Site icon Sulforaphane

Dinh dưỡng thai kỳ: Ăn súp lơ có tốt cho bà bầu không?

Ăn súp lơ có tốt cho bà bầu không, câu trả lời chắc chắn là có vì súp lơ xanh chứa nhiều loại hoạt chất quý, có nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi.

Trong thời gian thai kỳ, mẹ thường rất kỹ tính trong việc lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe cho mẹ và bé. Ăn súp lơ có tốt cho bà bầu không, bầu 3 tháng đầu ăn bông cải xanh được không là những câu hỏi của nhiều chị em, cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây. 

Súp lơ xanh hay bông cải xanh có tốt cho bà bầu?

Súp lơ xanh hay bông cải xanh có tốt cho bà bầu?

Để làm rõ câu hỏi này thì cần xác định giai đoạn thai kỳ cụ thể, vì mỗi thời kỳ mẹ sẽ có thể sử dụng thực phẩm khác nhau. 

Bầu 3 tháng đầu ăn súp lơ xanh được không? Mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn súp lơ xanh trong 3 tháng đầu vì nó cũng được khuyến khích sử dụng cho mẹ bầu trong suốt thời gian mang thai.

Miễn là ăn súp lơ xanh hay còn gọi là bông cải xanh ở liều lượng cho phép sẽ mang lại những công dụng sau đây cho mẹ và bé:

Cải thiện hệ tiêu hóa cho mẹ bầu 

Hầu như mẹ bầu nào cũng gặp tình trạng táo bón trong thai kỳ do nhiều nguyên nhân: thay đổi hormone khiến ruột tiêu hóa chậm hơn, trong thai kỳ mẹ uống không đủ lượng nước, ăn ít chất xơ, tác dụng phụ của thuốc như viên sắt, canxi không phù hợp.

Súp lơ xanh chứa hàm lượng chất xơ cao hòa tan, không hòa tan và chất chống oxy hóa giúp giữ nước, điều hòa nhu động ruột, tăng cường vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. 

Tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu

Súp lơ xanh chứa thành phần selen và beta-carotene tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ cho cả mẹ và bé tránh được nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. 

Vitamin C có trong súp lơ xanh có công dụng ngăn ngừa dị ứng, giảm một số triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi ở bà bầu.

Beta-carotene có trong loại rau này là một loại tiền tố của vitamin A làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về mắt, giúp cải thiện thị lực cho mẹ bầu và thai nhi. 

Bảo vệ làn da của bà bầu

Khi mang thai, hormone trong cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, da cũng trở nên nhạy cảm hơn. Các thành phần dinh dưỡng có trong súp lơ xanh sẽ giúp các mẹ bầu bảo vệ làn da khỏi tác động của tia cực tím, mang lại làn da tươi sáng, rạng ngời hơn. 

Ngăn ngừa thiếu máu, tăng cường chức năng xương

Nhu cầu sắt của mẹ bầu trong thai kỳ khá cao để đảm bảo cho sự phát triển tốt của thai nhi. Trong súp lơ xanh giàu axit folic giúp bà bầu bầu hạn chế sự thiếu máu và làm giảm dị tật ở thai nhi.

Ngoài ra giai đoạn này mẹ hay bị chuột rút vì thiếu canxi do nhu cầu tăng cao trong giai đoạn thai kỳ để đảm bảo sự phát triển của bé. Súp lơ xanh giàu kẽm, magie và lượng lớn canxi giúp mẹ bổ sung hiệu quả. 

Công dụng của bổ sung súp lơ xanh giai đoạn sau sinh

Công dụng của bổ sung súp lơ xanh giai đoạn sau sinh

Như vậy ăn súp lơ có tốt cho bà bầu không đã được chúng tôi làm rõ. Ngoài ra có nhiều tranh cãi xung quanh việc ăn súp lơ xanh sau sinh có khiến mẹ mất sữa, tuy nhiên thì vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh đến vấn đề này. 

Súp lơ xanh chứa chất chống oxy hóa giúp giảm lão hóa tế bào thần kinh cũng như chứa folate tốt cho hoạt động của các tế bào này.

Nghiên cứu cho thấy thành phần dinh dưỡng trong súp lơ xanh có thể làm chậm sự suy giảm tinh thần và hỗ trợ chức năng não bộ, giúp não bộ mẹ khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái hơn. 

Trong 100g bông cải xanh chứa 88mg vitamin C giúp mẹ sau sinh tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng, đẹp dáng, đẹp da và giúp các vết thương mau lành.

Thành phần dinh dưỡng đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa nên ăn súp lơ xanh không gây mất sữa mà còn rất tốt để mẹ có thể hồi phục sức khỏe hiệu quả. 

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn súp lơ xanh

Ở cuối thai kỳ ăn quá nhiều súp lơ xanh dễ sinh khí, nếu tiêu thụ lượng lớn có thể gặp các dị ứng với biểu hiện ngứa sưng mặt, khó thở… Nếu mẹ bầu gặp phải những trường hợp này nên đến bác sĩ để có biện pháp xử lý, không được tự ý uống thuốc. 

Mẹ sau sinh ăn súp lơ xanh sống dễ gây đầy bụng, khó tiêu gây ảnh hưởng đến dạ dày. Vì súp lơ xanh chứa nhiều chất xơ nên mẹ sau sinh chú ý chỉ nên ăn bông cải xanh 2 lần mỗi tuần để tránh bị đầy bụng khó tiêu.

Súp lơ xanh giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, nhưng ở 3 tháng đầu mẹ nên ăn ở liều lượng cho phép, không lạm dụng có thể làm gia tăng nguy cơ sảy thai.

Nguyên nhân là vì hàm lượng lớn vitamin C trong cơ thể có thể can thiệp vào quá trình sản xuất hormone estrogen gây mất cân bằng nội tiết tố gia tăng nguy cơ sảy thai.

Trường hợp thai phụ mắc bệnh gout sỏi thận do axit uric nên tránh dùng súp lơ xanh vì nó chứa nhiều purin. 

Mẹ nên chọn mua súp lơ xanh và sử dụng theo mùa vụ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh ăn trái vụ, nhiều thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé.

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn súp lơ xanh

Tổng kết 

Như vậy ăn súp lơ có tốt cho bà bầu không, Sulforaphane đã trả lời qua những thông tin trên. Ngoài việc ăn đúng thời vụ thì mẹ nên mua súp lơ xanh ở những nhà cung cấp uy tín để hạn chế những rủi ro cho sức khỏe thai nhi vì loại rau này thực dưỡng nên người ta vì lợi nhuận thường dùng một lượng lớn thuốc trừ sâu. 

Các độc tố thần kinh từ thuốc trừ sâu tồn dư trong rau có thể đi qua nhau thai, tác động đến kiểu gen của thai nhi.

Súp lơ xanh là thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều công dụng cho sức khỏe nên mẹ hoàn toàn có thể ăn ngay cả trong và sau thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ cần ăn đúng cách và chuẩn khoa học để mang lại lợi ích tối đa cũng như không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và bé. 

Tham khảo bài viết: Vấn đề quan tâm: Ăn súp lơ xanh sống có tốt không?

Exit mobile version