Site icon Sulforaphane

Uống bông cải xanh có tác dụng gì cho sức khỏe

Uống bông cải xanh có tác dụng gì cho sức khỏe

Uống bông cải xanh có tác dụng gì, bạn có biết, những loại nước ép có màu xanh đậm chứa rất nhiều chất diệp lục, nhóm chất này có khả năng phục hồi mọi cơ quan trong cơ thể và cải thiện tình trạng sức khỏe một cách ấn tượng. 

Thật ra hầu hết các loại rau chúng ta ăn thường ngày đều có thể ép nước để uống, chúng thường có những thành phần dinh dưỡng rất vượt trội. 

Bông cải xanh có tác dụng gì?

Uống bông cải xanh có tác dụng gì? Với danh hiệu “siêu thực phẩm” vì những dưỡng chất tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe, nước ép bông cải xanh xứng đáng nằm trong top đầu những loại nước ép nên được sử dụng. 

Bông cải xanh là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng đem lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của chúng ta. Nó rất giàu vitamin và khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate.

Các hợp chất thực vật tự nhiên khác trong bông cải xanh như carotenoid cũng có lợi cho sức khỏe. Chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau.

Beta-carotene và vitamin C chứa trong bông cải xanh là những chất chống oxy hóa quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm đục thủy tinh thể, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Uống bông cải xanh có tác dụng gì?

Phần lớn lượng tinh bột có trong bông cải xanh đều là chất xơ. Vì thế, nó rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, loại rau này còn có chỉ số đường huyết (GI – Glycemic index) thấp, GI < 25 nên rất thích hợp cho người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định, thích hợp bổ sung vào thực đơn của bệnh nhân tiểu đường.

Vậy uống bông cải xanh có tác dụng gì? Nước ép bông cải xanh giàu chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, duy trì lượng đường trong máu ở mức thấp. 

Vì bông cải xanh rất giàu chất xơ, nó có thể giúp thải độc qua đường tiêu hóa. Ngoài ra, súp lơ xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật đặc biệt sulforaphane giúp giải độc gan hiệu quả tổng thể.

Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa lượng protein lớn, thích hợp cho cả những người ăn chay không thể đáp ứng đủ nhu cầu đạm của họ.

Nước ép bông cải xanh hỗ trợ giảm cân

Theo chuyên gia dinh dưỡng bông cải xanh giàu vitamin C và chất xơ cùng với hàm lượng calo thấp có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Từ đó, bạn không những có cảm giác no lâu mà cơ thể còn được cung cấp đủ năng lượng vận động.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung bông cải xanh trong bữa ăn hằng ngày. Một chén súp lơ thô chỉ chứa 30-50 calo, nhưng có thể cung cấp hơn 100% lượng vitamin C, Folate, một số vitamin B6 và Kali.

Đồng thời, lượng protein trong 100g bông cải xanh là 2,8g chiếm 6% nhu cầu hằng ngày). Protein và kali là hai dưỡng chất không thể thiếu cho người tập luyện thể dục thể thao nhiều. Kali giúp các xung thần kinh di chuyển và cơ bắp vận động. 

Nước ép bông cải xanh hỗ trợ giảm cân

Là một nguồn chất xơ tốt, bông cải làm chậm quá trình tiêu hóa và thúc đẩy cảm giác no. Điều này có thể tự động giảm số lượng calo bạn ăn trong suốt cả ngày, một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng.

Bông cải xanh có hàm lượng nước cao là một khía cạnh giúp giảm cân hiệu quả. Trên thực tế, 92% trọng lượng của nó được tạo thành từ nước. Tiêu thụ nhiều thực phẩm nhiều nước, ít calo có liên quan đến giảm cân.

Có công dụng làm đẹp da, chống lão hóa hiệu quả

Bông cải xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin C. Vitamin C cũng có thể giúp chống lại các nếp nhăn và cải thiện cấu trúc da nói chung, cải thiện gan

Mặc dù lão hóa là một quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi, thế nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hợp chất sulforaphane có trong súp lơ có khả năng chống oxy hóa và các enzym trong tế bào miễn dịch, giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hại tế bào.

Vậy ăn bông cải xanh có tốt không?

Tăng cường hệ miễn dịch

Như đã biết, trong bông cải xanh chứa hàm lượng folate và vitamin C dồi dào, đây là những thành phần quan trọng tham gia vào quá trình làm tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Ngoài ra, bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho chức năng miễn dịch. Một hệ miễn dịch mạnh mẽ là yếu tố quan trọng giúp cơ thể tránh được những vi khuẩn có hại gây nên căn bệnh cảm mùa thông thường và các triệu chứng: ho, sổ mũi,…

Bông cải xanh có thể giảm nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày với nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bông cải xanh có chứa hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol (hay còn gọi là I3C) đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan khác.

Bông cải xanh có thể giảm nguy cơ ung thư

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư tuyệt đối. Tuy nhiên, có nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần sulforaphane có trong bông cải  xanh có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí và có thể giúp giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư. 

Cải thiện tình trạng thiếu vitamin D, tăng cường mật độ xương

Thiếu vitamin D là một vấn đề lớn, kể cả ở các nước đang phát triển. Mặc dù bản thân súp lơ xanh không chứa hàm lượng vitamin D cao, nhưng nó có thể bù đắp những ảnh hưởng không mong muốn khi uống vitamin D với liều lớn và ngăn chặn nguy cơ loãng xương.

Bông cải xanh có sự kết hợp mạnh mẽ giữa vitamin A và vitamin K, nên nó có thể giữ quá trình chuyển hóa vitamin D luôn cân bằng. Do vậy, khi uống bổ sung vitamin D, hãy bổ sung súp lơ xanh thật nhiều.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh giúp chặn các enzyme phá huỷ sụn dẫn đến viêm xương khớp).  

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và thần kinh 

Uống bông cải xanh có tác dụng gì? Sulforaphane có trong bông cải xanh có thể giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu. Súp lơ giàu vitamin K, vitamin C, nhiều chất chống oxy hóa cùng axit béo omega-3 giúp động mạch, mạch máu không bị tích tụ mảng bám. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Exit mobile version