Site icon Sulforaphane

Bệnh viêm gan C có lây không?

Bệnh viêm gan C có lây không?

Bệnh viêm gan C là một loại bệnh truyền nhiễm gây ra bởi môt loại vi rút có tên Hepatitis C (HCV). Mặc dù loại vi rút gây hại cho gan này không dễ lây lan, nhưng hậu quả của việc mắc phải nó có thể rất nghiêm trọng. 

Đứng trước mối nguy hại của viêm gan C, rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu căn bệnh này có thể lây lan một cách dễ dàng từ người sang người không? Và làm cách nào để bảo vệ bản thân cũng như gia đình của mình khỏi viêm gan C. Tất cả những câu hỏi này sẽ được giải đáp bằng bài viết dưới đây.

Triệu chứng của viêm gan C

Triệu chứng của viêm gan C

Theo các chuyên gia, triệu chứng của viêm gan C thường diễn ra rất mơ hồ hoặc thậm chí không tồn tại. Đôi khi phải mất đến nhiều năm, cho đến khi gan của bạn đã bị tổn thương nặng thì triệu chứng mới bắt đầu khởi phát. Tuy nhiên, đã có một số báo cáo về một số triệu triệu chứng có thể gặp như sau: 

Bệnh viêm gan C có lây không?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên, sự lây lan này không giống với việc bạn bị lây cúm. Viêm gan C thường không thể lây lan khi bạn chỉ tiếp xúc thông thường. Điều này có nghĩa là bạn không thể nhiễm vi rút từ:

Vậy rốt cuộc bệnh viêm gan C được lây truyền như thế nào?

Các con đường lây lan của viêm gan C

Các con đường lây lan của viêm gan C

Cách thức lây lan chủ yếu của vi rút là thông qua tiếp xúc với máu của người bị nhiễm bệnh. Thông thường, sự lây lan sẽ xảy ra thông qua một trong các con đường dưới đây. 

Tiêm ma túy qua đường tĩnh mạch

Những người dùng chung kim tiêm hoặc các vật dụng khác trong khi tiêm chích ma túy như cocaine và heroin có nguy cơ cao lây nhiễm viêm gan C. Ngay cả khi bạn chỉ sử dụng những loại ma túy này một lần trước đây, vẫn có khả năng bạn bị nhiễm bệnh.

Vết thương do kim tiêm

Nhân viên y tế có thể tiếp xúc với máu của người bị nhiễm bệnh nếu họ vô tình bị kim tiêm nhiễm bẩn hoặc vật sắc nhọn khác đâm vào. Các bậc cha mẹ cũng thường lo lắng về việc con mình sẽ mắc viêm gan C khi đi chơi ở những nơi có nhiều kim tiêm vứt bỏ. 

Tuy nhiên, điều đó rất khó xảy ra – những chiếc kim bị vứt bỏ phổ biến nhất là kim tiêm insulin, thường không chứa đủ máu để truyền bệnh viêm gan C. Ngoài ra, vi rút chỉ có thể tồn tại khoảng một ngày bên ngoài cơ thể.

Quan hệ tình dục 

Nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn với người bị bệnh, bạn cũng có thể bị lây nhiễm. Nguy cơ tăng lên nếu bạn có nhiều bạn tình hoặc một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục khác, chẳng hạn như HIV .

Xăm và xỏ khuyên

Ngày nay, các tiệm xăm được cấp phép và quản lý không gây nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, việc xỏ khuyên hoặc xăm mình ở những nơi không được kiểm soát có thể làm lây lan bệnh viêm gan C.

Từ mẹ sang con

Phụ nữ bị nhiễm viêm gan C có thể truyền sang con của họ khi sinh đẻ, nhưng điều này không phổ biến – nó chỉ xảy ra tối đa 6% trong các trường hợp.

Làm thế nào để ngăn chặn sự lây lan của viêm gan C?

Làm thế nào để ngăn chặn sự lây lan của viêm gan C?

Bạn có thể chủ động thực hiện các bước để bảo vệ mình khỏi vi rút gây viêm gan C:

Đặc biệt, nếu bạn đã mắc phải vi rút viêm gan C, bạn có thể ngăn chặn việc lan truyền sang người khác bằng cách làm theo các bước tương tự như:

Ngoài ra, các chuyên gia và bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo rằng bạn nên đi tần suất viêm gan C để có thể phát hiện sớm và thực hiện các biện pháp điều trị. Với những tiến bộ trong y học ngày nay, việc phát hiện sớm có thể là chìa khóa giúp bạn điều trị dứt điểm căn bệnh này mà ít để lại di chứng.

Tổng kết

Sulforaphane thông tin Bệnh viêm gan C có thể lây lan qua đường máu, đường tình dục, hoặc từ mẹ sang con. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số biện pháp để bảo vệ bản thân khỏi sự lây lan này. Ngoài ra, viêm gan C hoàn toàn có thể được phát hiện dựa trên những dấu hiệu hoặc đi tần soát thường xuyên ở bệnh viện. 

Exit mobile version