Site icon Sulforaphane

Tìm hiểu bệnh tiểu đường giai đoạn 3 tiến triển thế nào?

Bệnh tiểu đường giai đoạn 3 đã là giai đoạn nguy hiểm hay chưa, ở giai đoạn này có những biến chứng nào và có thể chữa hết hay không?

Rất nhiều người sau chẩn đoán lo lắng bệnh tiểu đường có mấy giai đoạn, hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này cũng như bệnh tiểu đường giai đoạn 3 tiến triển như thế nào qua bài viết dưới đây. 

Tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa mãn tính, đặc trưng là tình trạng chỉ số đường huyết tăng cao hơn bình thường

Tiểu đường tuýp nào nguy hiểm?

Tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa mãn tính, đặc trưng là tình trạng chỉ số đường huyết tăng cao hơn bình thường. Có 4 loại tiểu đường là tuýp 1, tuýp 2, tuýp 3 và tiểu đường thai kỳ. 

So sánh bệnh tiểu đường tuýp nào nặng hay nhẹ hơn cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Với tiểu đường tuýp 1 là bệnh lý xảy ra do tuyến tụy không còn khả năng sản xuất insulin, triệu chứng bệnh rất trầm trọng, người bệnh dễ phát hiện và điều trị sớm nên giảm được nguy cơ mắc các biến chứng về sau. 

Tuy nhiên, phương pháp điều trị tiểu đường tuýp 1 lại hạn chế hơn tuýp 2. Với tiểu đường tuýp 2, bệnh tiến triển m thầm trong nhiều năm, bắt đầu bằng kháng insulin và dần dần là tuyến tụy giảm tiết insulin. 

Rất khó để so sánh tiểu đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ hơn tuýp 1. Bạn cần hiểu rõ những đặc trưng của từng loại bệnh để tránh tâm lý hoang mang gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Còn tiểu đường tuýp 3 hay tiểu đường Alzheimer khiến người bệnh suy giảm trí nhớ nên khó tuân thủ điều trị do đó khả năng bị biến chứng và mức độ biến chứng cũng thường nặng hơn tuýp 1 và tuýp 2.

Như vậy tiểu đường tuýp nào nặng nhất thì có thể trả lời là bệnh tiểu đường tuýp 3. 

4 giai đoạn của bệnh tiểu đường

Nguyên nhân gây bệnh ở từng loại sẽ khác nhau nhưng nhìn chung đều xuất phát từ tình trạng tuyến tụy giảm sản xuất insulin hoặc insulin hoạt động kém hiệu quả (kháng insulin).

Tiểu đường thường tiến triển âm thầm trong nhiều năm ở giai đoạn đầu sau đó mới trở nặng. 

Nếu được phát hiện sớm ở giai đoạn đầu việc điều trị sẽ dễ dàng hơn, người bệnh chưa cần dùng thuốc mà vẫn có nhiều cơ hội khỏi bệnh. 

Tuy nhiên thực tế, hơn 50% người bệnh tiểu đường phát hiện ở giai đoạn muộn, khi biến chứng đã xảy ra. Phần lớn các trường hợp đầu nghĩ chỉ cần hạ đường huyết là đủ mà không biết ở mỗi giai đoạn bệnh khác nhau, mục tiêu điều trị sẽ khác nhau.

Để sống khỏe và sống lâu với bệnh tiểu đường, cần hiểu rõ các giai đoạn tiến triển của bệnh và đặc điểm của mỗi giai đoạn. Tiểu đường tuýp 1 không có sự phân chia giai đoạn rõ ràng nhưng tiểu đường tuýp 2 thì được chia thành 4 giai đoạn như sau: 

Tiểu đường giai đoạn đầu hay còn gọi tiền tiểu đường

Giai đoạn 1: Tiểu đường giai đoạn đầu

Tiểu đường giai đoạn đầu hay còn gọi tiền tiểu đường, đây là giai đoạn lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đến giới hạn chẩn đoán tiểu đường, thường kéo dài 3-5 năm. 

Nếu phát hiện và điều trị sớm bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi mà không tiến triển thành tiểu đường tuýp 2. 

Triệu chứng ở giai đoạn này khá mơ hồ nhưng nếu quan sát thấy bản thân có những mảng da tối màu ở các vị trí nếp gấp như gáy, nách, cổ tay, cổ chân; đi tiểu nhiều hơn, mệt mỏi và suy nhược cơ thể thì nên nhanh chóng đi xét nghiệm máu vì đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo tiền tiểu đường.

Giai đoạn 2: Tiểu đường tiến triển

Ở giai đoạn này, cơ thể bắt đầu có hiện tượng không thể tự bù trừ được tình trạng kháng insulin, tuyến tụy bắt đầu giảm khả năng sản xuất insulin, dẫn đến đường huyết tăng cao trên giới hạn cho phép (đường huyết lúc đói ≥ 7 mmol/l, sau ăn 2h ≥ 11.1 mmol/l, HbA1c ≥ 7%). 

Người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng điển hình như thường xuyên khát nước, nhanh đói, sụt cân không rõ nguyên nhân, da khô ngứa, chân tay tê, mờ mắt, vết thương lâu lành… Ở giai đoạn này người bệnh buộc phải dùng thuốc để điều trị.

Tiểu đường giai đoạn 3: Tiểu đường khó kiểm soát

Ở giai đoạn này, tình trạng kháng insulin tăng cộng thêm tuyến tụy ngày càng suy kiệt khiến chỉ số đường huyết và HbA1c tăng cao.

Bệnh nhân phải dùng nhiều thuốc hạ đường huyết cùng lúc để điều trị, nhiều trường hợp phải chuyển từ thuốc uống sang thuốc tiêm mới có thể kiểm soát được lượng đường trong máu.

Trong giai đoạn này, biến chứng tiểu đường trên mạch máu, thần kinh, mắt, bàn chân đã xuất hiện rõ rệt. Mục tiêu điều trị bệnh tiểu đường giai đoạn 3 là hạ đường huyết, cải thiện biến chứng và phòng biến chứng tiến triển nặng.

Bệnh tiểu đường tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm

Giai đoạn 4: Bệnh tiểu đường giai đoạn cuối

Giai đoạn này các biến chứng đã trở nặng, người bệnh phải đối mặt cùng lúc với nhiều biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng như: 

– Suy tim: Tình trạng xơ vữa động mạch do biến chứng mạch máu khiến tim phải co bóp nhiều hơn, kéo dài sẽ gây khó thở, mệt mỏi, ho, đau tức ngực,… thậm chí tử vong vì các cơn nhồi máu hay rung nhĩ đột ngột.

– Liệt dạ dày: Ở giai đoạn 2, giai đoạn 3 biến chứng thần kinh chỉ khiến người bệnh thấy chân tay tê bì, nóng rát, rối loạn tiêu hóa thì giai đoạn 4 người bệnh sẽ gặp phải tình trạng liệt dạ dày khiến việc ăn uống cực kỳ khó khăn, thậm chí cần đặt ống dẫn thức ăn.

– Suy thận: Đường trong máu cao gây tổn thương nghiêm trọng tới hệ thống mạch máu nhỏ tại thận.

Bệnh tiểu đường tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm nhưng bằng cách hiểu rõ bệnh ở từng giai đoạn nguyên nhân và cách chữa trị bệnh trong từng giai đoạn thì người bệnh vẫn có cơ hội chiến thắng và duy trì cuộc sống gần như bình thường.

Tổng kết 

Sulforaphane cho thấy bệnh tiểu đường tuýp 2 hoàn toàn có thể cải thiện khi bạn xây dựng một kế hoạch ăn uống, kết hợp luyện tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lý là không thể thiếu trong quá trình điều trị bệnh. 

Người tiểu đường không cần kiêng tuyệt đối thực phẩm nào, chỉ cần ăn giảm các thực phẩm giàu đường bột và kiểm soát lượng thức ăn mỗi bữa. 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bệnh tiểu đường giai đoạn 3 cũng như tất cả giai đoạn của bệnh tiểu đường. 

Tham khảo bài viết: Mẹo chữa bệnh dân gian: bệnh tiểu đường uống lá gì?

Exit mobile version