Site icon Sulforaphane

Cơ chế bệnh gan lây như thế nào trong cơ thể người

Bệnh gan lây như thế nào khi virus xâm nhập vào cơ thể chúng ta, có phải tất cả các bệnh gan đều lây cho người hay không?

Bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan mãn tính và nghiêm trọng hơn nữa là ung thư gan có lây không và cơ chế lây như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bệnh gan lây như thế nào qua bài viết dưới đây nhé!

 

Viêm gan lây qua đường nào?

Bệnh gan lây như thế nào khi virus xâm nhập vào cơ thể chúng ta

Trên thực tế không phải bệnh lý nào về gan cũng sẽ có khả năng lây nhiễm. Để trả lời chính xác cho câu hỏi trên, cần phải phân biệt những bệnh lý về gan khác nhau. 

Sử dụng rượu, bia, các chất kích thích có cồn quá nhiều sẽ dẫn đến việc gan bị phá hủy nghiêm trọng, lâu dần các chức năng của gan như thải độc, tổng hợp, chuyển hóa bị suy giảm và gây ra các bệnh lý liên quan đến gan. 

Viêm gan tự miễn xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các tế bào gan. Viêm gan tự miễn có nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra  nhiều biến chứng nguy hiểm và diễn tiến bệnh nặng như xơ gan, suy gan và thậm chí là ung thư gan. 

Tuy sử dụng bia rượu hay viêm gan tự miễn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như thế nhưng những bệnh lý về gan này lại không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác. 

Những bệnh gan có khả năng lây nhiễm cao qua nhiều con đường khác nhau là viêm gan siêu vi (chủng A, B, C, D, E). Cần chú ý hơn nữa, tuy xơ gan và ung thư gan như đề cập ở trên thì không có khả năng lây nhiễm, cũng không phải là bệnh truyền nhiễm, nhưng các tác nhân dẫn đến xơ gan hay ung thư gan như virus viêm gan thì có thể lây nhiễm rất cao.

Định nghĩa bệnh gan siêu vi B

Viêm gan siêu vi B là bệnh lý về gan thường thấy và có khả năng lây truyền cao do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Virus này xâm nhập vào gan và can thiệp vào các chức năng của gan làm phá hủy từ từ các chức năng sinh hoạt của nó. 

Từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của gan, có thể dẫn đến xơ gan, suy gan, tăng nguy cơ ung thư gan. Viêm gan B được phân thành hai loại là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính.

Viêm gan B cấp tính là tình trạng nhiễm trùng ngắn hạn, kéo dài trong vòng 6 tháng kể từ khi người bệnh tiếp xúc với HBV.

Viêm gan B mạn tính là tình trạng nhiễm trùng gan kéo dài từ 6 tháng trở lên. Viêm gan B trở thành mạn tính khi hệ thống miễn dịch của cơ thể không thể loại bỏ được siêu vi. 

Tham khảo bài viết: Các phương pháp chữa trị bệnh gan bạn cần biết

Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Viêm gan B được xếp vào loại bệnh lý về gan rất nguy hiểm, là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó là một bệnh lây nhiễm trong âm thầm, không có một triệu chứng quá rõ rệt trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh, người nhiễm có thể không hề hay biết việc mình đã mắc bệnh.

Virus HBV gây ra tình trạng này không tồn tại một cách âm thầm trong máu và gan của người bệnh. Viêm gan mạn tính có thể gây viêm gan, suy gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan. Gần 90% những người bị nhiễm bệnh khi còn nhỏ rất dễ mắc phải bệnh viêm gan B mạn tính.

Nhiều người bị viêm gan B không biết mình mang virus vì họ không cảm thấy hoặc không có triệu chứng bị bệnh. Tuy nhiên, những người này vẫn có thể lây nhiễm virus HBV cho cộng đồng rất cao. 

Đối với những người bị nhiễm bệnh mạn tính, sẽ có nhiều nguy cơ phát triển bệnh gan nghiêm trọng sau này. Virus có thể âm thầm và liên tục tấn công gan trong nhiều năm mà không bị phát hiện. Sự thật không mong muốn là, nhiều người lần đầu tiên biết được mình bị bệnh viêm gan B mạn tính thì gan đã bị phá hoại một cách nghiêm trọng. 

Bệnh viêm gan B lây qua đường nào?

Virus viêm gan B có thể tồn tại bên ngoài cơ thể trong ít nhất 7 ngày. Trong thời gian đó, virus vẫn có thể gây nhiễm trùng nếu xâm nhập vào cơ thể của người không được vacxin bảo vệ. Cụ thể bệnh gan lây như thế nào – ở viêm gan B: 

Vậy bệnh gan có lây qua đường ăn uống không? Viêm gan B không lây truyền qua những tiếp xúc thông thường như bắt tay, ôm bình thường, cũng không lây truyền qua việc chia sẻ đồ ăn hoặc đồ uống, qua hắt hơi và ho, hoặc qua việc cho con bú sữa mẹ.

Biện pháp phòng tránh bệnh gan siêu vi B

Biện pháp phòng tránh bệnh gan siêu vi B

Sử dụng thuốc và tiêm vacxin

Khi hiểu được bệnh gan lây như thế nào thì để chủ động phòng tránh các bệnh lý viêm gan siêu vi lây nhiễm, mỗi người phải tìm hiểu kỹ về các con đường lây truyền chủ yếu của virus HBV. 

Cách duy nhất để xác nhận bị nhiễm viêm gan B là xét nghiệm máu. Nên chủ động tiêm phòng vacxin, đặc biệt là tiêm phòng viêm gan B càng sớm càng tốt để cải thiện gan và các bệnh lý liên quan đến gan. 

Hình thành nên thói quen ăn uống khoa học

Việc có một chế độ ăn uống hợp lý cũng giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư gan do những bệnh lý về gan gây ra. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bông cải xanh – có chứa hàm lượng sulforaphane, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng hỗ trợ giải độc gan vô cùng hiệu quả. 

Hiện tại, tuy chưa lý giải được một cách chính xác nhất cơ chế hoạt động của hoạt chất sulforaphane này, nhưng nghiên cứu vẫn chỉ ra rõ nó đã mang lại sự cân bằng cho gan, trong đó có việc giảm hấp thụ các chất béo xấu, cải thiện gan hiệu quả.

Exit mobile version