Site icon Sulforaphane

Bông cải xanh có tác dụng gì trong việc giảm bệnh tiểu đường?

hinh-anh-giam-tieu-duong-so-1

Bông cải xanh là một lựa chọn thực phẩm thông minh đối với những ai đang có dấu hiệu hoặc đã mắc bệnh tiểu đường. Các nhà khoa học đã phát hiện ra khả năng chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2 trong thành phần của bông cải xanh.

Tiểu đường là một căn bệnh khiến người mắc phải thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, nhanh chóng suy nhược khi bệnh chuyển biến nặng. Chính vì thế, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu của bệnh tiểu đường bông cải xanh chắc chắn không thể thiếu trong thực đơn của những bệnh nhân có dấu hiệu mắc phải bệnh tiểu đường.

Hàm lượng chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe khi ăn bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau giàu chất dinh dưỡng nhất, chứa nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin K, sắt, protein và kali. Một nửa bát bông cải xanh nấu chín chỉ chứa 27 calo và 3 gam carbs, khiến nó trở thành lựa chọn ưu tiên cho những người mắc bệnh tiểu đường và giảm cân. Phần ngon nhất là rau xanh có thể dùng được cả sống và chín. Ngoài ra, bông cải xanh cũng là một nguồn cung cấp hai chất chống oxy hóa quan trọng là lutein và zeaxanthin, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Tất cả những người bị bệnh tiểu đường cần phải hết sức cẩn thận trong chế độ ăn uống của mình và rau là thứ không thể thiếu. Rau ít calo, giàu chất xơ và chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, là lựa chọn thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Ngoài bông cải xanh, một số loại rau tốt khác cho bệnh nhân tiểu đường là súp lơ trắng, cà rốt, ớt, rau bina, nấm, đậu xanh, cà tím…/.

Nghiên cứu khoa học cho thấy bông cải xanh có tác dụng với bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, chiết xuất từ bông cải xanh có hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2, do sự hiện diện của một hợp chất chống oxy hóa gọi là sulforaphane. Nghiên cứu do các nhà khoa học từ Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg và Đại học Lund ở Thụy Điển thực hiện. Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiêm chiết xuất sulforaphane cho chuột mắc bệnh tiểu đường trong giai đoạn đầu thử nghiệm. Kết quả cho thấy sulforaphane làm giảm sản xuất glucose trong tế bào gan, làm giảm lượng glucose trong máu lúc đói và glycated hemoglobin. Bên cạnh đó, nó cũng có tác dụng ở mức độ tương tự như metformin, một loại thuốc điều trị tiểu đường.

Trong giai đoạn thứ hai, các nhà nghiên cứu đã đưa chiết xuất bông cải xanh cô đặc cho 97 người tham gia mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong 12 tuần. Thử nghiệm cho kết quả khả quan so với những người không sử dụng. Ngay trong thí nghiệm này, các nhà khoa học cũng nhận thấy chiết xuất sulforaphane có thể giúp giảm mức đường huyết lúc đói. Phát hiện này được coi là quan trọng, vì thuốc metformin có thể gây ra các vấn đề liên quan đến dạ dày và cũng không được kê đơn cho những người bị các vấn đề liên quan đến thận.

Một số lợi ích khác của bông cải xanh đối với cơ thể

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm còn chỉ ra khả năng giúp giảm viêm trong cơ thể và chống lại ung thư cũng như bệnh gan nhiễm mỡ của bông cải xanh cho người tiểu đường. Sulforaphane cùng với những hoạt chất và chất dinh dưỡng thực vật có trong loại thực phẩm này giúp loại bỏ những độc tố ra khỏi cơ thể, loại trừ cả những gốc tự do và ngăn chặn sự phân chia của các tế bào ung thư. Bổ sung nó trong bữa ăn sẽ làm chậm sự di căn của các tế bào ung thư trong khắp cơ thể.

Bên cạnh đó, bông cải còn chứa rất nhiều vi chất dinh dưỡng khác mà người bệnh cần. Mỗi 62g bông cải xanh có chứa 220% lượng vitamin C hằng ngày cơ thể cần, 50% lượng vitamin A hằng ngày, 20% folate, 15% lượng vitamin B6, cùng với phốt pho và magiê.

Với những tác dụng to lớn vừa rồi của bông cải xanh, chẳng có lý do gì bạn không nên bổ sung loại rau họ cải này trong bữa ăn của mình để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả hơn.

Cách chọn và chế biến bông cải xanh cho người tiểu đường

Để có thể chọn được những bông cải xanh ngon, có vị ngọt, bạn nên chọn những bông cải mới cắt, chưa nở hoa, có màu xanh thẫm, trông phơn phớt trắng. Bông cải cầm lên thấy chắc tay, phần cuống đặc, không nứt hay giập.

Việc chế biến bông cải không đúng cách có thể làm mất đi dưỡng chất quý giá. Do đó, bạn nên không nấu quá nhừ. Nấu quá lâu và nhừ làm bay mất các dưỡng chất thiết yếu có trong bông cải như vitamin và khoáng chất cùng các enzyme.

Nên cân nhắc việc ăn bông cải tươi vì có thể bị kích ứng ruột và nhiễm khuẩn dẫn đến tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin được tổng hợp có liên quan đến bệnh tiểu đường và tác dụng của bông cải xanh đối với bệnh tiểu đường, hy vọng với những thông tin này bạn có thể thay đổi thực đơn để cải thiện và bảo vệ sức khỏe của mình. Tuy rằng thêm bông cải xanhvào chế độ ăn sẽ không trực tiếp giải quyết được bệnh tiểu đường, nhưng với những tác dụng tốt cho sức khỏe, tại sao chúng ta lại không bắt đầu ăn bông cải xanh.

Exit mobile version