Site icon Sulforaphane

Người bị bệnh gan nên biết bệnh gan kiêng những gì?

Bệnh gan kiêng những gì để có thể giảm những triệu chứng của bệnh cũng như không làm bệnh tiến triển nặng hơn.

Một khi gan bị tổn thương lâu ngày sẽ dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như bệnh viêm gan, xơ gan, ung thư gan. Vì vậy hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bệnh gan kiêng những gì nhé!

Những bệnh lý về gan được coi là kẻ giết người thầm lặng hiện nay bởi không có những dấu hiệu rõ ràng.

Bệnh gan và viêm gan tự miễn là gì?

Những bệnh lý về gan được coi là kẻ giết người thầm lặng hiện nay bởi không có những dấu hiệu rõ ràng. 

Dưới tác động của rất nhiều yếu tố từ bên ngoài môi trường, thói quen sinh hoạt cũng như nội tại bên trong cơ thể đang ngày càng gia tăng gây áp lực lên gan khiến nhiều người mắc các bệnh lý về gan khác nhau, kèm theo đó là các biến chứng nguy hiểm khác.

Bệnh gan tự miễn xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các tế bào gan. Chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra viêm gan tự miễn nhưng có thể là do di truyền và môi trường tương tác với cơ thể theo thời gian trong việc kích hoạt bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời thì viêm gan tự miễn có thể dẫn đến xơ gan và cuối cùng là suy gan. 

Bệnh gan kiêng những gì?

Bệnh gan kiêng những gì? Viêm gan tự miễn kiêng ăn gì? Dưới đây là một số thực phẩm bạn cần tránh để hạn chế những triệu chứng của bệnh gan và chữa lành gan.

Không sử dụng chất kích thích như rượu bia, đồ uống chứa cồn

Bạn gan ăn kiêng gì? Chất kích thích như rượu bia, đồ uống chứa cồn là nhóm thực phẩm tuyệt đối cấm kỵ với người bị gan. Rượu bia sẽ thúc đẩy quá trình chuyển từ viêm gan sang xơ gan và thậm chí là ung thư gan. Người bệnh cần kiêng hoàn toàn bia rượu nếu muốn khỏi bệnh và để việc điều trị bệnh nhanh có kết quả nhất.

Hạn chế chất béo và mỡ động vật, thực phẩm giàu cholesterol

Mỡ động vật chứa nhiều axit béo no (bão hoà) và có khả năng tái tạo cholesterol. Mỡ động vật một khi đã đưa vào cơ thể sẽ đi qua gan, bài tiết ra ngoài ở gan. Nếu sử dụng quá nhiều mỡ động vật sẽ khiến gan không thể bài tiết mỡ, dẫn đến tích tụ gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

Nên loại bỏ nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, trứng lộn, đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn chứa một lượng cholesterol rất cao làm quá tải gan. 

Những loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt dê chứa rất nhiều protein chuyển hóa tại gan, làm tăng gánh nặng cho gan. Những loại cá biển chứa chất làm đông máu như cá thu, cá ngừ.., có thể khiến người bị viêm gan B bị xuất huyết.

Bị bệnh gan nên bổ sung những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

Hạn chế các loại hoa quả chứa đường cao và gia vị cay nóng

Fructose do gan chuyển hóa. Hàm lượng đường (Fructose) cao là nguyên nhân gây ra hàng loạt các căn bệnh như béo phì, tiểu đường và gan mật. 

Hạn chế tối đa sử dụng các loại gia vị cay nóng như gừng, tỏi, ớt, hồ tiêu, cà phê. Những loại gia vị này sẽ làm gan chúng ta hoạt động yếu dần đi. Chúng sẽ làm suy giảm chức năng gan, khiến gan không thể bài tiết chất béo, làm chúng tồn đọng khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Bệnh gan nên ăn gì?

Bệnh gan nên ăn gì? Bệnh gan nên uống nước gì? Đây cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Thanh lọc cơ thể với nước chanh

Nước chanh là một trong những thức uống giải độc và cải thiện gan rất tốt mà còn dễ dàng thực hiện tại nhà. Chanh là một loại trái cây tốt cho quá trình thanh lọc cơ thể với những chất dinh dưỡng dồi dào bao gồm: vitamin C, kali, flavonoid… có thể giúp bạn đào thải lượng độc tố đã tích tụ bấy lâu trong thận, gan hoặc các bộ phận khác.  

Một cốc nước chanh mật ong trước khi ăn 15 – 30 phút mỗi buổi sáng để thúc đẩy hệ miễn dịch, tăng cường khả năng tiêu hóa, giúp cải thiện nếp nhăn (nhờ chất chống oxy hóa trong chanh).

Tăng cường uống nước hoa quả để cải thiện gan

Nước ép từ các loại rau và hoa quả tươi và hoàn toàn không được thêm bất kỳ loại thực phẩm gây ngọt nào khác hỗ trợ thải độc gan rất tốt. Việc áp dụng chế độ uống nước hoa quả này trong lâu dài sẽ giúp cơ thể bạn trở nên khỏe khoắn và có sức sống hơn.

Cần lưu ý, trong giai đoạn đầu áp dụng phương pháp detox bằng nước hoa quả cơ thể có thể từ một người đang tràn đầy năng lượng chuyển sang suy nhược, mệt mỏi vì chưa quen với những thay đổi đột ngột. Vì vậy, chỉ nên áp dụng chế độ thanh lọc cơ thể này vào những ngày nghỉ hoặc dịp cuối tuần để tránh mệt mỏi trong lúc đang làm việc.

Chế độ ăn giàu đạm tốt, ít béo xấu và ít muối

Chế độ ăn giàu chất đạm, ưu tiên chất đạm có giá trị sinh học cao như thịt, cá, trứng, sữa. Ngoài ra ngũ cốc và các loại hạt nguyên cám cũng là nguồn cung cấp protein tuyệt vời và không phải ai cũng biết chất xơ có trong các nó cũng chiếm một hàm lượng rất cao.

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng nên bổ sung đa dạng các loại rau củ quả

Sữa bò, sữa bột là thực phẩm giàu protein tốt cho người viêm gan mãn tính. Methionin trong sữa bò giúp cơ thể tổng hợp choline giúp tăng cường khả năng ngăn mỡ tích tụ lại gan hiệu quả.

Các loại thực phẩm như bột mỳ, gạo tẻ, đậu tương, đậu đen, đậu xanh (nhà họ đậu)… nên được cung cấp đầy đủ trong các bữa ăn để duy trì năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Bổ sung nhiều trái cây và rau củ quả

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng nên bổ sung đa dạng các loại rau củ vào thực đơn để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Bổ sung các loại rau quả giàu vitamin như bầu, bí, cà chua, cải bắp, quýt, táo… và chắc chắn là không thể thiếu rau xanh. Bởi vì đây là nguồn cung cấp chất xơ và các loại vitamin cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Có rất nhiều loại rau xanh có công dụng làm thuốc đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Gần đây, một nhóm nhà khoa học đã nghiên cứu ra hoạt tính chống ung thư trong súp lơ xanh có được là do chứa nhiều Sulforaphane, giúp giảm lượng mỡ thừa và tăng quá trình đào thải chất béo. Nhờ đó có thể cải thiện được các bệnh lý liên quan đến gan và hạn chế được khả năng dẫn đến xơ gan và ung thư gan. 

Trên đây là toàn bộ thông tin bệnh gan kiêng những gì và nên ăn gì để hỗ trợ quá trình đào thải độc tố cho gan và hạn chế các bệnh lý về gan hiệu quả. Hy vọng những thông tin này bổ ích đến bạn và cùng theo dõi chúng tôi để có được nhiều thông tin bổ ích hơn nữa nhé.

Exit mobile version