Site icon Sulforaphane

Bệnh viêm gan B và cách chữa viêm gan B tại nhà

Cách chữa viêm gan B tại nhà có thật sự mang lại hiệu quả hay không do viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm có thể dẫn tới xơ gan hoặc thậm chí là ung thư gan. 

Viêm gan B là bệnh gan nguy hiểm do siêu vi B (HBV) gây ra, mỗi năm có khoảng 250.000 – 500.000 người trên thế giới tử vong vì căn bệnh này. Vậy cách chữa viêm gan B tại nhà như thế nào, cùng tìm hiểu nhé!

Viêm gan B hay còn gọi là viêm gan siêu vi B là một bệnh gan do virus viêm gan B (HBV) xâm nhập vào gan

Thông tin bệnh lý viêm gan B

Như đã thông tin ở phần mở đầu, viêm gan B hay còn gọi là viêm gan siêu vi B là một bệnh gan do virus viêm gan B (HBV) xâm nhập vào gan và can thiệp vào các chức năng của gan làm phá hủy từ từ các chức năng sinh hoạt của cơ quan này. 

Viêm gan B có nguy cơ dẫn đến xơ gan, suy gan và thậm chí là ung thư gan đe dọa đến tính mạng. 

Trên thế giới mỗi năm lại có thêm hàng triệu ca nhiễm viêm gan siêu vi B do nhiều nguyên nhân, mà Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ mắc bệnh gan cao nhất thế giới, cứ 4 người khỏe mạnh sẽ lại có một người bị viêm gan B. Viêm gan B được phân thành hai loại là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính.

Viêm gan siêu vi B có chữa hết không?

Cơ hội chữa khỏi viêm gan B phụ thuộc vào dạng cấp tính hoặc mạn tính, cụ thể như sau: 

Viêm gan B cấp tính không cần điều trị cụ thể theo một phác đồ nào vì có tới 95% bệnh nhân hồi phục sau thời gian tự phát.

Viêm gan B mạn tính gồm nhóm bệnh nhân có virus viêm gan B không hoạt động và nhóm bệnh nhân có virus viêm gan B hoạt động.

– Người bệnh có virus ở dạng không hoạt động chỉ cần theo dõi định kỳ, chưa cần điều trị đặc trị. 

– Ở nhóm bệnh nhân có virus hoạt động, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng để lựa chọn thuốc điều trị đặc trị theo dạng uống hoặc dạng tiêm cho phù hợp. Mục đích điều  trị chỉ là ngăn chặn virus HBV phát triển gây tổn thương gan, hình thành xơ gan và ung thư gan.

Thời gian điều trị có thể kéo dài từ 1 đến vài năm và tùy thuộc vào từng bệnh nhân nhưng đa phần cơ hội chữa khỏi dứt điểm rất thấp.

Viêm gan B có lây không?

Viêm gan B là căn bệnh về gan có khả năng lây rất cao với tốc độ nhanh. Dưới đây là 4 con đường lây nhiễm chính của viêm gan siêu vi B:

– Viêm gan B lây truyền qua máu và các chế phẩm từ máu: tiêm, xăm mình, truyền máu, hiến máu,… sử dụng dụng cụ không được tiệt trùng tuyệt đối

– Viêm gan B lây qua vết thương hở và vết đốt côn trùng

– Viêm gan B lây truyền qua đường tình dục, quan hệ tình dục không an toàn

– Viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con, người mẹ bị nhiễm bệnh có thể truyền bệnh cho con.

Dựa vào kết quả xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được xây dựng phác đồ điều trị phù hợp như dùng thuốc hay có cách chữa viêm gan B tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm gan siêu vi B: có thực đơn khoa học

Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm gan siêu vi B

Những điều cần biết về bệnh gan và cách điều trị bệnh đúng cách. Cách duy nhất để xác nhận bị nhiễm viêm gan B là xét nghiệm máu. Nên chủ động tiêm phòng vacxin, đặc biệt là tiêm phòng viêm gan B càng sớm càng tốt. 

Cách chữa viêm gan B tại nhà bằng thực đơn khoa học

Chế độ ăn khoa học không giúp bạn chữa trị viêm gan B một cách hoàn toàn nhưng nó góp phần thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động khỏe mạnh hơn, chống lại sự xâm nhập của virus gây bệnh vào cơ thể. Dưới đây là một số thực phẩm nên bổ sung mà bệnh nhân viêm gan B cần đặc biệt lưu tâm

Protein dễ chuyển hóa từ thịt heo, thịt gà, thịt bò rất tốt cho bệnh nhân điều trị viêm gan B tại nhà. Thịt nạc là sự lựa chọn tốt hơn cho gan thay vì ăn quá nhiều thịt mỡ. Ngoài ra, sữa, trứng và đậu hũ cũng là những thực phẩm cung cấp lượng lớn protein cho cơ thể. 

Bổ sung thực phẩm có chứa tinh bột và đường như gạo, bột mì, bánh mì, mật ong, trái cây,… sẽ giúp cơ thể có năng lượng hoạt động nhưng không khiến gan phải chịu quá nhiều áp lực.

Vitamin và khoáng chất là nhóm chất không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của người bệnh viêm gan B. Trong một số loại trái cây mọng nước và rau xanh như bưởi, cam, táo, rau chân vịt, bông cải xanh, rau má cung cấp vitamin và khoáng chất rất dồi dào. 

Bổ sung chất xơ, vitamin A, B1, B6, B12, khoáng chất canxi, kali, sắt, axit amin thiết yếu giúp gan làm tốt vai trò thải độc. Các loại đậu đen, xanh, đỏ đều có tác dụng làm mát gan, thanh lọc cơ thể, thải độc gan từ đó cải thiện gan hiệu quả. 

Sử dụng thuốc điều trị viêm gan B

Sử dụng thuốc để ức chế sự tăng trưởng của virus ngăn chặn sự xuất hiện của những biến chứng nguy hiểm như não gan, suy gan cấp và ung thư gan. Những trường hợp mắc viêm gan B sau được chỉ định sử dụng thuốc: 

Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào được chẩn đoán nhiễm virus viêm gan B đều phải dùng thuốc điều trị. 

Nếu người bệnh có khả năng miễn dịch người đã từng mắc phải viêm gan mạn tính và viêm gan B không hoạt tính chưa cần dùng thuốc, nhưng cần phải theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ bằng cách xét nghiệm định kỳ.

Có đến 90% bệnh nhân mắc phải viêm gan B cấp tính có có khả năng tự phục hồi, nhưng  10% bệnh nhân còn lại tiến triển thành viêm gan B mạn tính.

Sử dụng thuốc điều trị viêm gan B

Một số loại thuốc chữa viêm gan B của Mỹ

Thực phẩm chức năng giải độc gan đến từ Mỹ nhận được sự tin tưởng từ người dùng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Dưới đây là một số loại thực phẩm chức năng giải độc gan của Mỹ tốt nhất bạn có thể tham khảo:

Hầu hết thực phẩm chức năng giải độc gan của Mỹ đều được điều chế dưới dạng viên nên khá dễ uống. 

Khi sử dụng các sản phẩm này bạn cần chọn mua từ các hãng dược uy tín tại các cơ sở phân phối uy tín để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng khi sử dụng sẽ không mang lại hiệu quả mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Tổng kết cách chữa viêm gan B tại nhà

Hiện nay, chi phí điều trị viêm gan B khoảng 1 triệu đồng/tháng và kéo dài tùy vào từng bệnh nhân cũng như tình hình bệnh. Khi bệnh chưa được điều trị dứt điểm mà người bệnh tự ý ngưng, virus sẽ hoạt động trở lại, khiến bệnh diễn tiến nhanh chóng thành xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Trên đây, Sulforaphane Lab đã đưa ra một số cách chữa viêm gan B tại nhà, cách điều trị bằng thuốc để bệnh nhân và người nhà có thể hiểu rõ nhất, hy vọng nó sẽ có ích cho quá trình điều trị bệnh của bạn. 

Exit mobile version