Site icon Sulforaphane

Nghiên cứu hoạt chất sulforaphane điều trị ung thư

Sulforaphane điều trị ung thư đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trong những thập niên gần đây đến từ các nhà khoa học trên thế giới. 

Sulforaphane được nghiên cứu và phát hiện ra nó có nhiều trong các loại rau nhà họ cải tiêu biểu là bông cải xanh. Cùng chúng tôi tìm hiểu hoạt chất sulforaphane điều trị ung thư theo cơ chế nào qua bài viết dưới đây nhé!

Cơ chế hoạt tính chống ung thư của Sulforaphane

Thông tin về hoạt chất sulforaphane là gì?

Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên giàu lưu huỳnh có nhiều trong các loại rau nhà họ cải như bông cải xanh, cải xoăn và cải Brussels đã được khoa học chứng minh có công dụng cung cấp lợi ích sức khỏe mạnh mẽ.

Hợp chất này đã được nghiên cứu và chứng minh có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp phòng chống ung thư, sức khỏe hệ tim mạch giảm nhẹ một số triệu chứng của các căn bệnh phổ biến hiện nay. 

Sulforaphane xuất hiện ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin trong các loại rau nhà họ cải, được kích hoạt khi  glucoraphanin tiếp xúc với enzyme myrosinase (enzyme này chỉ được giải phóng và kích hoạt khi cây bị hư hại). 

Nghĩa là để giải phóng myrosinase và kích hoạt sulforaphane chúng ta phải cắt, băm hoặc nhai các loại rau chứa nó, hoặc cũng có thể được tạo ra trong ruột bởi một số vi khuẩn.

Cơ chế hoạt tính chống ung thư của Sulforaphane

Sulforaphane hoạt động chủ yếu thông qua việc ức chế Histone DeAcetylase (HDAC) – nhóm các enzyme tương tác với DNA và một số liên kết xung quanh với DNA được gọi là histones. 

Sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate

Sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate của các hợp chất organosulfur – chất tự nhiên có khả năng giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển của khối u, ngăn ngừa di căn qua các bộ phận khác của tế bào gây ung thư, ngăn chặn sự hình thành các khối u mới trong cơ thể. 

Hệ thống phòng thủ bảo vệ của chính tế bào ức chế hiệu quả các con đường sản sinh viêm nhiễm và có thể chuyển hóa oestrogen, các hormon khác và độc tố môi trường một cách an toàn để ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm bổ sung DNA gây đột biến gây ra ung thư. Về bản chất, sulforaphane có khả năng ngăn chặn các enzym kích hoạt chất gây ung thư từ đó có thể phòng chống ung thư. 

Sulforaphane tác động trực tiếp vào quá trình điều chỉnh chu kỳ tế bào khối u và quá trình apoptosis hay còn gọi là chết tế bào theo chương trình) và angiogenesis (quá trình tái tạo mạch máu) của các khối u trong cơ thể thông qua các con đường tín hiệu liên quan và gen trung gian.

Sulforaphane điều trị ung thư – quy trình này làm tăng hoạt động của con đường chuyển hóa “keap1-Nrf2 pathway”

Keap1-Nrf2 pathway” (tăng hoạt động Nrf2) 

Sulforaphane điều trị ung thư – quy trình này làm tăng hoạt động của con đường chuyển hóa “keap1-Nrf2 pathway” (tăng hoạt động Nrf2) có công dụng chống lại độc tố cũng như sự oxy hóa quá mức, sự hình thành các các tế bào ung thư. 

Sulforaphane tác động điều chỉnh các gen bảo vệ tế bào thông qua cơ chế kích hoạt yếu tố hạt nhân erythroid-2- (NF-E2-), yếu tố 2 (Nrf2). 

Cuối cùng, Sulforaphane ức chế sự thay đổi biểu sinh, giúp tế bào gen người bệnh có thể hoạt động hiệu quả hơn, tự ức chế khối u và kích hoạt gen gây ung thư, qua đó tạo điều kiện giúp cho các đặc tính thúc đẩy các tế bào ung thư tự nhiên phát triển.

Chưa có nghiên cứu nào đưa ra một loại thực phẩm có thể ngăn ngừa ung thư tuyệt đối, tuy nhiên sulforaphane có thể tăng cường giải độc, giảm nguy cơ mắc các căn bệnh ung thư.

Ung thư dạ dày: Sulforaphane có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí từ đó tiêu diệt vi khuẩn helicobacter pylori (HP) là loại vi khuẩn chính gây loét dạ dày, tác nhân gây ung thư ở dạ dày. 

Ung thư bàng quang: Các nghiên cứu tại Ðại Học Ohio State và Ðại Học Harvard cho thấy, Sulforaphane có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển của bệnh ung thư bàng quang. 

Ung thư vú: Sulforaphane đã được chứng minh là làm giảm chất chuyển hóa estrogen 16alpha-hydroxyestrone – một chất kích thích ung thư vú.

Một số công dụng khác của hoạt chất sulforaphane 

Các nghiên cứu ống nghiệm và động vật đều chứng minh sulforaphane có khả năng giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch theo nhiều cách khác nhau.

Tình trạng viêm có thể dẫn đến hẹp động mạch, nguyên nhân chính gây ra bệnh tim, sulforaphane được chứng minh là có thể giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu, giảm viêm, giảm huyết áp cao, từ đó ngăn ngừa được bệnh tim mạch.

Theo một nghiên cứu năm 2014, các nhà khoa học đã chứng minh tác dụng chống oxy hóa của sulforaphane giúp làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm ở người tiểu đường tuýp 1 bị biến chứng. 

Ngoài ra, người mắc tiểu đường tuýp 2 tiêu thụ chiết xuất từ ​​bông cải xanh – tương đương với 150 luodol của sulforaphane có hiệu quả làm giảm mức đường huyết lúc đói 6,5% và cải thiện huyết sắc tố A1c.

Sulforaphane an toàn khi sử dụng với số lượng cho phép có trong thực phẩm như bông cải xanh

Sulforaphane là thuốc gì?

Sulforaphane an toàn khi sử dụng với số lượng cho phép có trong thực phẩm, nhưng chưa có đủ thông tin để xác minh thuốc được điều chế từ hoạt chất này có tốt không. 

Một số báo cáo nghiên cứu đã cho thấy bông cải xanh giúp cải thiện hiệu quả điều trị của thuốc hóa trị Cisplatin nếu được sử dụng với liều thấp.

Sulforaphane có thể tương tác với những loại thuốc  bị thay đổi bởi gan (các chất nền Cytochrome P450 1A2 (CYP1A2), một số loại thuốc đã được thay đổi và phá vỡ bởi gan.

Sulforaphane có thể làm giảm tốc độ gan phân hủy một số loại thuốc vì vậy trước khi uống thuốc có hoạt chất Sulforaphane  hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn uống bất kỳ loại thuốc nào được thay đổi bởi gan.

Tổng kết sulforaphane điều trị ung thư

Mọi người cần chú ý hầu hết nghiên cứu về sulforaphane điều trị ung thư được thực hiện ở động vật và các tế bào bị cô lập nên vẫn còn cần thêm thời gian để chứng minh lợi ích sức khỏe của hoạt chất này hơn nữa. 

Hoạt chất sulforaphane điều trị ung thư cũng như có nhiều công dụng khác nữa nên bạn cần biết cách thu được lượng sulforaphane cao nhất trong các loại thực phẩm chứa nó để tránh gây lãng phí và thất thoát chất dinh dưỡng. 

Cần chế biến những thực phẩm có chứa sulforaphane đúng cách để thu được lợi ích dinh dưỡng cao nhất từ hợp chất này.

Tham khảo bài viết: Công dụng của bông cải xanh ung thư trong chữa bệnh

Exit mobile version