Site icon Sulforaphane

Lưu ý khi dùng súp lơ xanh có nên luộc không?

Súp lơ xanh có nên luộc không, sử dụng súp lơ xanh như thế nào là đúng cách để đảm bảo lấy được tối đa chất dinh dưỡng có trong loại rau được mệnh danh là “siêu thực phẩm” này. 

Súp lơ xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe ai cũng biết, tuy nhiên cũng có thể có tác động tiêu cực nếu sử dụng sai cách. Tham khảo một số lưu ý khi ăn súp lơ xanh, cũng như trả lời câu hỏi súp lơ xanh có nên luộc không qua bài viết sau đây.

Súp lơ xanh có nên luộc không, sử dụng súp lơ xanh như thế nào là đúng cách

Thông tin về súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một loại rau ăn hoa thuộc họ cải như bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, hiện nay đã được trồng nhiều và sử dụng rộng rãi ở Việt Nam chúng ta. 

Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia USDA, giá trị dinh dưỡng của 91g súp lơ xanh sống chỉ có 34 calo nhưng lại là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể như chất xơ và protein dồi dào.

Đồng thời thực phẩm này còn chứa sắt, kali, canxi, selen và magie cũng như các vitamin A, C, E, K và một loạt các vitamin B bao gồm cả axit folic.

Súp lơ xanh sử dụng được phần nào?

Phần nào của súp lơ xanh cũng có thể sử dụng để chế biến món ăn được. 

Trong quá trình sơ chế, hầu hết mọi người đều bỏ phần thân của súp lơ xanh đi bởi nghĩ đó là phần già, cứng sẽ ăn không ngon.

Tuy nhiên, thân của súp lơ xanh mang lại lợi ích không nhỏ cho sức khỏe đâu bạn nhé! Trên thực tế, phần thân của súp lơ xanh cũng chứa rất nhiều hoạt chất sulforaphane – một chất chống oxy hóa thực vật có đặc tính chống viêm hiệu quả như đã đề cập ở trên. 

Lá súp lơ xanh có ăn được không? Như đã nói phần nào của súp lơ xanh cũng tốt và lá cũng vậy. 

Lá của súp lơ xanh cũng là bộ phận chứa hàm lượng beta-carotene rất cao, hoạt động tương tự như chất chống oxy hóa và ngăn ngừa bệnh lý ung thư. 

30gr là của súp lơ xanh đáp ứng 43% nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày và rất nhiều vitamin A và C cần thiết cho cơ thể, vì vậy lúc sơ chế bạn chú ý là không vứt bỏ phần này để tránh gây thất thoát chất dinh dưỡng nhé. 

Phần cuống của súp lơ còn mang lại nhiều chất xơ hơn cả phần bông của nó, có vị rất ngọt khi được chế biến thích hợp cho các món xào, súp và salad. Để không bị cứng bạn nên bóc vỏ ngoài của cuống và đun lâu hơn một chút là được. 

Cách chế biến súp lơ xanh đúng cách

Cách chế biến súp lơ xanh đúng cách

Súp lơ xanh ăn sống được không?

Súp lơ ăn sống rất tốt, đây cũng là phương pháp tốt nhất để lấy được hết dưỡng chất có trong loại rau này. Tuy nhiên, khi lựa chọn ăn sống, chúng ta chỉ cần phải rửa thật sạch phần đầu súp lơ dưới vòi nước lạnh để loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể.

Súp lơ xanh có nên luộc không, luộc súp lơ xanh trong bao lâu nếu bạn không thể ăn sống được? 

Súp lơ xanh được nấu chín ở nhiệt độ cao và quá lâu sẽ phá hủy enzym có lợi giúp phá vỡ các hóa chất ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là sulforaphane.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi ăn súp lơ tươi sống thì hàm lượng sulforaphane cao gấp 10 lần so với súp lơ xanh đã được nấu chín.

Nếu bạn không ăn được súp lơ sống thì có thể hấp trong 1-3 phút dưới 284oF (140oC) có thể là cách tối ưu hóa được lượng sulforaphane. Nếu chế biến ở nhiệt độ cao hơn sẽ làm mất glucosinolate như glucoraphanin.

Chất xơ chứa nhiều trong súp lơ xanh dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn theo hướng dẫn bên trên. 

Súp lơ xanh luộc chấm gì ngon? Súp lơ luộc có thể chấm với kho quẹt, nước mắm tỏi ớt, xì dầu tỏi ớt hoặc muối vừng đều rất hợp vị.

Những lưu ý khi ăn súp lơ để không gây hại cho sức khỏe

Những lưu ý khi ăn súp lơ để không gây hại cho sức khỏe

Súp lơ xanh bị nấm mốc, nở hoa không nên ăn

Nếu phát hiện những đốm nấm mốc khiến súp lơ bị đổi màu thì phải cắt bỏ phần này đi, tuyệt đối không được sử dụng vì sẽ gây hại cho sức khỏe, khiến cơ thể bị ngộ độc. Cũng không nên ăn súp lơ xanh mà phần hoa nhỏ li ti có màu vàng, vì lúc đó chúng đang bắt đầu phân hủy.

Trong súp lơ xanh thường có những con sâu nhỏ nằm ẩn bên trong, vì vậy không nên cắt nhỏ rồi mới rửa như vậy sẽ khó loại bỏ được chúng, ngoài ra việc cắt nhỏ sẽ khiến rau bị nát khi rửa.

Khi mua súp lơ về nên ngâm trong nước muối từ 5 – 10 phút để loại bỏ sâu bọ và dư lượng thuốc trừ sâu nếu có rồi mới em đi rửa lại nước sạch, sau đó mới cắt nhỏ để chế biến.

Một số trường hợp nên hạn chế sử dụng súp lơ xanh

Phụ nữ mang thai nên cẩn thận khi ăn súp lơ xanh đặc biệt là giai đoạn đầu của thai kỳ, chất xơ dồi dào trong loại này rất dễ gây ra tình trạng sảy thai. Trong loại rau này có hàm lượng lớn vitamin C tốt cho sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Súp lơ là một thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng với người bị bệnh gout thì hoàn toàn ngược lại. Loại rau này chứa hàm lượng purin khá cao – tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến bệnh gout, khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn. 

Chất xơ trong súp lơ xanh rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên ăn sống hoặc ăn quá nhiều  không hề tốt đối với người bị bệnh dạ dày.

Tổng kết 

Súp lơ xanh là một loại rau chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe nhưng cần biết chế biến đúng cách để không gây hại cho sức khỏe. 

Súp lơ xanh có nên luộc không, thì câu trả lời là hoàn toàn bình thường bạn nhé, chỉ cần chú ý đến nhiệt độ và thời gian khi luộc để tốt ưu chất dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này. 

Nếu không biết cách lựa chọn, chế biến và sử dụng súp lơ đúng cách sẽ gây phản tác dụng nên Sulforaphane khuyến cáo mọi người cần lưu ý cẩn thận. 

Tham khảo bài viết: Vấn đề quan tâm: Ăn súp lơ xanh sống có tốt không?

Exit mobile version