Site icon Sulforaphane

Cách tự kiểm tra dấu hiệu gan tốt, khỏe mạnh

Dấu hiệu gan tốt và đang không tốt bạn cần quan tâm và tìm hiểu để biết được tình trạng sức khỏe gan của mình hiện tại ra sao vì gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. 

“Bách bệnh bắt đầu từ gan”, mặc dù các bệnh về gan hiện nay tương đối phổ biến nhưng  không phải ai cũng nắm rõ cách tự kiểm tra xem dấu hiệu gan tốt hay xấu qua các biểu hiện cơ thể, hôm nay hãy cùng tìm hiểu nhé!

Chức năng của gan đối với cơ thể

Chức năng của gan đối với cơ thể

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể người thực hiện các nhiệm vụ quan trọng để duy trì sức khỏe. Gan tái tạo nhu mô bị mất nếu như khối lượng hao hụt dưới 25%. Gan có nhiệm vụ như một “nhà máy lọc máu” chính trước khi thức ăn được chuyển hóa thành các dạng khác nhau trong cơ thể.

Gan là nơi đảm nhận cả vai trò nội tiết và ngoại tiết, cụ thể:

– Đào thải độc tố được xem là chức năng chính yếu nhất của gan: Độc tố tan trong mỡ sẽ được tế bào gan phân giải thành những chất kém nguy hiểm hơn hoặc dễ tan trong nước hơn.

– Sản xuất mật: Tế bào gan là nơi sản sinh dịch mật và dự trữ chúng trong các túi mật. Mỗi ngày gan tiết ra 0.5 lít mật thành phần gồm: muối mật, sắc tố mật, cholesterol, bilirubin, chất điện giải và nước.

– Gan là “ngôi nhà” dự trữ rất nhiều vitamin và khoáng chất lên đến vào năm như: vitamin A, D, E, K, B12. 

– Gan lưu trữ carbohydrate dưới dạng glycogen và chuyển hóa chúng thành glucose khi cơ thể cần để hấp thu vào máu, cân bằng đường huyết, cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. 

–  Gan có vai trò tổng hợp các yếu tố đông máu, tổng hợp hormone angiotensinogen, tổng hợp albumin…

Những dấu hiệu gan tốt, khỏe mạnh

Gan là một cơ quan nội tạng quan trọng, vì vậy cần biết cách bảo vệ để những chức năng của gan không bị suy yếu sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của mỗi người. Và trước hơn hết là cần biết được tình trạng bệnh gan đang ở mức độ nào. 

Khi đi ngủ có những dấu hiệu này chứng tỏ khiến gan của bạn đang hoạt động rất tốt:

Những dấu hiệu gan tốt, khỏe mạnh: đi vào giấc ngủ nhanh

Đi vào giấc ngủ nhanh hơn

Gan có vấn đề sẽ dẫn đến mất cân bằng chức năng, nội tiết tố trong cơ thể sẽ rối loạn, chứng nóng trong gan tương đối mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì vậy người khó đi vào giấc ngủ chứng tỏ chức năng gan có lẽ cũng đã suy yếu. 

Ngược lại, người đi vào giấc ngủ nhanh, ngủ ngon hàng đêm và ngủ một mạch đến sáng chứng tỏ là dấu hiệu gan tốt, sức khỏe thể chất tương đối tốt. 

Ngủ không có tình trạng nghiến răng

Hiện tượng nói mớ, nghiến răng trong khi ngủ vào ban đêm có thể là giun sán nhưng hiện nay tình trạng này rất ít.  

Nếu bạn đang gặp tình trạng này thì có thể gan đang hoạt động không được tốt đấy. Ở người bị nóng gan do cơ thể không nghỉ ngơi tốt, gan càng tăng nhiệt thì càng hay bị mê sảng, nói mơ. Lúc này các tế bào não sẽ ở trạng thái hoạt động quá mức làm cho giấc ngủ không sâu. 

Một số trong số các tế bào não sẽ ở trạng thái hoạt động, từ đó cũng sẽ làm tổn thương mô não và gan, nên nếu không nói mớ, mê sảng, nghiến răng ban đêm thì cũng là dấu hiệu chứng tỏ gan bạn đã hoạt động khá tốt. 

Ngủ đến sáng, không bị tỉnh giữa đêm 

Người thường thức dậy đi vệ sinh vào ban đêm được cho rằng chức năng của thận có vấn đề. Tuy nhiên, thực tế nếu thường thức dậy vào khoảng thời gian từ 1-3h sáng thì có thể là gan của bạn đang hoạt động không được tốt đó. 

Ngủ là thời gian gan được nghỉ ngơi và thải độc, nên việc thức dậy đi vệ sinh liên tục chứng tỏ chức năng giải độc của gan bị giảm đi. Vì vậy nếu bạn ngủ được đến sáng thì chúc mừng đó là dấu hiệu gan hoạt động rất tốt đó nha. 

Triệu chứng khi bạn đã mắc bệnh gan

Triệu chứng khi bạn đã mắc bệnh gan 

Khi gan tổn thương thì hầu hết các chức năng khác của cơ thể đều suy yếu, nếu bệnh kéo dài lâu ngày không chữa trị sẽ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, suy gan và thậm chí là ung thư gan. Một số dấu hiệu sau đây cảnh báo triệu chứng bệnh gan nóng cần biết để cải thiện gan:

Gan suy yếu khiến khả năng tiết mật cũng bị hạn chế, hệ tiêu hóa cũng suy giảm hiến người bệnh có cảm giác đau tức hạ sườn bên phải. 

Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, suy nhược,  có thể do bệnh ở gan bởi vì sự tích tụ các chất độc nội sinh hay ngoại sinh làm gan giảm khả năng dự trữ glucose nên cơ thể dễ rơi vào tình trạng đường huyết hạ, không cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động. 

Chức năng gan suy giảm, lượng bilirubin tự do dư thừa trong máu không được chuyển hoá nên không thải ra ngoài được, ngấm vào tổ chức mỡ dưới da gây nên tình trạng vàng da, vàng mắt.

Gan hoạt động kém, khả năng đào thải bị suy giảm kèm với chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý lâu ngày dẫn đến lượng độc tố tích tụ gây ra hiện tượng ngứa da.

Mắc bệnh gan làm tăng lượng bilirubin ở dạng kết hợp trong máu, tăng thải qua thận nên gây ra tình trạng nước tiểu sẫm màu.

Dấu sao mạch là tổn thương dưới da gồm 1 tiểu động mạch trung tâm với nhiều nhánh tỏa ra xung quanh cũng là dấu hiệu gan hoạt động không tốt. 

Tổng kết 

Nóng gan uống gì thì cũng có thể chữa bằng 1 số thức uống dân gian như: lá khổ qua, lá trà xanh, lá atiso, lá cây chó đẻ (diệp hạ châu), nước rau má…

Gan là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể con người chúng ta, vì vậy trong cuộc sống hằng ngày chúng ta cần phải để ý đến hoạt động của cơ quan này để gan luôn hoạt động hiệu quả. 

Trên đây Sulforaphane đã nêu rõ về những dấu hiệu gan tốt và dấu hiệu gan không tốt để mọi người lưu ý. Nếu gan có vấn đề, chất độc trong cơ thể tích tụ lại, chức năng của mọi cơ quan trong cơ thể đều suy giảm theo, khiến cơ thể chúng ta không được khỏe mạnh. 

Mỗi người đều phải chú ý quan sát sức khỏe của mình để cảm nhận và sớm phát hiện những dấu hiệu thay đổi của cơ thể, đặc biệt là chức năng hoạt hoạt động của gan để bản thân luôn được khỏe mạnh. 

Tham khảo bài viết: Cách nhận biết cũng như điều trị bệnh gan gây ngứa

Exit mobile version