Site icon Sulforaphane

9 thói quen xấu làm suy giảm trí nhớ bạn cần tránh

9 thói quen xấu làm suy giảm trí nhớ bạn cần tránh

Thói quen xấu làm suy giảm trí nhớ trong sinh hoạt hàng ngày của bạn có tác động xấu đến sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu 9 thói quen xấu làm suy giảm trí nhớ nhé! Có một bộ não minh mẫn và một trí nhớ tốt có lẽ là điều mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, trí nhớ của chúng ta có thể bị suy giảm hằng ngày nếu tiếp tục duy trì những thói quen xấu độc hại. 

Nếu bạn cảm thấy dạo gần đây mình hay quên hơn, thì có lẽ đã đến lúc bạn cần xem lại những thói quen sinh hoạt hằng ngày của mình. Những gì bạn làm, ăn và suy nghĩ có thể tác động đến não bộ và khả năng ghi nhớ thông tin của bạn. Dưới đây là 11 thói quen xấu làm suy giảm trí nhớSulforaphane LAB sẽ đem đến cho bạn. 

Không ngủ đủ tám giờ 

Không ngủ đủ 8 giờ có thể khiến trí nhớ suy giảm

Lần cuối cùng bạn thực sự có một giấc ngủ ngon là khi nào? Nếu câu trả lời của bạn là đã lâu chưa có một giấc ngủ đủ 8 giờ thì có lẽ đây chính là một trong những yếu tố khiến trí nhớ của bạn bị sụt giảm. 

Giấc ngủ thực sự giữ một vai trò to lớn hơn những gì bạn nghĩ. Khi chúng ta đã trải qua một ngày dài với công việc và học tập, não bộ chúng ta cần phải có một khoảng thời gian nghỉ ngơi và hồi phục. Và giấc ngủ chính là liều thuốc cần thiết trong quá trình này. Trong khi ngủ, cơ thể chúng ta sẽ được thư giãn và tái tạo. Chính vì thế hãy cố gắng ngủ đủ 8 giờ một ngày để có được trạng thái sức khỏe tốt nhất cho ngày hôm sau nhé.

Lo lắng và căng thẳng quá mức

Lo lắng và căng thẳng kéo dài sẽ gây suy giảm trí nhớ một cách nhanh chóng. Khi bạn căng thẳng, não bộ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tạo ra trí nhớ ngắn hạn và liên kết chúng để hình thành ký ức dài hạn. Đây chính là lý do khiến bạn trở nên mơ hồ hơn và mau quên hơn.

Ngoài ra, việc sống trong lo lắng và căng thẳng lâu ngày khiến cho cơ thể bạn bị mệt mỏi, chán chường và lúc nào cũng thiếu sức sống. Từ đó, bạn sẽ khó tiếp thụ những kiến thức mới ở trường học hay cơ quan.

Chính vì thế, để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, bạn cần chấm dứt ngay nỗi lo lắng, căng thẳng của mình. Tuy nhiên, việc này nói thì dễ nhưng rất khó để thực hiện. Bạn có thể cắt giảm bớt khối lượng công việc hằng ngày. Ngoài ra, hãy dành thời gian thư giãn, xem phim, đọc sách, chăm sóc bản thân hoặc thậm chí thử phương pháp thiền. 

Không tiếp xúc với ánh mặt trời

Nếu bạn chỉ loanh quanh trong nhà, đã lâu không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đã đến lúc bạn cần bước ra ngoài. Không chỉ là không khí trong lành, ánh sáng mặt trời còn mang đến Vitamin D – loại vitamin có liên quan đến sự suy giảm nhận thức. 

Hãy cố gắng dành ra 2-3 giờ ra ngoài tận hưởng không khí và tiếp xúc với ánh nắng. Bạn chắc chắn sẽ nhận lại được sự sảng khoái về tinh thần và trí nhớ.  

Lười nạp Vitamin vào cơ thể

Một chế độ ăn uống thiếu trầm trọng các loại thực phẩm giàu vitamin như trái cây, rau củ v.v.., có thể lý giải được vì sao bạn cảm thấy trí nhớ mình không còn được tốt nữa. Những loại vitamin vô cùng cần thiết mà bạn cần nạp mỗi ngày như vitamin D, sắt và một số vitamin B. 

Để khắc phục vấn đề này, một việc đơn giản bạn cần làm đó là bổ sung thật nhiều thực phẩm lành mạnh như hoa quả và rau xanh vào chế độ ăn của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc uống bổ sung các loại vitamin cần thiết.

Nghe nhạc cực lớn

Nghe nhạc lớn dẫn tới suy giảm thính lực và các vấn đề về trí nhớ

Đây là một trong những thói quen xấu làm suy giảm trí nhớ mà có thể bạn không ngờ đến. Bởi tác động của việc nghe nhạc với âm lượng lớn có thể sẽ chưa bộc lộ tiêu cực ngay đối với trí nhớ của bạn. Tuy nhiên, đã có nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc nghe nhạc lớn với suy giảm thính lực và các vấn đề về trí nhớ. Nguyên nhân là do khi bạn nghe nhạc to, não bộ cần hoạt động với một công suất lớn hơn để lắng nghe những điều xung quanh. 

Mặc dù vậy, bạn đừng nhầm lẫn giữa nghe nhạc to với việc nghe nhạc đơn thuần. Bởi âm nhạc còn có thể giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng và tăng cường trí nhớ nếu chúng ta nghe với một âm lượng vừa phải.

Hút thuốc thường xuyên

Trong thuốc lá có tồn tại một chất gọi là nicotine. Chất này có thể giúp tăng cường một số chức năng nhận thức, chẳng hạn như mức độ tập trung và chú ý, ghi nhớ và suy luận. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng sử dụng nó trong một thời gian dài, lúc này não bộ của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Hút thuốc lâu ngày sẽ làm suy giảm chức năng phổi và tim, do đó làm chậm quá trình vận chuyển oxy lên não. Và ít oxy hơn trong não của bạn có nghĩa là chức năng não kém hơn. Từ đó, trí nhớ của bạn cũng sẽ bị sụt giảm. Chính vì thế, hãy cố gắng bỏ thuốc thật sớm trước khi quá muộn.

Uống quá nhiều rượu bia

Chúng ta thường nghĩ rằng chỉ khi uống quá nhiều rượu bia thì trí nhớ mới bị ảnh hưởng. Nhưng bạn biết không? Kể cả khi bạn uống một bữa xã giao với đồng nghiệp hay người thân cũng có thể gây ra hậu quả. 

Rượu bia có khả năng cản trở não bộ trong việc chuyển hóa trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn. Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống nhiều rượu trong một thời gian dài thường có xu hướng mắc lỗi trí nhớ nhiều hơn và hay quên thường xuyên hơn.

Lười tập thể dục thể thao

Tập thể thao ở đây không có nghĩa là bạn cần phải học chạy marathon hay bơi lội,… nếu chúng không dành cho bạn. Điều cần nói ở đây chính là các hình thức tập thể dục nhẹ nhàng nhưng hiệu quả để tăng cường trí nhớ. 

Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc tập thể dục có thể cải thiện chức năng của bộ nhớ. Một số hình thức thể dục thể thao bạn có thể bắt đầu một cách dễ dàng và hoàn toàn không tốn kém quá nhiều như đạp xe, đi dạo hoặc tập yoga, gym. Hoạt động và rèn luyện cơ thể mỗi ngày chính là một cách bày tỏ yêu thương đối với chính bạn.

Nạp liên tục nhiều chất béo vào cơ thể

Thực phẩm nhiều dầu mỡ khi được tiêu thụ ở một lượng quá lớn sẽ có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe trí nhớ

Các món ăn như pizza, gà chiên giòn, khoai tây chiên,… mặc dù sẽ mang lại hương vị rất ngon và ngậy tuy nhiên chúng lại tiềm ẩn nhiều mối lo đối với sức khỏe của bạn. Thực phẩm nhiều dầu mỡ khi được tiêu thụ ở một lượng quá lớn sẽ có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe trí nhớ của bạn. 

Mặc dù chưa được nghiên cứu trên người nhưng đã có kết quả cho thấy chất béo gây giảm trí nhớ ở chuột. Một điều chắc chắn là chế độ ăn nhiều chất béo có thể dẫn đến tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Và điều đó chắc chắn có thể gây hại cho não bộ cùng trí nhớ của bạn.

Tổng kết 

Bạn có đang vô tình duy trì một thói quen xấu làm suy giảm trí nhớ nào trong danh sách trên không? Nếu có, hãy cố gắng loại bỏ một cách sớm nhất để bảo vệ trí nhớ của mình. Đừng quên theo dõi Sulforaphane để tiếp tục tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về sức khỏe nhé!

Exit mobile version