Site icon Sulforaphane

Bệnh sỏi thận: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Bệnh sỏi thận: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Bệnh sỏi thận bắt nguồn từ những nguyên nhân nào cụ thể? Bệnh sỏi thận có thể được phòng tránh bằng những cách nào để mang lại hiệu quả nhất cho bản thân? Với đặc trưng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của Việt Nam, cơ thể sẽ rất dễ bị mất nước. Đây chính là một trong những tác nhân khiến cho tỷ lệ mắc sỏi thận ở Việt Nam luôn được ghi nhận ở mức cao. 

Bệnh sỏi thận có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng được trạng bị đầy đủ kiến thức về căn bệnh này. Vì thế, trong bài viết dưới đây, Sulforaphane LAB sẽ mang lại cho bạn đọc cái nhìn tổng quan về sỏi thận và cách để phòng tránh nó.

Sỏi thận là gì? 

Sỏi thận là những vật thể giống như viên sỏi cứng có thể hình thành bên trong thận của bạn. Chúng được tạo ra từ khoáng chất và muối. Bạn có thể nghe thấy bác sĩ gọi chúng là sỏi thận, sỏi thận hoặc sỏi niệu. 

Sỏi thận thường có kích thước nhỏ – chỉ bằng hạt ngô hoặc hạt muối. Chúng có thể hình thành khi cơ thể bạn có quá nhiều khoáng chất nhất định, đồng thời không có đủ chất lỏng. Những viên sỏi thân này có thể có màu nâu hoặc vàng, mịn hoặc thô.

Các triệu chứng của sỏi thận

Các triệu chứng của sỏi thận

Bạn có thể bị sỏi thận mà không có bất kỳ triệu chứng hay biểu hiện nào. Hoặc các triệu chứng có thể không bắt đầu cho đến khi sỏi thận của bạn di chuyển.

Một viên sỏi có thể di chuyển trong thận của bạn. Nó cũng có thể di chuyển vào ống kết nối thận với bàng quang của bạn. Các triệu chứng có thể nhẹ hoặc mạnh và bao gồm:

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây sỏi thận

Cả nam giới và nữ giới đều có thể bị mắc sỏi thận, nhưng thống kê cho rằng tỷ lệ mắc bệnh của nam giới cao gấp đôi so với nữ giới. Điều này ngầm khẳng định rằng nam giới sẽ có nguy cơ cao dễ mắc phải sỏi thận hơn nữ giới.

Thường rất khó để tìm ra nguyên nhân gây ra sỏi thận. Nhưng chúng xảy ra khi nước tiểu của bạn có hàm lượng cao các khoáng chất nhất định. Bao gồm các:

Nếu bạn không có đủ nước tiểu trong cơ thể để giải phóng lượng khoáng chất có nồng độ cao, sỏi có thể hình thành. Những tình trạng khác có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận bao gồm:

Các loại sỏi thận

Các loại sỏi thận

Các bác sĩ chia sỏi thận thành nhiều loại. Biết loại bạn mắc phải có thể ảnh hưởng đến việc điều trị bạn nhận được. Chúng bao gồm:

Biến chứng của sỏi thận và cách phòng ngừa

Biến chứng của sỏi thận và cách phòng ngừa

Các biến chứng có thể xảy ra sau khi điều trị sỏi thận lớn hoặc do sỏi không được điều trị. Chúng có thể bao gồm:

Tin xấu là một khi bạn bị sỏi thận, bạn có nhiều khả năng mắc phải sỏi sau này trong cuộc đời. Khoảng một nửa số người mắc bệnh này sẽ mắc bệnh khác trong vòng 7 năm nếu họ không cẩn thận và cố gắng ngăn ngừa nó. Chính vì thế, để ngăn chặn bệnh sỏi thận có thể xảy ra, bạn có thể thực hiện một số phương pháp sau:

Uống nhiều nước

Theo khuyến nghị, bạn nên uống ít nhất khoảng 8 cốc nước đều đặn mỗi ngày. Nó hoàn toàn có thể là nước cam, nước chanh hay những loại nước hoa quả quen thuộc khác.

Cắt giảm natri và thức ăn mặn

Nhiều natri có thể làm tăng nồng độ canxi trong nước tiểu của bạn. Điều đó có thể làm hình thành sỏi. Nếu bạn cắt giảm lượng natri bạn nhận được từ thực phẩm và đồ uống, nó cũng sẽ giúp ích cho tim và giảm huyết áp của bạn .

Uống và ăn đủ canxi

Bước phòng ngừa này nghe có vẻ hơi khó hiểu, vì các bác sĩ sẽ cho bạn biết rằng nồng độ canxi cao (do quá nhiều natri) trong nước tiểu của bạn có thể gây ra sỏi. Tuy nhiên, không bổ sung đủ canxi có thể làm tăng mức oxalat trong nước tiểu của bạn. Chúng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như đại hoàng, rau bina, củ cải đường, vảy cám, khoai tây chiên và khoai tây chiên. Và oxalat có thể gây ra sỏi thận. Tốt nhất bạn nên lấy canxi từ thực phẩm và đồ uống hơn là thực phẩm bổ sung .

Tránh một số loại thực phẩm và nước ngọt

Nếu bạn đã bị ít nhất một viên sỏi thận, bạn nên hạn chế lượng protein động vật bạn ăn hàng ngày thành một miếng có kích thước bằng một bộ bài. Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như trứng , rau bina, củ cải đường, sô cô la và các loại hạt, cũng như cola, có liên quan đến sỏi thận.

Tổng kết

Sulforaphane thông tin bệnh sỏi thận có thể để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, nhận biết căn bệnh này từ sớm nhờ những dấu hiệu đặc trưng của nó như đi vệ sinh nhiều, đau bụng dưới,…Ngoài ra, sỏi thận cũng hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu bạn có một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Exit mobile version