Site icon Sulforaphane

Tuyệt chiêu dinh dưỡng: Ăn gì hỗ trợ tiêu hóa?

Ăn gì hỗ trợ tiêu hóa, dinh dưỡng đúng và khoa học sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh toàn diện, từ đó giúp tăng cường chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Để duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng, thông qua đó cung cấp năng lượng, các chất dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng. Vì vậy ăn gì hỗ trợ tiêu hóa, áp dụng thói quen ăn uống hợp lý như thế nào, hãy theo dõi bài viết sau đây. 

Những bệnh thường gặp ở đường tiêu hóa

Những bệnh thường gặp ở đường tiêu hóa

Bệnh táo bón 

Tiêu chí Rome định nghĩa chi tiết hơn về người mắc chứng táo bón phải có ít nhất 2 trong các triệu chứng sau đây: Đi đại tiện ít hơn 3 lần một tuần, khó khăn trong việc đi đại tiện, phân cứng, cảm giác tắc nghẽn hậu môn trực tràng, luôn có cảm giác đi đại tiện không hết, phải dùng tay hỗ trợ mới có thể tống phân ra ngoài được. 

Bệnh tiêu chảy

Theo bộ Y Tế, bệnh tiêu chảy là tình trạng đi đại tiện phân lỏng trên ba lần một ngày. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Ky cho biết, tiêu chảy chiếm 1 trong 9 trường hợp trẻ em tử vong trên toàn thế giới, nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai ở trẻ dưới 5 tuổi. 

Phân loại các loại bệnh tiêu chảy: Tiêu chảy cấp tính, tiêu chảy mãn tính, tiêu chảy thẩm thấu, tiêu chảy xuất tiết. 

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày là hiện tượng dịch vị axit dư thừa trong dạ dày bị đẩy trào ngược lên thực quản hoặc khoang miệng gây ra cảm giác nóng rát ở ngực và cổ họng, hay còn gọi là chứng ợ nóng.

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là tình trạng các cụm tĩnh mạch bên trong trực tràng và hậu môn bị sưng và phồng lên do liên tục chịu nhiều áp lực hoặc các dây thần kinh của hậu môn bị chèn ép. Dựa vào vị trí xuất hiện của búi trĩ để phân loại bệnh trĩ: bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại.

Một số rối loạn tiêu hóa phổ biến khác

Hội chứng ruột kích thích (IBS) thường xuất hiện ở phụ nữ độ tuổi 30 – 50 gây ra các triệu chứng như chuột rút, đầy hơi, phân có nhầy…

Bệnh celiac là chứng không thể dung nạp gluten – loại protein được tìm thấy tự nhiên trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch.  

Ung thư đại trực tràng là ung thư trực tràng và đại tràng, thường bắt đầu với một polyp, lâu ngày chúng sẽ phát triển thành ung thư.

Thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho người lớn

Thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho người lớn

Khi các triệu chứng chướng bụng, đầy bụng, khó tiêu, ăn không ngon xuất hiện thường thì mọi người sẽ có xu hướng nghĩ ngay đến các loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa, tuy nhiên dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng để tránh tình trạng lạm dụng thuốc.

Những loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho người lớn hiệu quả, cụ thể: 

Các loại enzym tiêu hóa: Khi người lớn bị thiếu các enzym tiêu hóa có thể bổ sung các loại thuốc viên như neopeptine (chứa enzyme amylase), pancreatin bào chế từ dịch tụy (chứa amylase, trypsin, lipase), papain (chứa enzyme thủy phân protein).

Bifina tảo mặt trời  – men sinh được sản xuất ở Nhật Bản sử dụng công nghệ đột phá đưa lợi khuẩn vào đến tận ruột non và đại tràng giải quyết các vấn đề rối loạn tiêu hoá chuyên dùng cho người bị viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa hay trẻ em còi xương, suy dinh dưỡng, người già bị suy nhược cơ thể. 

Trong Bifina có chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hấp thu các chất dinh dưỡng hiệu quả giúp người gầy tăng cân nhanh chóng và có sức khỏe tổng thể tốt phòng ngừa bệnh tật.

Enterogermina được sản xuất với 2 dạng chính là dạng viên uống và dạng lỏng với những công dụng đối với hệ tiêu hóa, hỗ trợ dạ dày được đánh giá rất cao. 

Ăn gì hỗ trợ tiêu hóa? Một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề về tiêu hóa là do thiếu chất xơ, thực phẩm giàu chế phẩm sinh học nên mọi người lưu ý bổ sung thực phẩm này vào thực đơn của mình. 

Ăn gì hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả?

Sữa chua chứa các men vi sinh là những lợi khuẩn trong đường tiêu hóa cải thiện tiêu hóa và giữ cho hệ đường ruột luôn khỏe mạnh. Probiotic giải quyết tình trạng đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. 

Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm: yến mạch, bánh mì nguyên cám, quinoa,… chứa chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa theo hai cách: bổ sung một lượng lớn chất xơ vào phân, làm giảm táo bón; một số sợi ngũ cốc hoạt động giống như prebiotic và giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. 

Cá hồi là một nguồn axit béo omega-3 giúp giảm viêm trong cơ thể. Những người bị bệnh viêm ruột dẫn đến không dung nạp được thực phẩm và gây ra các rối loạn tiêu hóa. Axit béo omega-3 có thể giúp giảm viêm và cải thiện tiêu hóa.

Dầu bạc hà được chứng minh có tác dụng cải thiện các vấn đề về tiêu hóa do có chứa menthol nên giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) như: đầy bụng, ác vấn đề về nhu động ruột.

Một số loại rau xanh đậm phổ biến nhất mang lại lợi ích này là rau bina, cải Brussels, bông cải xanh được chứng minh có chứa một loại đường nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong ruột hỗ trợ tiêu hóa đồng thời tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây bệnh. 

Rau xanh đậm phổ biến nhất mang lại lợi ích này là rau bina, cải Brussels, bông cải xanh

Uống nước gì để tiêu hóa nhanh?

Uống đủ nước sạch mỗi ngày theo nhu cầu khuyến nghị vì nước có vai trò vận chuyển chất dinh dưỡng, oxy cần thiết cho các tế bào, nuôi dưỡng tế bào trong mọi hoạt động của cơ thể. Nước giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, giúp cơ thể đào thải các độc tố qua nước tiểu và phân. 

Nước giúp hòa tan các vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng từ thức ăn, là cách tiêu hóa nhanh sau khi ăn. Nước giúp phòng chống táo bón do làm tăng quá trình nhu động ruột và làm mềm khối phân.

Nước ép cà rốt sẽ có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn, giảm các triệu chứng đầy bụng khó tiêu cho người bệnh.

Sữa chua uống là một loại thức uống giúp cung cấp một nguồn lợi khuẩn dồi dào cho cơ thể. Sữa chua được lên men từ sữa, với thành phần là vi khuẩn acid lactic và men vi sinh.

Gừng như đã thông tin được xem là một vị thuốc hỗ trợ nhuận tràng tự nhiên, giúp kích thích hoạt động tiêu hóa của đường ruột. 

Như vậy ăn gì hỗ trợ tiêu hóa Sulforaphane đã cho bạn một số gợi ý về cả đồ ăn và thức uống, hy vọng bạn sẽ bổ sung chúng vào thực đơn một cách hiệu quả. 

Exit mobile version