Site icon Sulforaphane

Bệnh tiểu đường gây biến chứng gì cho bệnh nhân

Bệnh tiểu đường gây biến chứng gì – nắm rõ những biến chứng mà bệnh tiểu đường có thể gây ra cũng là cách để bệnh nhân có những biện pháp phòng ngừa và sống chung hòa bình với bệnh.

Hãy cùng chúng tôi điểm qua bệnh tiểu đường gây biến chứng gì để giúp bệnh nhân cũng như người nhà hiểu rõ hơn về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Những biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra được chia làm hai loại là biến chứng mãn tính và cấp tính

Bệnh tiểu đường gây biến chứng gì?

Những biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra được chia làm hai loại là biến chứng mãn tính – những biến chứng tiểu đường giai đoạn cuối và biến chứng cấp tính.

Biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không? Câu trả lời chắc chắn là có. Bệnh để lâu không được chữa trị dẫn đến những biến chứng xảy ra đột ngột có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Bệnh tiểu đường gây biến chứng gì?: Hạ đường huyết

Dấu hiệu của hạ đường huyết là khi lượng đường trong máu giảm đột ngột dưới mức cho phép (khoảng 3.6 mmol/l) với các biểu hiện: cơ thể mệt mỏi, chân tay bủn rủn, vã mồ hôi, choáng váng và tim đập nhanh, bụng đói cồn cào…

Nguyên nhân dẫn đến hạ đường huyết có thể là do sử dụng quá liều thuốc hạ đường huyết (thuốc uống hoặc tiêm insulin). 

Có thể là do người bệnh tiểu đường ăn uống kiêng khem quá mức hoặc uống thuốc sai hướng dẫn như uống khi chưa ăn hay sử dụng những đồ uống có cồn như rượu, bia. Ngoài ra nếu cường độ tập luyện quá sức cũng dẫn đến việc hạ đường huyết.

Khi gặp dấu hiệu hạ đường huyết nhẹ hoặc trung bình, người bệnh nhanh chóng bổ sung những sản phẩm chuyên biệt như ăn kẹo bánh ngọt hay uống nửa ly nước trái cây, sau 15 phút kiểm tra đường huyết lại. 

Nếu đường huyết đã quay về bình thường thì cần tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng trước đó khi cảm thấy tỉnh táo hẳn.Nếu dấu hiệu hạ đường huyết nặng cần đi cấp cứu ngay để được xử lý kịp thời.

Tình trạng hôn mê

Lượng đường huyết quá cao có thể gây hôn mê đột ngột gây nguy hiểm cho người bệnh. Để tránh tình trạng này xảy ra, người bệnh cần kiểm soát tốt đường huyết bằng thuốc và cân bằng chế độ dinh dưỡng, chăm sóc cơ thể và phòng tránh nhiễm khuẩn, chấn thương. 

Nên loại bỏ những căng thẳng trong công việc và cuộc sống vì stress cũng là yếu tố quan trọng dễ dẫn đến tình trạng này.

Biến chứng mãn tính của bệnh tiểu đường

Biến chứng mãn tình là những biến chứng sinh ra do cơ thể rối loạn chuyển hóa chất đường, chất đạm và chất béo từ đó lượng đường trong máu tăng cao mãn tính làm suy giảm chức năng của các cơ quan khác trong cơ thể.

Giai đoạn cuối của bệnh tiểu đường chính là khi các biến chứng trở nặng. Những biến chứng hay triệu chứng của bệnh tiểu đường giai đoạn cuối có thể đe dọa tính mạng, bao gồm:

Bệnh tiểu đường gây biến chứng về tim mạch

Biến chứng về tim mạch

Biến chứng về tim như cao huyết áp, tăng mỡ máu, xơ động mạch ngoại vi gây tắc mạch là những biến chứng khó tránh của bệnh tiểu đường. 

Tuy nhiên vẫn có thể ngăn chặn biến chứng này bằng cách kiểm soát tốt các chỉ số đường huyết, mỡ trong máu và huyết áp của cơ thể. Cùng với việc có một thực đơn dinh dưỡng khoa học hằng ngày và rèn luyện thể dục thể thao sẽ giúp hỗ trợ tiểu đường, cải thiện tình trạng bệnh.

Biến chứng về mắt

Bệnh tiểu đường gây biến chứng gì khác nữa? Khi đường huyết tăng cao sẽ khiến hệ thống mao mạch ở đáy mắt bị tổn thương, lâu dần thị lực sẽ bị suy giảm hoặc thậm chí là dẫn đến mù lòa. Ngoài ra những biến chứng như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp… đều có thể xảy ra. 

Ngoài việc chắc chắn là phải kiểm soát đường huyết và cân bằng chế độ dinh dưỡng thì bạn phải có lịch khám mắt định kỳ, tối thiểu một năm một lần để có thể phát hiện bệnh liên quan

Biến chứng về thận, thần kinh và nhiễm trùng

Đường huyết tăng cao sẽ gây tổn thương đến vi mạch máu trong thận, từ đó suy giảm chức năng lọc của thận có nguy cơ gây ra suy thận. Vì vậy phải luôn kiểm soát tốt đường huyết với chế độ ăn ít muối, ít đạm, ít mỡ. Bạn nên đi xét nghiệm nước tiểu thường xuyên để theo dõi chức năng thận.

Biến chứng về thần kinh thường xuất hiện sớm nhất của tiểu đường với các biểu hiện đau tê hay nóng chân, nhịp tim và nhịp thở bất ổn định, hay tiết mồ hôi… Điều cần làm là kiểm soát lượng đường, vệ sinh và chăm sóc bàn chân đúng cách mỗi ngày để phòng ngừa biến chứng về thần kinh.

Đường trong máu cao cũng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển và làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể, gây nên nhiễm trùng ở nhiều vùng trên cơ thể khó có thể chữa lành.

Ngoài việc giữ đường huyết ổn định thì phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là những vùng dễ nhiễm khuẩn như răng miệng, vùng kín hoặc tiết niệu. Ngay khi gặp dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, tiểu buốt có máu, có thể có mùi hôi khó chịu… hay đi khám ngay.

Lưu ý điều trị bệnh tiểu đường giai đoạn cuối

Bệnh tiểu đường giai đoạn cuối có chữa được không? Câu trả lời là chỉ có thể kéo dài thời gian sống. Điều trị bệnh tiểu đường ở giai đoạn cuối sẽ rất khó khăn, người nhà phải phối hợp chặt chẽ với bác sĩ để có thể kéo dài thời gian sống và tăng chất lượng sống cho người bệnh.

Giai đoạn này hầu hết các cơ quan của người bệnh đều bị suy giảm chức năng nên việc cần bằng dinh dưỡng rất quan trọng. Khi hệ tiêu hóa không còn ổn định tốt thì nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu không dầu mỡ, chất béo. 

Điều trị bệnh tiểu đường ở giai đoạn cuối sẽ rất khó khăn

Khi các biến chứng suy tim, suy thận thì nên có một chế độ ăn giảm muối, giảm chất béo và kiểm soát nghiêm mặt lượng protein (chất đạm) ăn hàng ngày.

Ngoài ra gia đình phải luôn bên cạnh, động viên tinh thần cho người bệnh, giúp họ có thêm động lực điều trị và chống chọi với bệnh tật.

Tổng kết bệnh tiểu đường gây biến chứng gì?

Các giai đoạn của bệnh tiểu đường có thể ngắn dài khác nhau và bệnh tiểu đường gây biến chứng gì đã được Sulforaphane thông tin phía trên. Người bệnh tiểu đường có thể sống được bao lâu còn tùy vào hiệu quả điều trị của mỗi người bệnh. 

Tuy nhiên nếu kiểm soát lượng đường huyết ở mức ổn định tốt và đề phòng biến chứng hiệu quả thì bệnh nhân có thể trì hoãn, thậm chí là đảo ngược diễn tiến của bệnh.

Exit mobile version