Site icon Sulforaphane

Tìm hiểu thông tin về các hoạt chất có trong súp lơ xanh

Các hoạt chất có trong súp lơ xanh được nghiên cứu trong rất nhiều năm và chứng minh mang lại những lợi ích vô cùng to lớn cho sức khỏe của con người. 

Bên cạnh những thành phần dinh dưỡng và các loại vitamin, khoáng chất có trong súp lơ xanh, thì các hoạt chất có trong súp lơ xanh như Sulforaphane, glucosinolate hay sulforaphane glucosinolate đều mang lại tác dụng cần phải tìm hiểu.

Tìm hiểu về “siêu thực phẩm” súp lơ xanh

Tìm hiểu về “siêu thực phẩm” súp lơ xanh

Súp lơ xanh – thực phẩm được sử dụng phổ biến hiện nay có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, cùng họ với bắp cải, su hào, cải xoăn và cải, lượng calo trong súp lơ xanh khá thấp.

Thành phần dinh dưỡng của súp lơ xanh: Vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho có trong súp lơ xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi những tổn thương sau phẫu thuật rất tốt.

Phần lớn lượng tinh bột có trong súp lơ xanh đều là chất xơ rất tốt cho tim mạch. Đây là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể, vì 91 gram súp lơ xanh cung cấp đến 2.5gr chất đạm. 

Hơn nữa, súp lơ xanh còn cung cấp một lượng nhỏ omega 3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA), không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo. Omega 3 giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Calo trong 100g súp lơ xanh:

Trong súp lơ xanh có một hoạt chất đặc biệt là Sulforaphane – một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên đã được chứng minh là có đặc tính phòng chống ung thư mạnh mẽ. 

Ngoài ra trong rau mầm súp lơ xanh có thể không chứa lượng vitamin K và C cao như trong bông súp lơ trưởng thành, tuy nhiên, chúng lại chứa nhiều glucosinolate hơn và mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. 

Hoạt chất Sulforaphane là gì?

Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên có nguồn gốc từ các loại rau họ cải, chẳng hạn như cải xoăn và cải Brussels, đặc biệt là súp lơ xanh. Hoạt chất này có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư, sức khỏe tim mạch và điều trị chứng tự kỷ.

Sulforaphane có trong các loại rau họ cải như bông cải xanh xuất hiện ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin. Glucoraphanin được enzyme myrosinase chuyển thành sulforaphane thành dạng hoạt động. Myrosinase trong cây được kích hoạt bằng cách cắt hoặc nhai, nhưng cũng có thể được tạo ra trong ruột bởi một số vi khuẩn.

Tham khảo bài viết: Tìm hiểu thông tin về khái niệm sulforaphane testosterone

Glucosinolate là các hợp chất chứa lưu huỳnh và nitơ hữu cơ tự nhiên

Hoạt chất glucosinolate là gì?

Glucosinolate là các hợp chất chứa lưu huỳnh và nitơ hữu cơ tự nhiên được dẫn xuất từ đường và axit amin – đây là một trong những nhóm chất chuyển hóa thứ cấp được tìm thấy nhiều trong các loại rau họ cải như hoạt chất Sulforaphane .

Một phân tử glucose liên kết với thiohydroximate-O-sulfonate và một axit amin là cấu trúc chung của hợp chất Glucosinolate. Glucosinolates là một nhóm các hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học cũng cung cấp hoạt động chống oxy hóa, có nghĩa là chúng làm giảm tác dụng thúc đẩy ung thư của stress oxy hóa.

Trong cơ thể, glucosinolates có tác dụng sửa chữa DNA và giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào gây ung thư.

Một trong những mầm rau họ cải chứa nhiều hoạt chất Glucosinolate phải kể đến đó chính là mầm súp lơ xanh – chứa nhiều glucoraphanin có thể biến đổi thành hợp chất Sulforaphane với vô vàn lợi ích cho cơ thể đã được nghiên cứu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng Glucosinolate không phải là phân tử có hoạt tính sinh học gốc mà chính các sản phẩm thủy phân của hợp chất này mới có tác dụng sinh học. Hoạt chất glucosinolate có trong các loại rau này sẽ bị phân hủy thành các hợp chất gọi là chất chuyển hóa làm ảnh hưởng đến tốc độ chuyển hóa và kích hoạt các phản ứng enzyme cụ thể trong tế bào cơ thể.

Công dụng của các hoạt chất có trong súp lơ xanh

Sulforaphane giúp bảo vệ não bộ

Hoạt chất sulforaphane trong mầm súp lơ xanh có thể giảm một số vấn đề liên quan đến chấn thương não, tăng nhận thức ở bệnh nhân, giúp giảm sự gián đoạn của hàng rào máu não, hạn chế rối loạn chức năng thần kinh sau khi đột quỵ xảy ra.

Sulforaphane trong súp lơ xanh giúp phòng chống ung thư

Các hoạt chất có trong súp lơ xanh có thể giúp giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể hiệu quả. Nó có thể làm chậm sự phát triển của khối u. Sulforaphane đã được chứng minh là làm giảm khả năng nhân lên của các tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển của khối u hoặc giảm khả năng di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Sulforaphane trong súp lơ xanh giúp phòng chống ung thư

Các hoạt chất có trong súp lơ xanh giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể

Sulforaphane trong súp lơ xanh có khả năng vô hiệu hóa và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Sulforaphane là chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh. 

Những gốc tự do hình thành trong cơ thể do tác động bên ngoài môi trường như ô nhiễm, tia UV, chất phụ gia từ thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, chất bảo quản từ thức ăn và thậm chí thông qua các quá trình tự nhiên như tiêu hóa của chính bên trong nội tại cơ thể.

Các hoạt chất có trong súp lơ xanh đối với thận

Sulforaphane có thể ngăn cản tình trạng tổn thương hệ lọc do bệnh tiểu đường biến chứng lên thận. Kết quả từ một số nghiên cứu cho thấy sulforaphane có thể kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp II hoàn toàn, từ đó hạn chế các biến chứng cũng như bảo vệ thận tránh bị suy giảm chức năng và tiến triển thành bệnh ung thư gan thận. 

Các hoạt chất có trong súp lơ xanh như Sulforaphane, Glucosinolate là một trong những phương thức có thể chống lại bệnh ung thư cũng như giải độc cơ thể, đem lại hiệu quả cao và an toàn đối với sức khỏe. Ngoài ra, súp lơ xanh còn được chứng minh giúp cơ thể cải thiện các chức năng về hô hấp, xương, não, đặc biệt là có thể hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên nếu cơ thể có những phản ứng với các hoạt chất này thì bạn cần chú ý để không xảy ra những vấn đề gây hại lên sức khỏe không mong muốn nhé. Để cập nhật thêm nhiều thông tin về hoạt chất có trong súp lơ xanh, hãy theo dõi Sulforaphane Lab ngay vì chúng tôi sẽ cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích hơn nữa để bạn có thể nắm thông tin.

Exit mobile version