Site icon Sulforaphane

Lợi ích của thực phẩm chức năng sulforaphane supplement benefits

Sulforaphane supplement benefits – những lơi ích mà thực phẩm bổ sung sulforaphane mang lai cho sức khỏe hiện nay đang được rất nhiều người quan tâm do hoạt chất này có vô vàn công dụng đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. 

Hiện nay Sulforaphane được xem như một loại thảo dược và được điều chế dưới dạng đường uống với nhiều lợi ích – sulforaphane supplement benefits, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Công dụng của sulforaphane với sức khỏe con người

Bông cải xanh chứa sulforaphane

Hoạt chất Sulforaphane có tên thông thường: Glucosinolate de Sulforaphane, SFN, Sulforaphane, Sulforaphane Glucosinolate, Sulforofano, Sulforaphane, 1-isothiocyanate-4-methyl-sulfonyl butane.

Sulforaphane thường tồn tại trong các loại thực vật như bông cải xanh dưới dạng tiền chất ổn định là Sulforaphane glucosinolate (tên khoa học là Glucoraphanin, SGS).

Tiền chất  glucosinolate được tìm thấy trong 132 loại cây thực vật, tiêu biểu nhất là các loại cây họ cải thường với hàm lượng cao hơn so với những loại cây thông thường khác. Mặc dù cũng là họ cải những mỗi một loại cây sẽ cho ra hàm lượng Glucosinolate khác nhau.

Trên thị trường hiện nay, Sulforaphane có trong từ bông cải xanh, hạt bông cải xanh hoặc chiết xuất từ mầm bông cải xanh  được xem như một loại thảo dược hay thực phẩm chức năng – Sulforaphane supplement được điều chế dưới dạng bột, viên nén, viên nang, nhưng cũng có thể ở dạng chất lỏng.

Công dụng của sulforaphane với sức khỏe con người

Cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa ung thư gan

Tình trạng viêm và stress oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong tổn thương tái tưới máu do thiếu máu cục bộ ở gan (HI/RI), Sslforaphane hoạt động như chất chống oxy hóa căng thẳng và chống viêm, nhiều cuộc kiểm tra tác dụng bảo vệ và cơ chế tiềm năng của SFN đối với HI/RI đã được tiến hành. 

Hoạt chất này có khả năng cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa tổn thương bằng cách tăng cường cơ chế bảo vệ của gan như: giải độc, chống oxy hóa, chống viêm. 

Sử dụng sản phẩm TPCN SF cho nhóm người có vấn đề về gan (SGS 30mg) và một nhóm người tương tự sử dụng giả dược. Sau 2 tháng đo lường chỉ số men gan ALT và γ-GTP

Sulforaphane được cho là cải thiện chức năng gan (ngăn ngừa tổn thương) bằng cách tăng cường cơ chế bảo vệ của gan (giải độc, chống oxy hóa, chống viêm).

Sulforaphane thúc đẩy sự đào thải Aflatoxin trong cơ thể

Aflatoxin là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài Aspergillus, đáng chú ý nhất là Aspergillus flavus vàAspergillus parasiticus, chính là tác nhân gây ra ung thư. 

Nhưng năm 1960~1980, các nghiên cứu dịch tễ học đã được thực hiện và phát hiện ra rằng aflatoxin hấp thu từ thực phẩm có liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư gan nguyên phát ở người.

Thí nghiệm thực hiện trên 200 cư dân của Khải Đông, Trung Quốc với 100 người uống chiết xuất mầm bông cải xanh (SGS: 175 mg/ngày) và 100 người còn lại uống giả dược (không chứa sulforaphane) mỗi ngày. 

Lượng chất chuyển hóa sulforaphane và lượng chất chuyển hóa aflatoxin được kiểm tra bằng cách thu thập nước tiểu trong 12 giờ vào ban đêm vào ngày thứ 9 hoặc ngày thứ 10 của xét nghiệm.

Kết quả cho thấy sulforaphane có hiệu quả trong việc giải độc và thúc đẩy bài tiết aflatoxin, trong  số những người có lượng aflatoxin hấp thụ gần như nhau, gười càng hấp thu lượng lớn SFN vào cơ thể thì sẽ càng thải được nhiều aflatoxin qua đường nước tiểu.

Sulforaphane thúc đẩy sự đào thải Aflatoxin trong cơ thể

Sulforaphane tiêu diệt vi khuẩn HP bảo vệ dạ dày

HP là loại vi khuẩn sống trong dạ dày của con người được cho là nguyên nhân gây ra viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày và ung thư dạ dày. Theo nhiều báo cáo cho thấy có khoảng một nửa dân số thế giới bị nhiễm vi khuẩn HP. 

Nghiên cứu cho thấy việc hấp thụ SFN cũng cải thiện (giảm) lượng chất pepsinogen II, một chất gây ra tình trạng viêm dạ dày, được kỳ vọng là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh về dạ dày.

Một thử nghiệm đã được tiến hành trên 50 người bị nhiễm HP trong 8 tuần được chia thành hai nhóm, một nhóm sử dụng sản phẩm có nồng độ SFN cao như mầm bông cải xanh (SGS: 184mg/ngày), nhóm còn lại dùng giả dược. 

Kết quả cho thấy,  nhóm sử dụng bông cải xanh có SFN – HpSA giảm đáng kể so với nhóm sử dụng giả dược vì vậy  SFN được kỳ vọng sẽ có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và loại bỏ khuẩn HP trong dạ dày.

Sulforaphane giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học đến từ Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg và Đại học Lund ở Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu để sulforaphane đối với bệnh tiểu đường thông qua 2 giai đoạn.

Kết quả cho thấy sulforaphane đã làm giảm lượng glucose trong tế bào gan, làm giảm lượng glucose trong máu lúc đói và glycated hemoglobin. Hoạt chất này cũng có tác dụng ở mức độ tương tự như metformin, một loại thuốc điều trị tiểu đường.

Một số loại thuốc bổ sung sulforaphane

Thuốc bổ sung sulforaphane hiện nay có rất nhiều trên thị trường với rất nhiều lợi ích sulforaphane supplement benefits, một số thuốc cụ thể sau đây:

Sulforaphane Kagome là thực phẩm chức năng bổ sung hợp chất Sulforaphane chiết xuất từ mầm bông cải xanh, được cung cấp bởi Tập đoàn Kagome có công dụng thải độc, cải thiện chức năng gan. Đây là đơn vị nghiên cứu và phân phối những sản phẩm hữu cơ từ thiên nhiên tốt cho sức khỏe con người với hơn 120 năm kinh nghiệm.

Bidimin – sản phẩm điều trị u xơ tiền liệt tuyến làm giảm sự tiến triển của u xơ lành tính tuyến tiền liệt ở nam giới, giảm phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt và hỗ trợ giảm các triệu chứng tiểu buốt, tiểu đêm, tiểu nhiều lần do u lành tính tuyến tiền liệt.

Medixic – thực phẩm chức năng dành cho người suy giảm chức năng gan giúp tăng cường chức năng gan, hỗ trợ giải độc cho gan.

DetoxGreen bổ sung các chất chống oxy hóa, hỗ trợ thải độc cơ thể ở cấp độ tế bào, bảo vệ gan và tế bào trước các tác nhân gây hại từ độc tố và các chất oxy hóa, giảm nguy cơ mắc ung bướu, các bệnh do độc tố và các chất oxy hóa gây ra, hạn chế lão hóa da.

Thuốc bổ sung sulforaphane hiện nay có rất nhiều trên thị trường với rất nhiều lợi ích

Tổng kết sulforaphane supplement benefits

Trên đây là một số công dụng của hoạt chất sulforaphane cũng như các loại thực phẩm chức năng có chứa hợp chất này đang được sử dụng tại thị trường Việt Nam với nhiều lợi ích khác nhau (sulforaphane supplement benefits). 

Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp  trong bài viết sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn thực phẩm bổ sung tốt nhất cho sức khỏe của mình.

Lưu ý: Tất cả các sản phẩm, thực phẩm bổ sung chức năng đã đề cập ở trên hông phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tham khảo bài viết: Một số viên uống bông cải xanh chiết xuất từ hạt và mầm

Exit mobile version