Site icon Sulforaphane

Bệnh gan thường có biểu hiện gì nổi bật dễ nhận biết?

Bệnh gan thường có biểu hiện gì

Bệnh gan thường có biểu hiện gì

Gan không những giúp hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, dự trữ năng lượng mà còn giúp cơ thể thanh lọc độc tố. Do đó nếu gan gặp bất kỳ một vấn đề nào sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến hoạt động duy trì sự sống. Nhận biết biểu hiện gan giảm nguy cơ gan tổn thương, tăng hiệu quả phòng ngừa và khắc phục bệnh. Vậy bệnh gan thường có biểu hiện gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin trên.

Bệnh gan là gì?

Bệnh gan là các vấn đề bệnh lý ở gan do virus, di truyền hoặc do rượu bia,.. làm tổn thương đến các tế bào gan. Theo thời gian các tổn thương này sẽ thành các dải sẹo dẫn đến suy gan gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Nguyên nhân bệnh gan

Bệnh gan là căn bệnh phổ biến thường gặp hiện nay

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chúng ta mắc các bệnh về gan, trong số đó có 2 nguyên do chủ yếu sau:

Yếu tố nguy cơ gây bệnh gan khác

Ngoài 2 yếu tố chủ yếu trên thì bệnh viêm gan còn có thể do các nguyên nhân khác gây nên như:

Biến chứng bệnh gan là gì?

Biến chứng bệnh gan gây nguy hiểm cho tính mạng con người

Khi bệnh gan không được phát hiện và chạy chữa kịp thời thì có thể sẽ dẫn đến các biến chứng vô cùng nguy hiểm như sau:

Xuất huyết tiêu hóa do giãn tĩnh mạch thực quản

Xơ gan sẽ làm cản trở việc lưu thông của máu, gây áp lực lên hệ thống tĩnh mạch dẫn đến tĩnh mạch thực quản và dạ dày bị phình to. 

Khi tĩnh mạch giãn đến 1 mức độ nhất định sẽ vỡ ra gây xuất huyết tiêu hóa khiến đi cầu ra máu, nôn ói. 

Đây là biến chứng vô cùng nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao. Do đó chúng ta cần tìm hiểu bệnh gan thường có biểu hiện gì để phòng bệnh và tránh tình trạng các biến chứng của bệnh.

Nhiễm trùng do vi khuẩn 

Đây cũng là một biến chứng vô cùng nguy hiểm của bệnh xơ gan. Khi gan tổn thương ở mức độ nặng sẽ gây nên tình trạng nhiễm trùng. Biểu hiện của nhiễm trùng là sốt, đau bụng, tăng bạch cầu, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, nhiễm trùng dịch báng, viêm phổi… 

Do đó việc nhận biết các biểu hiện gan có vấn đề vô cùng quan trọng và cần thiết.

Phù chân, cổ trướng

Bệnh nhân khi bị tăng áp tĩnh mạch cửa khiến các chất lỏng tích tụ ở chân gây phù nề và ở bụng gọi là cổ trướng. 

Vậy ở biến chứng người bệnh sẽ có biểu hiện như sốt, đau bụng dữ dội, đi cầu ra phân lỏng. Khi thấy các triệu chứng này cần đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Ung thư gan

Biến chứng nguy hiểm và cũng là giai đoạn cuối cùng của gan chính là giai đoạn ung thư. 

Xơ gan thường do các nguyên nhân như viêm gan do virus viêm gan B, C, do rượu bia, bệnh tích tụ sắt trong mô và xơ gan mật đây là những nguyên phát rất dễ dẫn đến ung thư gan. 

Ở  giai đoạn này bệnh gan thường có biểu hiện gì? Gan sẽ ngày càng to, cứng, có những khối u nhỏ, làm bệnh nhân đau tức ở vùng gan, sốt cao, thường bị da vàng, ăn không tiêu, nôn mửa và hay đi ngoài, sụt cân nhiều, suy nhược cơ thể thời gian dài.

Bệnh gan có biểu hiện gì?

Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh gan. Nếu bản thân có những dấu hiệu này thì bạn nên đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để thăm khám.

Vàng da, vàng mắt

Bệnh gan thường có biểu hiện gì? thì đây chính là dấu hiệu của bệnh ung thư gan dễ nhận biết nhất. 

Với Bilirubin là thành phần bình thường trong cơ thể có màu vàng và được hình thành sau khi hồng cầu mất đi. 

Vàng da vàng mắt đều là những biểu hiện của bệnh gan

Tuy nhiên Bilirubin không hòa tan trong nước nên không thể đào thải qua thận, chỉ có thể chuyển hóa thành Bilirubin  liên hợp tại gan. 

Trong trường hợp gan khỏe mạnh thì có thể loại bỏ được Bilirubin. Nhưng khi gan đang bị tổn thương nó sẽ không thực hiện được chức năng này làm Bilirubin  tích tụ lại khiến vàng da, vàng mắt là những dấu hiệu của bệnh gan.

Dấu sao mạch trên da

Bị bệnh gan có triệu chứng gì? Chính là dấu sao mạch trên da là khối u nổi trên da với trung tâm là một tiểu động mạch tỏa ra nhánh mạch nhỏ. 

Đường kính thường nhỏ hơn 1cm có màu đỏ. Khi lấy tay ấn vào thì dấu sao sẽ biến mất nhưng khi không tác động lực vào thì động mạch lại tiếp tục hiện lên. 

Đây là dấu hiệu lâm sàng để các bác sĩ đưa ra các chẩn đoán ban đầu về các bệnh liên quan đến gan.

Sưng phù chân

Bệnh gan bị phù chân chính là vì sự tích tụ của các chất lỏng tại chân do giảm áp lực thẩm thấu của máu. Có 2 dạng phù nề thường gặp là phù mềm và phù cứng. 

Phù chân cũng là một trong những dấu hiệu thường gặp của bệnh gan

Phù mềm hay còn được gọi là phù dịch khi dùng tay ấn vào phần sưng sẽ có hiện tượng bị lõm xuống và không đàn hồi trở lại. 

Phù cứng thường liên quan đến tuyến giáp khi bị phù cứng có thể kéo theo bị phù nề ở các vị trí khác trên cơ thể. 

Do đó khi được hỏi bệnh gan thường có biểu hiện gì? thì đây chính là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất.

Chướng bụng

Khi ung thư gan đến giai đoạn cuối, người bệnh thường xuất hiện các khối u lan rộng ra nhiều cơ quan của cơ thể. Vậy nên bụng của người bệnh phình to ra là điều dễ hiểu. 

Khối u lúc này đã phát triển lớn trong bụng đồng thời tích tụ dịch lỏng khiến bụng ngày càng to gây đau đớn.

Nước tiểu màu sẫm

Nếu nước tiểu đậm màu hơn bình thường thì có thể là do bạn uống nước mỗi ngày không đủ hoặc do tác dụng của việc dùng một loại thuốc nào đó. 

Nước tiểu sẫm màu là dấu hiệu thường gặp của bệnh gan

Tuy nhiên, nếu màu nước tiểu sẫm hơn so với bình thường cộng với triệu chứng phân có màu trắng thì rất có thể đây là biểu hiện gan có vấn đề. 

Ngứa, mề đay, nổi mụn nhọt

Khi chức năng gan bị suy yếu, tính năng lọc và giải độc gan sẽ bị kém đi làm các chất cặn, chất độc tích tụ trong cơ thể gây nóng trong người xuất hiện tình trạng nổi mẩn, ngứa da. 

Đây cũng là câu trả lời cho bệnh gan thường có biểu hiện gì? Nếu xuất hiện tình trạng này bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra lại chức năng của gan còn hoạt động tốt hay không.

Một số dấu hiệu khác

Ngoài những biến chứng phổ biến trên thì khi gặp phải các dấu hiệu sau bạn cũng cần phải lưu ý và đi thăm khám khi có thời gian: Thể trọng giảm sút, chảy máu chân răng, chảy máu cam; da nổi mẩn hoặc xuất huyết, bầm tím…. 

Đối với nữ giới thì thường có kinh nguyệt quá nhiều, ở nam giới có hiện tượng vú nở to, bị trở ngại về tình dục…

Ngoài ra bệnh gan có biểu hiện gì? chính là móng tay cong, màu trắng. Khi có dấu hiệu này điều đó cũng có nghĩa là  bạn có nguy cơ mắc bệnh gan.

Sulforaphane – Hoạt chất giúp bảo vệ gan hiệu quả

Biết rõ sự quan tâm của mọi người đối với sức khỏe của bản thân đặc biệt về gan và các câu hỏi về bệnh gan thường có biểu hiện gì?

 Cộng đồng nghiên cứu Sulforaphane đã ra đời để cung cấp những thông tin về hợp chất Sulforaphane và tác dụng cải thiện gan của Sulforaphane đối với việc cải thiện sức khỏe người. 

Từ đó nâng cao ý thức cộng đồng về chăm sóc sức khỏe qua việc sử dụng các sản phẩm sạch và lành mạnh.

Công dụng của hợp chất Sulforaphane với bệnh gan

Sulforaphane là hợp chất thần kỳ có nhiều công dụng to lớn với sức khỏe con người

Hợp chất Sulforaphane được phân tách thành công bởi nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Paul Talalay tại đại học John Hopkins. Sulforaphane được biết đến với công dụng về gan.

Hợp chất này tồn tại trong thực vật dưới dạng tiền chất ổn định là Sulforaphane Glucosinolate có khả năng kích hoạt enzym giải độc tự nhiên trong cơ thể. 

Từ đó cải thiện chỉ số ALT và hỗ trợ giải độc gan ngăn chặn các dấu hiệu của bệnh gan hiệu quả. 

Sau bài viết này hi vọng bạn đã biết được người bị bệnh gan có triệu chứng gì? cũng như các biến chứng nguy hiểm nếu không chạy chữa kịp thời. 

Cuối cùng nếu bạn còn những thắc mắc khác và mong muốn được giải đáp thì bạn có thể đến với Sulforaphane để có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích khác về bệnh gan thường có biểu hiện gì?  để phòng tránh nó một cách hiệu quả nhé!

Exit mobile version