Site icon Sulforaphane

Định nghĩa về bệnh tiểu đường tuýp 1 là gì?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 có thể điều trị khỏi hoàn toàn hay không, bệnh này có gây nguy hiểm cho sức khỏe hay không?

Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu định nghĩa về bệnh tiểu đường tuýp 1 và mức độ nặng nhẹ của nó như thế nào qua bài viết dưới đây nhé!

Tiểu đường (diabetes mellitus) là bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng

Bệnh tiểu đường là gì?

Tiểu đường (diabetes mellitus) là bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng với biểu hiện lượng đường ở trong máu luôn ở mức cao hơn so với bình thường. Điểu này là do cơ thể thiếu hụt insulin hoặc đề kháng với insulin hoặc cả hai, dẫn đến rối loạn quan trọng về chuyển hóa đường, đạm, mỡ, chất khoáng trong cơ thể. 

Có 4 dạng bệnh tiểu đường chính là tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2,  tiểu đường tuýp 3 và tiểu đường thai kỳ. Mỗi tuýp sẽ có những vấn đề khác nhau, mức độ bệnh khác nhau và vì thế cách điều trị cũng không giống nhau.

Tiểu đường tuýp 1, 2, 3 là gì?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 là gì?

Tiểu đường tuýp 1 (trước đây còn gọi là tiểu đường phụ thuộc insulin) là bệnh mà có sự phá hủy tế bào beta của đảo tụy (tế bào tiết insulin), gây ra sự thiếu hụt insulin và phải sử dụng nguồn insulin từ bên ngoài đưa vào cơ thể.

Tiểu đường tuýp 1 là một loại bệnh tự miễn, xảy ra do hệ miễn dịch của cơ thể tự phá hủy các tế bào sản xuất insulin. Nguyên nhân chính xác gây bệnh vẫn chưa được tìm hiểu một cách rõ ràng, tuy nhiên các nhà khoa học đã nghiên cứu và đang chỉ ra rằng tiểu đường tuýp 1 có thể là do ảnh hưởng của yếu tố di truyền cũng như các yếu tố về môi trường. 

Các triệu chứng của tiểu đường tuýp 1 xuất hiện từ rất sớm ở độ tuổi trẻ nhỏ hoặc trẻ vị thành niên. Tiểu đường tuýp 1 là nặng hay nhẹ? Trên thực tế chỉ 10% người bị bệnh tiểu đường thuộc nhóm tiểu đường tuýp 1. 

Một số nguyên nhân dẫn đến việc mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 như sau: Mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh tiểu đường tuýp 1; Cơ thể thiếu vitamin D, sử dụng sớm các loại sữa bò, sữa bột không có nguồn gốc từ sữa bò hay ăn sản phẩm ngũ cốc trước 4 tháng tuổi.

Tham khảo bài viết: Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?

Tiểu đường tuýp 1 (trước đây còn gọi là tiểu đường phụ thuộc insulin)

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là gì?

Tiểu đường tuýp 2 xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin, hoặc insulin trong cơ thể bị vô hiệu hóa một phần (đề kháng insulin) hoặc kết hợp cả 2. Do đó, đường bị tích tụ trong máu làm tăng đường huyết. 

Nguyên nhân gây tiểu đường tuýp 2 là do quá trình tương tác phức tạp của các gen di truyền và các yếu tố môi trường sống của người bệnh. Bệnh tiểu đường tuýp 2 chiếm đến 90% – 95% tổng số người bệnh tiểu đường hiện nay, thường gặp ở những người trường thành. 

Béo phì gia tăng cũng đã kéo theo việc mắc tiểu đường tuýp 2 ở người vị thành niên và người trẻ tuổi. 

Bệnh tiểu đường tuýp 3 là gì?

Tiểu đường tuýp 1 và 2 xảy ra chủ yếu do tổn thương tụy nhưng không ảnh hưởng tới não. Tiểu đường tuýp 3 hay còn gọi là bệnh tiểu đường não vừa xảy ra tổn thương tụy, vừa do viêm mãn tính. Như vậy thực tế, tiểu đường tuýp 3 chỉ xảy ra ở người mắc tiểu đường tuýp 1 hoặc tuýp 2, bệnh nặng và khó điều trị hơn.

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 3 thường gặp vấn đề về trí nhớ, trong đó có bệnh thoái hóa thần kinh Alzheimer vì hormone insulin mà não sản xuất có mối quan hệ với việc hình thành kí ức mới đã được chứng minh.

Người mắc phải tiểu đường tuýp 3 có những triệu chứng điển hình có thể phân biệt với tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 như: Lượng đường huyết tăng cao, sút cân nhiều, tình trạng mất trí nhớ, lú lẫn xuất hiện và không có khả năng hình thành ký ức mới.

Tiểu đường tuýp 1 có nguy hiểm không?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 là căn bệnh vô cùng nguy hiểm và không thể chữa khỏi hoàn toàn. Người mắc bệnh này buộc phải sống chung với nó suốt đời bằng cách tiêm insulin mỗi ngày.

Người bệnh sẽ có những biến chứng trong tương lai như: chân tay tê bì, loét bàn chân, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận – phải chạy thận nhân tạo, mắt mờ. Ngoài ra, họ còn phải chịu những đau đớn về sức khỏe tinh thần lần thể xác cũng như kinh phí chữa trị bệnh cũng khá lớn và kéo dài suốt đời. 

Người bị tiểu đường tuýp 1 cần có 1 chế độ ăn uống khoa học và khắt khe hơn người bị tiểu đường tuýp 2. Tiểu đường tuýp 2 nguyên nhân chính thường do thói quen sinh hoạt, ăn uống thì tiểu đường tuýp 1 nguyên nhân chính lại do máu huyết phát sinh, hệ miễn dịch trong cơ thể bị suy yếu.

Rau xanh mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe cũng như chưa rất nhiều hợp chất sulforaphane

Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1

Trên thực tế có rất nhiều người mắc tiểu đường tuýp 1 vẫn đang sống khỏe mạnh, có con cái như những người bình thường. Để có thể khỏe mạnh như vậy, người mắc chứng tiểu đường tuýp 1 cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Như chúng ta đã biết, rau xanh mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe cũng như chưa rất nhiều hợp chất sulforaphane – có chức năng chính trong cơ thể là bảo vệ chống lại sự hình thành của ung thư, độc tố và sự oxy hóa quá mức. 

Sulforaphane làm giảm sản xuất glucose trong tế bào gan, làm giảm lượng glucose trong máu lúc đói và glycated hemoglobin. Bên cạnh đó, nó cũng có tác dụng ở mức độ tương tự như metformin, một loại thuốc điều bệnh tiểu đường tuýp 1.

Các loại rau củ như củ cải, cải xoăn, bông cải xanh,… là những loại rau lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường. Các thực phẩm này chứa cacbonhydrat và có lượng calo thấp nên hỗ trợ tiểu đường rất hiệu quả.

Exit mobile version