Site icon Sulforaphane

Hoạt chất Sulforaphane muscle growth – Sulforaphane tăng trưởng cơ

Sulforaphane muscle growth – sulforaphane tăng trưởng cơ hay có khả năng chống viêm, giúp xương chắc khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. 

Theo nghiên cứu cho thấy hoạt chất sulforaphane giúp ngăn chặn một loại enzyme phá hoại sụn khớp có thể làm chậm và ngăn ngừa bệnh viêm xương khớp, có công dụng tăng trưởng cơ – sulforaphane muscle growth. Tìm hiểu kỹ cơ chế này của hoạt chất sulforaphane qua bài viết dưới đây. 

Hoạt chất sulforaphane hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do

Hoạt chất Sulforaphane và những thông tin cần biết

Sulforaphane là hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên thuộc nhóm isothiocyanate được tìm thấy trong các loại rau họ cải như cải xoăn, cải Brussels, bắp cải, su hào và đặt biệt là bông cải xanh (súp lơ xanh).

Sulforaphane được kích hoạt khi glucoraphanin tiếp xúc với myrosinase, một enzyme được giải phóng và kích hoạt khi cây bị hư hại nên các loại rau họ cải phải được cắt, băm hoặc nhai để giải phóng myrosinase và kích hoạt sulforaphane.

Sulforaphane tồn tại trong thực vật dưới dạng tiền chất Sulforaphane Glucosinolate có khả năng kích thích enzyme giúp quá trình tự giải độc trong cơ thể diễn ra một cách tốt nhất. 

Ăn sống có thể lấy được tối ưu hàm lượng hoạt chất sulforaphane cao gấp 10 lần so với khi chế biến chín từ các loại rau họ cải. Nếu nấu ở nhiệt độ quá cao sẽ làm mất glucosinolate như glucoraphanin có trong các loại rau này. 

Công dụng của Sulforaphane đối với con người

Sulforaphane trong ngăn ngừa và điều trị ung thư

Hoạt chất sulforaphane hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do, một trong các tác nhân gây ra nhiều bệnh lý ung thư khác nhau như: ung thư vú, bàng quang, tuyến tiền liệt, ung thư gan…

Cơ chế hoạt động của Sulforaphane trong ngăn ngừa ung thư như sau: 

– Sulforaphane tác động điều chỉnh chu kì tế bào ung thư quá trình apoptosis (chết tế bào theo chương trình) và angiogenesis (quá trình tạo mạch máu) của khối u thông qua trung gian các con đường tín hiệu liên quan và gen.

– Sulforaphane có khả năng điều chỉnh một loạt các gen bảo vệ tế bào bằng cách kích hoạt yếu tố hạt nhân erythroid-2- (NF-E2-), yếu tố 2 (Nrf2) chống lại sang chấn do quá trình oxy hóa (oxidative stress).

– Hoạt chất này ức chế sự thay đổi biểu sinh trong cơ thể con người từ đó làm giảm sự hoạt động các gen ức chế khối u và kích hoạt gen gây ung thư, tạo điều kiện cho các đặc tính thúc đẩy các tế bào ung thư phát triển.

Sulforaphane có khả năng đảo ngược sự thay đổi biểu sinh trong các bệnh ung thư bằng cách nhắm vào các mục tiêu methyltransferase DNA (DNMTs), histone acetyltransferase (HDACs) và RNA không mã hóa.

Sulforaphane trong ngăn ngừa viêm khớp, sulforaphane muscle growth

Sulforaphane trong ngăn ngừa viêm khớp, sulforaphane muscle growth

Sulforaphane ngăn chặn một loại enzyme phá hoại sụn khớp

Các chuyên gia đến từ Tổ chức Viêm khớp Châu Á cho biết mặc dù ăn uống không thể chữa khỏi viêm khớp, nhưng một số loại thực phẩm đã được chứng minh là có khả năng kháng viêm, giúp xương chắc khỏe – sulforaphane muscle growth (tăng trưởng cơ) và tăng cường hệ miễn dịch.

Các nghiên cứu cho thấy sulforaphane có trong bông cải xanh có thể bổ sung vào thực đơn hằng ngày để chống lại chứng đau và viêm khớp. 

Sulforaphane trong loại rau này có khả năng ngăn chặn một loại enzyme phá hoại sụn khớp, làm chậm quá trình hay thậm chí ngăn ngừa bệnh viêm xương khớp.

Nghiên cứu của Đại học East Anglia (Anh) thử nghiệm trên người sau các thành công trong phòng thí nghiệm với 20 bệnh nhân ăn 100g bông cải xanh mỗi ngày liên tục 2 tuần cho thấy so sánh với 20 bệnh nhân đã được thay khớp gối mà không tham gia vào chế độ ăn uống này. 

Kết quả cho thấy, sulforaphane đã len lỏi đến các khớp và tạo ra những thay đổi tích cực ở cấp độ tế bào. 

Tiến sĩ Davidson khẳng định mặc dù nghiên cứu chỉ mới thực hiện trên quy mô nhỏ trong khoảng thời gian tương đối ngắn nhưng đã cung cấp một số bằng chứng cho thấy sulforaphane mang lại vô vàn lợi ích cho con người. 

Sulforaphane làm giảm sự tiến triển của viêm xương khớp

Phát hiện sulforaphane trong bông cải xanh có khả năng làm giảm sự tiến triển của viêm xương khớp đã mở ra nhiều hy vọng mới trong việc điều trị căn bệnh này, Giáo sư Alan Silman – chuyên gia nghiên cứu viêm khớp tại Anh thông tin. 

Bông cải xanh không nhưng chứa hợp chất sulforaphane mà còn giàu vitamin C và K giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển bệnh xương khớp hiệu quả, làm giảm nồng độ protein phản ứng C trong cơ thể.

Đây chính là những protein gây ra tình trạng viêm, liên quan đến bệnh viêm khớp, bệnh tim và tiểu đường sau này. 

Nghiên cứu của Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) cũng cho rằng việc ăn bông cải xanh mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh viêm khớp đến bệnh tim hiệu quả. 

Vitamin K còn giúp duy trì kích thước của tâm thất trái, tăng cường khả năng bơm máu giàu oxy để nuôi dưỡng cơ thể cũng như các cơ quan hạn chế những cơn đau tim đột ngột gây có thể gây tử vong bất ngờ. 

Hoạt chất sulforaphane có tác dụng phòng chống bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2

Một số công dụng khác của Sulforaphane 

Hoạt chất sulforaphane có tác dụng phòng chống bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2. Người mắc tiểu đường tuýp 2 không thể vận chuyển đường từ máu đến tế bào một cách hiệu quả, gây khó khăn cho việc duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh. 

Sulforaphane có khả năng phục hồi và bảo vệ khỏi các tổn thương của não gây ra, điều trị một số chứng bệnh tự kỷ, bảo vệ làn da chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, việc sử dụng sulforaphane còn hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón, khó tiêu.

Cách sử dụng hoạt chất sulforaphane 

Chưa có khuyến nghị về lượng sử dụng sulforaphane hằng ngày nhưng hầu hết các nhãn hiệu bổ sung sulforaphane có sẵn đề nghị dùng khoảng 400mcg mỗi ngày.

Hiện nay sử dụng thực phẩm bổ sung sulforaphane, sulforaphane supplement đã rất phổ biến nhưng vẫn cần tham khảo bác sĩ để sử dụng an toàn và hiệu quả.

Nếu bông cải xanh là một nguồn sulforaphane dồi dào, thì hàm lượng sulforaphane trong mầm bông cải xanh, đặc biệt cây con phát triển được 3 ngày tuổi lại hơn gấp 10-100 lần so với bông cải xanh trưởng thành.

Bông cải xanh với khẩu phần ăn hằng ngày của một người bình thường được coi là an toàn và hầu như không gây ra tác dụng phụ nào cho con người.

Như vậy sulforaphane muscle growth hay làm tăng trưởng cơ, phòng chống ung thư và có công dụng trong việc điều trị nhiều bệnh lý là có cơ sở và việc bổ sung hoạt chất sulforaphane hiện nay là hoàn toàn dễ dàng.

Tham khảo bài viết: Một số viên uống bông cải xanh chiết xuất từ hạt và mầm

Exit mobile version