Site icon Sulforaphane

Tìm hiểu thông tin về bệnh gan (HCC) là gì? hiện nay

Bệnh gan (HCC) là gì? Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) là loại ung thư gan phổ biến nhất hiện nay, chiếm đến 80% các ca ung thư gan nguyên phát, xảy ra ở cả người lớn và trẻ em.

Vậy câu trả lời cho câu hỏi bệnh gan (HCC) là gì sẽ được Sulforaphane giải đáp qua bài viết dưới đây. 

Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) là loại ung thư gan phổ biến nhất hiện nay

Bệnh gan có triệu chứng gì để phân biệt 

Hàng ngày chúng ta đang phải nạp vào cơ thể rất nhiều loại độc tố khác nhau từ môi trường sống và các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Độc tố tích tụ lâu trong cơ thể lâu ngày mà không được thải ra ngoài sẽ gây nên nhiều loại bệnh lý về gan khác nhau. Mỗi loại bệnh lý về gan sẽ có những biểu hiệu khác nhau. 

Viêm gan mãn tính

Viêm gan mãn tính hay còn gọi là viêm gan virus (viêm gan siêu vi) là tình trạng nhiễm trùng, gây viêm và tổn thương các mô gan. Có 5 loại viêm gan mãn tính chính là: A, D, E, B và C. 

Các triệu chứng đầu tiên của viêm gan mãn tính có thể là phình lá lách, đỏ lòng bàn tay, tích tụ dịch trong ổ bụng. Các triệu chứng thường gặp khác là: chán ăn, mệt mỏi, khó chịu. Thỉnh thoảng người bệnh còn cảm thấy sốt, đau tức vùng bụng trên.

Gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng của gan. Bệnh được chia thành hai nhóm: gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu. Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu là do: uống nhiều bia rượu dẫn đến rối loạn chức năng gan, béo phì hoặc suy dinh dưỡng, tăng mỡ máu… hoặc chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày không hợp lý.

Những người bị gan nhiễm mỡ có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau cứng cổ và vai, nhức đầu thường xuyên, đau nửa đầu, đau ở vùng bụng, dễ chóng mặt, dễ cáu bẩn, cholesterol cao, gan nhiễm mỡ, hội chứng ruột kích thích, vấn đề tuyến giáp, viêm niêm mạc tử cung…

Suy gan

Suy gan là hiện tượng chức năng gan suy giảm, dẫn đến gan bị hủy hoại, biến dạng và khó phục hồi. Suy gan gồm hai dạng: suy gan cấp tính và mãn tính. 

Triệu chứng thường gặp của người bệnh suy gan gồm: Khô, rát hoặc ngứa mắt, móng tay trở nên mỏng và dễ gãy, tóc khô, yếu, mỏng và rơi ra dễ dàng, da khô, cứng khớp, mất ngủ, giấc ngủ không sâu, thiếu năng lượng và thất thường kinh nguyệt ở phụ nữ.

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài

Xơ gan

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, các mô sẹo sẽ liên tục thay thế các mô bị tổn thương dẫn tới xơ gan. Các nguyên nhân thường gây ra xơ gan bao gồm: uống và nghiện rượu, viêm gan siêu vi B và C và gan nhiễm mỡ.

Bệnh xơ gan cổ trướng là biến chứng của bệnh xơ gan đã ở giai đoạn cuối, khi chức năng thải độc của gan đã suy giảm nghiêm trọng và khả năng hồi phục gần như không còn. Thông thường, xơ gan cổ trướng chỉ được phát hiện khi sức khỏe người bệnh đã rất nguy kịch và có thể chuyển sang ung thư gan.

Xơ gan có diễn biến biến âm thầm, ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng. Những biểu hiện người bệnh có thể gặp như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa,… thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý về tiêu hóa. Xơ gan sẽ có một số biểu hiện cụ thể như sau: Người bệnh sẽ gặp các vấn đề về tiêu hóa; Hay bị nóng sốt, có cảm giác mệt mỏi; Thường bị nổi mề đay, nổi ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân.

Ung thư gan

Khái niệm ung thư gan

Bệnh ung thư gan xuất hiện khi các tế bào gan bị đột biến, bắt đầu phát triển mất kiểm soát và hình thành nên khối u ác tính. Có 2 loại ung thư gan, một là ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát.

Ung thư gan nguyên phát hay bệnh gan (HCC) là gì? Nó còn được chia nhỏ hơn nữa thành 4 loại theo điểm xuất phát của ung thư trong gan, bao gồm:

Khám sàng lọc nguy cơ mắc bệnh ung thư gan, từ đó có biện pháp điều trị thích hợp

Biểu hiện của ung thư gan

Ung thư gan thường không có biểu hiện gì trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh. Thường giai đoạn cuối, hoàn toàn không chữa trị được nữa thì người bệnh mới có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Giai đoạn sớm thì người bệnh thường đau mơ hồ, không rõ ràng, khi đau bụng nhiều thì thường do các biến chứng của tắc mật. Tình trạng tắc nghẽn đường mật gây ra bởi khối u khiến người bệnh bị vàng da, vàng mắt. Vàng da, vàng mắt thường kèm theo phân bạc màu và nước tiểu sẫm màu. Ngoài ra, khoảng 30-50% các trường hợp bị ung thư gan thường sút cân tại thời điểm chẩn đoán. 

Bệnh ung thư gan có lây không?

Mặc dù ung thư gan rất nguy hiểm và tính mạng của người bệnh bị đe dọa, tuy nhiên các bệnh ung thư nói chung và ung thư gan nói riêng đều không có khả năng lây qua đường tiếp xúc từ người này sang người khác, do đó, bệnh được xếp vào nhóm các bệnh không lây nhiễm.

Đối với những bệnh nhân bị ung thư gan do nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C thì các loại virus gây bệnh này có thể lây truyền từ người bệnh sang người khác thông qua con đường truyền máu, đường tình dục và truyền từ mẹ sang con. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh ung thư gan, mỗi người cần chủ động phòng ngừa các bệnh viêm gan siêu vi.

Tổng kết

Vậy bệnh gan (HCC) là gì? Câu trả lời đã được Sulforaphane giải đáp phía trên. Thực tế nó chính là ung thư biểu mô tế bào gan (hay ung thư HCC – Hepatocellular carcinoma) rất nguy hiểm, nên khuyên mọi người cần có những biện pháp phòng ngừa để không mắc bệnh. 

Mọi người nên sàng lọc nguy cơ mắc bệnh ung thư gan, để có thể phát hiện sớm bệnh lý ung thư, từ đó có biện pháp điều trị thích hợp, kịp thời không gây nguy hiểm đến tính mạng.

Exit mobile version