Site icon Sulforaphane

Tìm hiểu bệnh gan biểu hiện như thế nào ở từng bệnh lý

Bệnh gan biểu hiện như thế nào, chúng sẽ có biểu hiện giống hay khác nhau ở từng bệnh lý gan khác nhau? Có thể phân biệt bệnh gan thông qua các triệu trứng ra bên ngoài hay không?

Trên thực tế để trả lời chính xác cho câu hỏi trên, chúng ta cần phải phân biệt được những bệnh lý liên quan đến gan khác nhau. Bệnh gan biểu hiện ra các triệu chứng khác nhau ở từng bệnh lý khác nhau.

Vai trò và chức năng của gan đối với cơ thể

Vai trò của gan đối với cơ thể, bệnh gan là gì?

Vai trò và chức năng của gan đối với cơ thể

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất, đảm nhận khoảng 500 chức năng quan trọng cho cơ thể mỗi người. Trong đó có 5 chức năng đáng chú ý như sau:

Đào thải độc tố ra khỏi cơ thể: Những độc tố tan trong mỡ sẽ được gan phân giải thành những chất kém nguy hiểm hơn hoặc dễ tan trong nước hơn. 

Tế bào gan là nơi sản sinh dịch mật và dự trữ chúng trong các túi mật. Mỗi ngày gan tiết ra 0.5 lít mật bao gồm: muối mật, sắc tố mật, cholesterol, bilirubin, chất điện giải và nước.

Gan có vai trò như “nhà máy” dự trữ rất nhiều vitamin và khoáng chất trong cơ thể có thể lên đến vài năm như: vitamin A, D, E, K, B12.

Gan có chức năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng: Gan lưu trữ carbohydrate dưới dạng glycogen và chuyển hóa chúng thành glucose khi cơ thể cần để hấp thu vào máu, cân bằng lượng đường huyết, cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động. 

Gan có chức năng tổng hợp các yếu tố đông máu, tổng hợp hormone angiotensinogen, tổng hợp albumin…

Định nghĩa về bệnh gan 

Hằng ngày chúng ta phải nạp rất nhiều các loại độc tố khác nhau vào cơ thể, với tình hình ô nhiễm môi trường sống và thực phẩm bẩn ngày càng nghiêm trọng như hiện nay cũng như nguyên nhân từ nội tại bên trong cơ thể qua nhiều hoạt động trao đổi chất. 

Độc tố không được đào thải ra ngoài sẽ tích tụ dần gây nên nhiều loại bệnh lý về gan khác nhau với nhiều mức độ nặng nhẹ.

Sau da, gan là cơ quan có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Khi gan bị tổn thương, hầu hết các chức năng khác của cơ thể sẽ đều bị suy giảm, lâu ngày dẫn đến các bệnh lý về gan nguy hiểm đến tính mạng như xơ gan, suy gan, thậm chí là ung thư gan. 

Tham khảo bài viết: Có nên thải độc cơ thể không?

Bệnh gan biểu hiện triệu chứng gì và các dấu hiệu nhận biết

Bệnh gan biểu hiện như thế nào và các dấu hiệu nhận biết

Ở giai đoạn đầu các bệnh lý về gan thường không có biểu hiện đặc trưng ra bên ngoài. Nên đa số người bệnh đều chủ quan mà bỏ qua dấu hiệu mắc bệnh cũng như không biết mình đã mắc bệnh. Thường bệnh gan khi được phát hiện thì người bệnh đã ở giai đoạn nặng, có thể đã biến chứng thành như xơ gan, ung thư gan… 

Các triệu chứng thường gặp ban đầu của người mắc bệnh gan là: chán ăn, mệt mỏi, khó chịu. Thỉnh thoảng người bệnh còn cảm thấy sốt, đau tức vùng bụng trên.

Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn bệnh gan tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ khác nhau sẽ có những biểu hiện khác nhau. Dưới đây là các triệu chứng thường thấy ở các bệnh lý gan khác nhau giúp bạn dễ hình dung cũng như phân biệt được bệnh gan biểu hiện như thế nào.

Viêm gan mãn tính

Viêm gan mãn tính hay còn gọi là viêm gan virus là tình trạng nhiễm trùng, gây viêm và tổn thương các mô gan. Có 5 loại viêm gan mãn tính chính là: A, D, E, B và C, trong đó bệnh viêm gan B biểu hiện và C là nguy hiểm nhất, một trong những nguyên nhân gây xơ gan và ung thư gan hàng đầu hiện nay.

Các triệu chứng đầu tiên của viêm gan mãn tính có thể là phình lá lách, đỏ lòng bàn tay, tích tụ dịch trong ổ bụng. 

Viêm gan do sử dụng rượu bia và các chất có cồn khác

Viêm gan do rượu bia  là hệ quả do lạm dụng rượu bia và các chất có cồn khác trong suốt một khoảng thời gian dài, khiến tế bào gan bị hủy hoại gây viêm gan. Các chất gây viêm này tấn công làm chết tế bào gan nhanh chóng, khiến tăng men gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Các triệu chứng thường gặp khác là: chán ăn, mệt mỏi, khó chịu. Thỉnh thoảng người bệnh còn cảm thấy sốt, đau tức vùng bụng trên.

Gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng của gan. Bệnh được chia thành hai nhóm: gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu. 

Những người bị gan nhiễm mỡ có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau cứng cổ và vai, nhức đầu thường xuyên, đau nửa đầu, đau ở vùng bụng, dễ chóng mặt, dễ cáu bẩn, cholesterol cao, gan nhiễm mỡ, hội chứng ruột kích thích, vấn đề tuyến giáp, viêm niêm mạc tử cung…

Bệnh gan biểu hiện: Suy gan

Suy gan là hiện tượng chức năng gan suy giảm, dẫn đến gan bị hủy hoại, biến dạng và khó phục hồi. Suy gan gồm hai dạng: suy gan cấp tính và mãn tính.

Triệu chứng thường gặp của người bệnh suy gan gồm: Khô, rát hoặc ngứa mắt, móng tay trở nên mỏng và dễ gãy, tóc khô, yếu, mỏng và rơi ra dễ dàng, da khô, cứng khớp, mất ngủ, giấc ngủ không sâu, thiếu năng lượng và thất thường kinh nguyệt ở phụ nữ.

Hiện tại khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ung thư gan

Biểu hiện bệnh ung thư gan

Hiện tại khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ung thư gan. Theo thống kê, có đến 80% trường hợp ung thư gan tiến triển từ viêm gan virus B, khoảng 5% bệnh nhân ung thư gan đ là do virus viêm gan C. 

Ung thư gan thường không có biểu hiện gì trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh. Thường giai đoạn cuối, hoàn toàn không chữa trị được nữa thì người bệnh mới có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Người bị ung thư gan thường có biểu hiện đau bụng vùng gan: giai đoạn sớm thì thường đau mơ hồ, không rõ ràng, khi đau bụng nhiều thì thường do các biến chứng của tắc mật. 

Tình trạng tắc nghẽn đường mật gây ra bởi khối u khiến người bệnh ung thư gan bị vàng da, vàng mắt. Vàng da, vàng mắt thường kèm theo phân bạc màu và nước tiểu sẫm màu. Ngoài ra, khoảng 30-50% các trường hợp bị ung thư gan thường sút cân tại thời điểm chẩn đoán. Cần nắm rõ những biểu hiện này để cải thiện gan, phòng chống ung thư hiệu quả. 

Tổng kết bệnh gan biểu hiện

Bệnh gan biểu hiện thường rất mơ hồ và không rõ ràng, dễ hiểu nhầm thành các loại bệnh khác. Khi gặp phải các triệu chứng như đau sườn bụng, mệt mỏi, giảm cân, chán ăn… đừng chủ quan, hãy đi khám ngay vì rất có thể đó là những triệu chứng gây ra bệnh lý liên quan đến gan. 

Ngoài ra, bạn nên chủ động bổ sung thêm thực phẩm có chứa nhiều hoạt chất đã được khoa học chứng minh có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe gan mật như súp lơ xanh. Thực phẩm này có chứa sulforaphane – là một hoạt chất thực vật tự nhiên giúp cơ thể chống oxy hóa, cải thiện chức năng thải độc tự nhiên cho gan làm chậm sự tiến triển của bệnh, hỗ trợ phòng ngừa biến chứng ung thư gan.

Exit mobile version