Site icon Sulforaphane

Bị bệnh gan: Những nguy hiểm khó lường

Bị bệnh gan: Những nguy hiểm khó lường

Bị bệnh gan dưới tác động của rất nhiều yếu tố từ bên ngoài môi trường, thói quen sinh hoạt cũng như nội tại bên trong cơ thể đang ngày càng gia tăng, kèm theo đó là các biến chứng nguy hiểm khác. 

Bị bệnh gan là kẻ giết người thầm lặng, bởi nó không có triệu chứng rõ ràng. Những hư hại của lá gan dưới 25% có thể tự hồi phục. Nhưng nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời thì thường sẽ dẫn đến các bệnh lý về gan khác nhau, thậm chí là ung thư gan.

Mỗi loại bệnh lý về gan sẽ có những biểu hiệu khác nhau

Bị bệnh gan có dấu hiệu gì?

Mỗi loại bệnh lý về gan sẽ có những biểu hiệu khác nhau. Cụ thể như sau:

Viêm gan mãn tính

Viêm gan mãn tính hay còn gọi là viêm gan virus (viêm gan siêu vi) là tình trạng nhiễm trùng, gây viêm và tổn thương các mô gan. Có 5 loại viêm gan mãn tính chính là: A, D, E, B và C. Thông thường các triệu chứng đầu tiên của viêm gan mãn tính có thể là phình lá lách, đỏ lòng bàn tay, tích tụ dịch trong ổ bụng. Các triệu chứng thường gặp khác là: chán ăn, mệt mỏi, khó chịu. Thỉnh thoảng người bệnh còn cảm thấy sốt, đau tức vùng bụng trên.

Gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng của gan. Những người bị gan nhiễm mỡ có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau cứng cổ và vai, đau nửa đầu, đau ở vùng bụng, dễ chóng mặt, cholesterol cao, hội chứng ruột kích thích, vấn đề tuyến giáp, viêm niêm mạc tử cung…

Viêm gan do sử dụng rượu bia và các chất có cồn khác

Viêm gan do rượu bia là hệ quả do lạm dụng rượu bia và các chất có cồn khác trong suốt một khoảng thời gian dài, khiến tế bào gan bị hủy hoại gây viêm gan. Đối với các bệnh nhân viêm gan do rượu bia nặng thường xuất hiện triệu chứng tích tụ chất lỏng trong bụng của bạn (cổ trướng), có nguy cơ dẫn đến suy thận và gan.

Suy gan

Suy gan là hiện tượng chức năng gan suy giảm, dẫn đến gan bị hủy hoại, biến dạng và khó phục hồi. Triệu chứng thường gặp của người bệnh suy gan gồm: Khô, rát hoặc ngứa mắt, móng tay trở nên mỏng và dễ gãy, tóc khô, yếu, da khô, cứng khớp, mất ngủ, thất thường kinh nguyệt ở phụ nữ.

Ung thư gan

Có đến 80% trường hợp ung thư gan tiến triển từ viêm gan virus B, khoảng 5% bệnh nhân ung thư gan là do virus viêm gan C. 

Suy gan là hiện tượng chức năng gan suy giảm

Dấu hiệu của bệnh Ung thư gan là gì? Bệnh ung thư gan thường bệnh không có nguyên nhân rõ ràng, hiện tại khoa học vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh. Ung thư gan thường không có biểu hiện gì trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh. Thường giai đoạn cuối thì người bị bệnh gan mới có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, triệu chứng thường thấy là tình trạng tắc nghẽn đường mật gây ra bởi khối u khiến người bệnh bị vàng da, vàng mắt, thường kèm theo phân bạc màu và nước tiểu sẫm màu. 

Bị bệnh gan có lây không?

Để trả lời chính xác cho câu hỏi trên, chúng ta cần phải phân biệt được về những bệnh lý liên quan đến gan khác nhau.

Nếu một người sử dụng rượu, bia, các chất kích thích có cồn quá nhiều, tế bào gan sẽ bị hủy hoại và tổn thương, dần dần kéo theo đó là các chức năng khác của gan như thải độc, tổng hợp, chuyển hóa bị suy giảm nghiêm trọng. 

Hậu quả dẫn đến một loạt các bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan và nghiêm trọng hơn nữa là ung thư gan. Tuy nghiêm trọng như thế, nhưng những bệnh lý về gan đã kể trên lại không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác.  

Bên cạnh đó, viêm gan siêu vi (chủng A, B, C, D, E) là những bệnh lý về gan có khả năng lây nhiễm cao qua nhiều con đường khác nhau. Cần chú ý hơn nữa, tuy xơ gan và ung thư gan như đề cập ở trên thì không có khả năng lây nhiễm, cũng không phải là bệnh truyền nhiễm, nhưng các tác nhân dẫn đến xơ gan hay ung thư gan thì có thể lây nhiễm.

Bị bệnh gan không nên ăn gì?

Nhóm chất kích thích như rượu bia, đồ uống chứa cồn

Đây là nhóm thực phẩm tuyệt đối cấm kỵ với người bị gan nhiễm mỡ. Chất kích thích như rượu bia, đồ uống chứa cồn là nguyên nhân chính gây bệnh về gan. Khi đã mắc gan nhiễm mỡ mà người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu bia sẽ làm quá trình chuyển đến xơ gan và ung thư gan nhanh hơn. 

Chất béo và mỡ động vật

Mỡ động vật chứa nhiều axit béo no (bão hoà) và có khả năng tái tạo cholesterol. Mỡ động vật một khi đã đưa vào cơ thể sẽ đi qua gan, bài tiết ra ngoài ở gan. Nếu sử dụng quá nhiều mỡ động vật sẽ khiến gan không thể bài tiết mỡ, dẫn đến tích tụ gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

Những thực phẩm giàu cholesterol

Nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, trứng lộn, đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn chứa một lượng cholesterol rất cao. Vì vậy, để hỗ trợ điều trị gan, cải thiện gan khuyến cáo nên giảm tiêu thụ hay loại bỏ hoạt toàn các loại thực phẩm này ra khỏi thực đơn hằng ngày giúp làm giảm lượng chất béo trong lá gan.

Những thực phẩm giàu cholesterol có hại cho gan

Các loại thịt đỏ

Trong thịt đỏ (thịt bò, thịt dê) chứa rất nhiều protein, chuyển hóa tại gan. Như vậy sẽ làm tăng gánh nặng cho gan. Gan không chuyển hóa được gây tăng lượng mỡ tồn đọng. Khiến bệnh gan nhiễm mỡ trở nên nghiêm trọng hơn.

Các loại hoa quả chứa hàm lượng đường cao

Hàm lượng đường (Fructose) cao là nguyên nhân gây ra hàng loạt các căn bệnh như béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ. Fructose do gan chuyển hóa. 

Các loại gia vị cay nóng

Các đồ ăn cay nóng như gừng, tỏi, ớt, hồ tiêu, cà phê có mặt trong danh sách bị bệnh gan nên kiêng. Người bệnh cần cẩn thận khi sử dụng vì những gia vị này cay và nóng sẽ làm gan chúng ta hoạt động yếu dần đi. Chúng sẽ làm suy giảm chức năng gan, khiến gan không thể bài tiết chất béo, làm chúng tồn đọng khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Tổng kết 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Illinois (Mỹ), trong mỗi cây súp lơ xanh đều có chứa chất sulforaphane và glutathione. Sulforaphane là một hoạt chất thực vật tự nhiên giúp cơ thể chống oxy hóa, cải thiện chức năng thải độc tự nhiên cho gan một cách hoàn hảo. 

Cụ thể, việc thường xuyên ăn súp lơ xanh (loại rau chứa dồi dào hàm lượng sulforaphane, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng hỗ trợ giải độc gan vô cùng hiệu quả) có thể giúp cơ thể giúp người bị bệnh gan chống lại bệnh ung thư gan.

Exit mobile version