhiều glucoraphanin, hợp chất được chuyển hóa thành sulforaphane

Thành phần chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh

Bông cải xanh là thực phẩm chứa lượng lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ và một số hợp chất sinh học tốt cho sức khỏe. Vitamin C, A, K, B9 (Folate) và các chất như Kali, photpho và selen đều đóng vai trò không nhỏ giúp cho loại rau này trở thành “siêu thực phẩm” hiện nay. 

Bông cải xanh chứa nhiều glucoraphanin, hợp chất được chuyển hóa thành sulforaphane ở hệ tiêu hóa và có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bảo khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra và bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh lý. 

Sulforaphane, lutein và zeaxanthin có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, giảm stress oxy hóa và các bệnh mãn tính.

Kaempferol – một flavonoid có tác dụng chống viêm hiệu quả theo các nghiên cứu đã được thực hiện trên động vật. 

Những công dụng hàng đầu của bông cải xanh 

Bông cải xanh trong điều trị bệnh lý mãn tính 

Nhờ những hoạt chất sinh học mà bông cải xanh có thể làm giảm tổn thương mãn tính của một số mô trong cơ thể, giảm nguy cơ ung thư ở một số cơ quan như vú, gan, thận, bàng quang, tuyến tiền liệt. 

Các nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 ăn bông cải xanh có thể kiểm soát đường huyết tốt hơn, tuy cơ chế chưa được giải thích rõ ràng nhưng cũng là tín hiệu đáng khả quan cho người bệnh. 

Nghiên cứu ở chuột cho thấy nồng độ đường huyết và mức độ tổn thương tế bào tụy của những con mắc bệnh giảm đáng kể khi được cho ăn các chất chiết xuất từ bông cải xanh.

Lượng chất xơ từ bông cải xanh cũng giúp làm giảm lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh.

Nồng độ cholesterol và triglycerid cao là yếu tố khởi phát các bệnh lý tim mạch, sử dụng bông cải xanh trong bữa ăn có thể làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride và LDL cholesterol và tăng nồng độ HDL cholesterol có lợi giúp loại các nguy cơ về bệnh tim mạch cũng như xơ vữa mạch máu.

Bông cải xanh cải thiện hệ tiêu hóa và suy giảm trí nhớ

Bông cải xanh cải thiện hệ tiêu hóa và suy giảm trí nhớ

Bông cải xanh chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ hàng rào lợi khuẩn và ổn định chức năng của hệ tiêu hóa, làm mềm phân, dễ đại tiện vì vậy phòng ngừa táo bón hiệu quả. 

Kaempferol chiết xuất từ bông cải xanh giúp giảm tỷ lệ tổn thương não và giảm viêm mô thần kinh sau khi gây đột quỵ nhân tạo. Các chất dinh dưỡng và hợp chất sinh học trong thực phẩm này có tác dụng làm giảm quá trình lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ và hỗ trợ chức năng mô não.

Ăn bông cải xanh có tốt không? Sulforaphane có hoạt tính sinh học mạnh giúp tăng cường trao đổi oxy và chức năng não bộ

Hàm lượng vitamin C có trong bông cải xanh đóng vai trò trong việc phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, cung cấp 100 – 200mg vitamin C giúp ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng.

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin K và canxi góp phần trong bảo vệ xương của cơ thể chắc khỏe, sulforaphane giúp ngăn ngừa viêm xương khớp.

Bông cải xanh trong làm đẹp 

Sulforaphane có trong bông cải xanh giúp cải thiện quá trình lão hóa thông qua tăng cường biểu hiện các gen chống oxy hóa. 

Vitamin C và canxi có trong thực phẩm này là hai chất dinh dưỡng giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả, Kaempferol giảm nguy cơ nha chu. Sulforaphane giúp giảm nguy cơ ung thư ở miệng họng.

Bông cải xanh chứa ít calo, không chứa chất béo, hàm lượng chất xơ rất dồi dào hàm lượng đường và carbohydrate vô cùng thấp nên là thực phẩm giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Bông cải xanh kỵ với gì?

Bông cải xanh ăn sống được không? Bông cải xanh có thể ăn sống hoặc nấu chính, cả hai cách đều mang lại lợi ích cho sức khỏe nhưng có thành phần dinh dưỡng khác nhau. Cần chú ý phương pháp chế biến khác nhau như luộc, xào hoặc hấp có thể thay đổi thành phần dinh dưỡng của loại rau này, đặc biệt là vitamin C, protein và đường, cũng như hoạt chất Sulforaphane có trong nó. 

Bông cải xanh là thực phẩm rất rất giàu vitamin C

Bông cải xanh là thực phẩm rất rất giàu vitamin C, dưa chuột và bí ngòi lại chứa các enzyme phân hủy vitamin C, vì vậy không nên ăn cùng nhau. 

Sữa bò là thức uống có hàm lượng đạm rất cao, bông canh xanh lại là thực phẩm chứa quá nhiều chất xơ, axit oxalic ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ canxi trong sữa. 

Gan bò, gan lợn chứa nhiều đồng và các khoáng chất khác sẽ oxy hóa hoàn toàn lượng vitamin C có trong bông cải xanh, thậm chí làm thay đổi chất lượng vitamin C khiến bông cải xanh bị nhiễm độc, ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Bông cải xanh chứa chất thiocyanate và progoitrin, khi nạp vào cơ thể nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tuyến giáp, mọi người lưu ý. 

Người đang bị dạ dày không nên ăn quá nhiều bông cải xanh vì chất xơ sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây kích thích đường tiêu hóa.

Trẻ ăn nhiều bông cải xanh có tốt không? 

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin nhóm B, đặc biệt là B9 (folate) là một chất thiết yếu cho sự phát triển của hệ thần kinh thai nhi.

Mẹ bầu ăn bông cải xanh giúp tăng lượng folate giúp thai nhi phòng được các dị tật ống thần kinh, tăng cường phát triển nhận thức ở trẻ sơ sinh.

Ăn bông cải xanh có tốt không? Với những công dụng đã kể trên, bông cải xanh hoàn toàn tốt cho cả người lớn và trẻ em khi biết sử dụng đúng cách. 

Bông cải xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng Sulforaphane cũng khuyến khích mọi người nên cung cấp đủ các chất dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau để có một chế độ ăn hợp lý và tốt cho sức khỏe, qua đó phòng ngừa được bệnh tật, cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Tham khảo bài viết: Bạn có thể sử dụng bông cải xanh có ăn sống được không?

Exit mobile version