Site icon Sulforaphane

Tình trạng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ sau sinh em bé

Suy giảm trí nhớ ở phụ nữ sau sinh do thay đổi nội tiết tố và hormone là tình trạng không ít mẹ bầu sau sinh gặp phải dẫn đến không ít phiền toái cho hội chị em.

Thật ra đây là tình trạng nhớ nhớ quên quên chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, có thể một thời gian sẽ hết. Tuy nhiên nếu suy giảm trí nhớ ở phụ nữ sau sinh vẫn tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, công việc của mẹ có thể gây ra chứng trầm cảm sau sinh.

Nguyên nhân suy giảm trí nhớ ở phụ nữ sau sinh

Nguyên nhân suy giảm trí nhớ ở phụ nữ sau sinh

Mất cân bằng hormone estrogen

Mất cân bằng estrogen là nguyên nhân chính gây nên chứng suy giảm trí nhớ sau sinh. Estrogen là một hormone ở phái nữ có tác dụng làm thay đổi tế bào gốc của hệ thần kinh trung ương, tái sinh đồi hải mã và thay đổi hình dáng não bộ. Vì vậy, estrogen cũng nhận trách nhiệm trong việc tạo ra trí nhớ

Ở phụ nữ mang thai, đỉnh của hormone estrogen sẽ tăng dần trong tam cá nguyệt thứ nhất và tam cá nguyệt thứ hai và giảm dần trong tam cá nguyệt cuối cho đến 3 tháng sau sinh mới phục hồi bình thường. 

Khi bé ra đời, estrogen thiếu hụt đột ngột khiến cơ thể của mẹ không kịp thích nghi, não bộ hoạt động trì trệ dẫn đến chứng suy giảm trí nhớ sau sinh. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, người đã từng sinh con và sinh nhiều lần thì trí nhớ sẽ kém hơn nhiều so với phụ nữ cũng độ tuổi. 

Tuy nhiên, suy giảm trí nhớ sau sinh mang tính chất cá thể, ở từng người mức độ nặng nhẹ sẽ khác nhau. Ngoài ra, khi cho con bú sẽ sản sinh ra hormone oxytocin cũng gián tiếp làm giảm nồng độ estrogen trong máu và cộng hưởng gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ sau sinh ở các mẹ. 

Mẹ sau sinh thiếu hụt dinh dưỡng

Khi mang thai, dưỡng chất cung cấp vào cơ thể sẽ được mẹ san sẻ cho bé do đó dù có bổ sung nhiều như thế nào thì hầu như các mẹ bầu đều bị thiếu hụt dinh dưỡng. 

Giai đoạn sau sinh, phải nuôi con bằng sữa mẹ cũng khiến nguồn dinh dưỡng hấp thu không đủ để đáp ứng nhu cầu cả mẹ và bé.

Phụ nữ sau sinh rất dễ bị thiếu sắt, nếu kéo dài sẽ gây ra những bệnh lý nguy hiểm như thiếu máu, không có khả năng cung cấp đủ oxy cho cơ thể khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và tim đập nhanh dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ sau sinh. 

Mẹ sau sinh rơi vào trạng thái trầm cảm

Mẹ thiếu ngủ, giấc ngủ không sâu

Ngủ là lúc cơ thể tái tạo lại, thải bỏ độc tố, não bộ được nghỉ ngơi và sắp xếp, lưu trữ lại các ký ức. 

Sau sinh cuộc sống của người phụ nữ bị đảo lộn, phải thức khuya thường xuyên để chăm sóc cho con dẫn đến thiếu ngủ gây nên chứng mất trí tạm thời, dễ lãng quên thông tin đã tiếp nhận. 

Mẹ sau sinh rơi vào trạng thái trầm cảm

Trầm cảm cũng là một trong các nguyên nhân suy giảm trí nhớ sau sinh. Em bé chào đời, mẹ vừa đảm nhận trách nhiệm làm mẹ và làm vợ, cuộc sống của người phụ nữ thay đổi lớn. 

Vẻ ngoài xuống cấp, thiếu sự quan tâm, chia sẻ của người chồng, con trẻ quấy khóc… dễ khiến mẹ sau sinh rơi vào trạng thái stress, căng thẳng. 

Sau sinh mẹ phải bước vào giai đoạn vừa chăm sóc dạy dỗ con cái vừa phải chăm lo cho gia đình khiến mẹ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi quá độ. 

Hệ thần kinh lúc này sẽ mất tập trung do phải phân tán suy nghĩ vào nhiều hoạt động cùng lúc từ đó trí nhớ cũng sa sút theo thời gian.

Cách khắc phục suy giảm trí nhớ

Sắp xếp thời gian biểu hợp lý

Mẹ sau sinh để sớm trở với những thói quen sinh hoạt cũng như công việc trước đây thì cần phải lên thời gian biểu cũng như sắp xếp công việc một cách hợp lý, tránh làm nhiều việc cùng một lúc gây quá tải cho bản thân khiến cơ thể mệt mỏi. 

Những việc cần làm, cần ghi nhớ, chị em nên ghi chép lại vào sổ tay hoặc điện thoại – để ở nơi dễ thấy nhất để mọi việc không bị dồn đọng. 

Phụ nữ sau sinh không nên im lặng tự làm mọi việc mà hãy chia sẻ những khó khăn, công việc của mình cho chồn và người thân trong gia đình.

Người chồng cần cần quan tâm đến mẹ sau sinh nhiều hơn, tích cực chuyện trò để vợ cảm thấy được yêu thương, thoải mái về mặt tâm lý. Việc được chia sẻ công việc sẽ góp phần giảm nguy cơ stress và suy giảm trí nhớ ở phụ nữ sau sinh.

Cải thiện giấc ngủ và tạo một số thói quen tích cực

Cải thiện giấc ngủ và tạo một số thói quen tích cực

Giấc ngủ giúp não bộ nghỉ ngơi, qua đó tăng cường và cải thiện khả năng ghi nhớ ở mẹ bầu sau sinh cũng như mọi người. 

Mẹ sau sinh dù bận rộn với con cái cũng nên tập cho mình thói quen ngủ trưa khoảng 20-30 phút và ngủ đủ 8 tiếng một ngày. Để làm được điều này mẹ nên áp dụng chế độ nuôi con Easy để tạo thói quen ngủ đúng giờ cho bé. 

Bé ngoan ngoãn, sinh hoạt đúng giờ giấc thì mẹ cũng có thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, chất ngủ giấc lượng sẽ hạn chế tình trạng suy giảm trí nhớ. 

Ngoài ra mẹ nên có các bài tập thể dục nhẹ nhàng để máu được lưu thông. Yoga là biện pháp rất tốt giúp cơ thể được thư giãn, não bộ được nghỉ ngơi đồng thời rèn khả năng tập trung. 

Âm nhạc luôn khiến tâm hồn con người được thoải mái và thư giãn. Nghe những bản nhạc nhẹ nhàng rất tốt cho việc cải thiện trí nhớ và khắc phục suy giảm trí nhớ sau sinh.

Chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng

– Bữa ăn hàng ngày của mẹ sau sinh nên bổ sung nguồn estrogen tự nhiên từ các loại họ đậu như đậu nành, một số các loại hạt tiêu biểu như hạt điều, hạt lạc, hạt vừng và hạt hướng dương…

– Hạn chế và nên loại bỏ hẳn những chất kích thích ảnh hưởng đến sức khỏe cho mẹ và bé và làm suy giảm trí nhớ ở mẹ nghiêm trọng như bia rượu, chè đặc, cà phê và thuốc lá.

– Mẹ nên bổ sung thuốc hỗ trợ trí nhớ cho mẹ sau sinhthuốc bổ não cho mẹ cho con bú để “đánh bay” những triệu chứng khó ngủ, ngủ không sâu giấc… dẫn đến chứng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ sau sinh

– Trong thời kỳ mang thai và sau sinh mẹ luôn uống viên bổ sung sắt để tránh thiếu máu do thiếu sắt, oxy không kịp bơm lên não. 

– Một số thực phẩm bổ ích cho não bộ, giàu B6 và acid folic như ngũ cốc, bột yến mạch, các loại rau đậm màu như rau bina, súp lơ xanh, dâu tây, táo, hạnh nhân… cũng hỗ trợ tăng cường trí nhớ cho mẹ hiệu quả. 

–  Sulforaphane lưu ý là mẹ tuyệt đối không được bỏ bữa nhé, các bữa ăn trong ngày rất quan trọng, duy trì sức khỏe cho mẹ để chăm lo cho bé và gia đình tốt hơn. Cùng với việc chú trọng dinh dưỡng sẽ giảm cảm triệu chứng trầm cảm, lo âu, khiến mẹ luôn lạc quan, vui vẻ. 

Tham khảo bài viết: Người bị suy giảm trí nhớ phải làm sao để cải thiện bệnh

Exit mobile version