Site icon Sulforaphane

Tìm hiểu loại rau siêu dinh dưỡng: Bông cải xanh baby

Bông cải xanh baby hay còn được gọi là súp lơ baby, hiện được xếp vào hàng “siêu thực phẩm bởi không chỉ giá thành cao hơn những loại cải bình thường mà còn do tác dụng tuyệt vời của nó đem lại cho sức khỏe. 

Đúng như ông bà ta nói “đắt xắt ra miếng”, bông cải xanh baby vừa bổ sung vào bữa cơm gia đình bạn một món ăn tuyệt vời, vừa có nhiều lợi ích đối với mỗi thành viên, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tác dụng và công thức món ngon từ bông cải baby nhé!

Bông cải xanh baby (baby broccoli hay broccolini) là giống lai tự nhiên giữa súp lơ và cải rổ

Bông cải xanh baby là gì?

Bông cải xanh baby (baby broccoli hay broccolini) là giống lai tự nhiên giữa súp lơ và cải rổ nên chúng có hình dáng giống như những cây súp lơ có bông nhỏ, cọng dài, thanh hơn. Chính vì vậy nhiều người thường nhầm lẫn  bông cải baby với súp lơ non nhưng thực tế chúng khác hoàn toàn nhau, bạn cần lưu ý. 

Bông cải baby được công ty Sakata Nhật Bản trồng vào năm 1993.Tới năm 2014, loại thực phẩm này mới du nhập vào Việt Nam. Bông cải baby  thường được trồng theo phương pháp hữu cơ bên trong nhà kính, nếu có cũng chỉ sử dụng các chế phẩm sinh học thân thiện với người dùng cũng như môi trường, hầu như không sử dụng các loại thuốc trừ sâu gây hại. 

Vì vậy đây là loại rau được mệnh danh là siêu sạch, đắt nhưng đúng với giá trị của nó, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Giá bông cải xanh baby trên thị trường hiện nay dao động từ 120.000-150.000đ/ký tùy vào nơi bán như siêu thị hay chợ. Vì lợi nhuận nên nhiều người có một số thủ thuật để bán hàng, nên bạn cần chọn mua bông cải baby ở những địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng để không gây hại đến sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

Cách sơ chế bông cải xanh baby và bảo quản

Bảo quản bông cải xanh baby

Bông cải baby khi mua về chưa sử dụng ngay, bạn nên có bọc thực phẩm để bảo quản sau đó bảo quản ngăn mát tủ lạnh từ 10 – 17 độ C, tránh để chúng chung với các loại trái cây vì đây là loại rau rất nhạy cảm với khí etylen sinh ra từ một số loại trái cây.

Cách sơ chế bông cải xanh baby

Bông cải baby có hình dạng đặc thù, có nhiều khoảng trống là nơi cư trú lý tưởng của sâu bọ nếu rửa bình thường sẽ không sạch, nên bạn cần lưu ý để rửa bông cải baby đúng cách theo hướng dẫn sau đây:

– Rửa bằng muối và bột năng: Sử dụng 2 muỗng muối cùng 1 thìa bột năng hòa chung với nước sạch và khuấy đều. Cắt bông cải thành từng miếng nhỏ (không quá nhỏ tránh bị nát) vừa ăn và thả vào ngâm khoảng 10-15 phút. Cuối cùng rửa bằng nước sạch 1-2 lần là được. Rửa bằng cách này sâu bọ và côn trùng sẽ được loại bỏ, bụi bẩn cũng bị cuốn trôi dễ dàng. 

– Rửa bằng nước vo gạo hòa với muối: Nước muối vo gạo hòa với muối, ngâm bông cải ngâm bông cải baby khoảng 10 – 15 phút sau đó làm giống các bước như phía trên như rửa bằng muối và bột năng.

Cách sơ chế bông cải xanh baby và bảo quản hiệu quả

– Rửa với baking soda: Baking soda an toàn, có nhiều ứng dụng, cho một lượng  baking soda hòa tan với nước sạch, bỏ bông cải đã cắt vừa ăn vào ngâm khoảng 10- 15 phút sau đó làm giống các bước như phía trên.

– Rửa bằng giấm khử khuẩn: Giấm có tính kháng khuẩn rất mạnh, pha tỷ lệ 9 nước sạch : 1 giấm ngâm bông cải xanh baby khoảng 10-15 phút để loại bỏ chất kích thích, bụi bẩn, sâu bọ.

Bông cải xanh baby làm gì ngon?

Bông cải xanh baby xào tỏi

Bông cải xanh baby đã sơ chế sách như hướng dẫn, chần bông cải xanh và cà rốt vào nồi nước sôi với ít muối trong khoảng 1 phút rồi vớt ra để ráo.

Phi thơm tỏi băm với 30ml dầu ăn sau đó cho bông cải xanh và cà rốt vào. Nêm 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê nước tương, đảo đều với lửa lớn trong khoảng 3-5 phút là được (nêm vừa khẩu vị ăn của gia đình). 

Chỉ một phút là bạn đã có món bông cải baby xào tỏi thơm ngon rồi ạ. 

Tham khảo bài viết: Chế biến món bông cải xanh thơm ngon, dinh dưỡng

Món cháo bông cải baby cho bé ăn dặm

Chuẩn bị nguyên liệu: ½ bát gạo, ¼ chén bông cải xanh, ½ củ cà rốt và một số gia vị cần thiết. 

Hướng dẫn chế biến: 

Bước 1: Nấu cháo với tỷ lệ 1 phần gạo : 10 phần nước.

Bước 2: Sơ chế bông cải xanh và thái thành miếng nhỏ vừa ăn, sau đó luộc chín bông cải baby và bỏ vào máy xay nhuyễn.

Bước 3: Sơ chế cà rốt tương tự như cách làm với bông cải baby. Sau khi luộc, hãy cho cà rốt vào máy xay nhuyễn.

Bước 4: Cho hỗn hợp cà rốt và bông cải baby vào nồi cháo và bắt đầu nêm nếm (tránh bỏ muối nhiều) vì sử dụng cho bé. 

Bước 5: Múc cháo ra chén, như vậy bạn đã có một món chén thơm ngon bổ dưỡng từ bông cải baby cho bé yêu nhà mình rồi. 

Cháo bông cải xanh baby cho bé ăn dặm

Công dụng của bông cải baby đối với sức khỏe

Các chất có trong bông cải xanh gắn với axit mật trong ruột, làm tăng quá trình bài tiết và ngăn chúng tái sử dụng. 

Hợp chất glucoraphanin trong bông cải xanh baby giúp thiết lập lại quá trình chuyển hóa các tế bào chất, đào thải các chất dư thừa tạo thành cholesterol, hạn chế việc hình thành các mô mỡ thừa và gây ra bệnh béo phì. 

Thành phần dinh dưỡng giàu chất xơ nên bông cải baby đóng vai trò hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả cho những ai đang sử dụng chúng trong thực đơn ăn kiêng của mình. 

116% RDI Vitamin K trong bông cải xanh chống lại gốc tự do, hỗ trợ não bé phát triển

Trong bông cải xanh chứa 135% RDI Vitamin C có tác dụng duy trì và tăng cường hệ thống miễn dịch và sức đề kháng. 

Ngoài ra chất xơ, nước và magie trong loại thực phẩm này cũng giúp chúng ta no nhanh và lâu hơn. Từ đó, giúp cân bằng kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào trong cơ thể.

Sulforaphane kích thích một loạt các yếu tố bảo vệ chống oxy hóa trong cơ thể của bé, làm giảm căng thẳng và làm chậm sự suy giảm hệ thống miễn dịch. 

Tuy nhiên cần lưu ý Sulforaphane dễ bị phá hủy bởi nhiệt độ cao trong quá trình đun nấu nên các chuyên gia khuyến cáo nên ăn sống hoặc hấp bông cải xanh baby này trong thời gian dưới 4 phút để có thể giữ được những lợi ích từ nó.

Exit mobile version