Site icon Sulforaphane

Người bị bệnh gan thường có những biểu hiện gì đặc trưng?

Bệnh gan thường có những biểu hiện gì ra bên ngoài để chúng ta có thể nhận biết, sau đó tìm ra phương pháp điều trị, những biểu hiện của bệnh gan có dễ phát hiện hay không?

Hiện nay có rất nhiều người mắc phải các bệnh lý gan khác nhau, nhưng không phải ai cũng nắm rõ triệu chứng của bệnh, hôm nay hãy cùng tìm hiểu bệnh gan thường có những biểu hiện gì qua bài viết dưới đây cùng chúng tôi. 

Người bị bệnh gan thường có những biểu hiện gì đặc trưng

Tìm hiểu bệnh gan là gì?

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể sau da. Bệnh gan là bệnh lý ở gan do di truyền hoặc nhiễm virus, sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… gây ra với biểu hiện đặc trưng là sự tổn thương ở các tế bào gan.

Khi gan bị tổn thương, các chức năng sẽ bị suy giảm, theo thời gian, những tổn thương này sẽ tạo thành các dải xơ (sẹo) gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như xơ gan, suy gan, thậm chí là ung thư gan.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam hiện nay có khoảng 7,8 triệu trường hợp mắc viêm gan B mạn tính, hơn 13.000 đối tượng bị xơ gan mất bù, gần 6.000 người mắc ung thư tế bào gan và hơn 6.400 trường hợp tử vong do bệnh gan. Những con số trên thật sự đáng báo động về căn bệnh gan này. 

Bệnh gan thường có biểu hiện gì?

Nóng gan là gì?

Gan là bộ phận nội tạng có kích thước to nhất, thực hiện trên 500 chức năng khác nhau, nhiệm vụ quan trọng giúp chuyển hóa chất cũng như đào thải những độc tố ra ngoài cơ thể. 

Nóng gan là tình trạng chức năng gan bị ảnh hưởng, không thực hiện tốt các chức năng thanh lọc và đào thải độc tố.

Những bệnh lý gan khác nhau sẽ có những triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số dấu hiệu thường thấy cảnh báo một người có nguy cơ mắc một số bệnh lý về gan.

Triệu chứng bệnh gan nóng

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những biểu hiện này chỉ mang tính chất tham khảo, bệnh gan thường không có triệu chứng rõ ràng nên đã nghi ngờ thì bạn cần thăm khám bác sĩ để có thông tin bệnh lý chính xác nhất.

Gan mắc bệnh làm chức năng suy giảm, không thể thải độc tố ra ngoài cơ thể. Độc tố thay vì được đào thải đó sẽ chuyển xuống thận, khiến nước tiểu có màu đậm, làm nổi mụn nhọt, gây kích ứng trên da, ngứa ngáy. 

Người mắc bệnh gan phân thường có màu bạc trắng, trong khi nước tiểu sẫm màu hơn và lượng nước tiểu cũng ít hơn.

Gan bị tổn thương, không thể thực hiện được chức năng chuyển hóa mật như bình thường, bilirubin tích tụ lại trong máu càng nhiều gây ra hiện tượng móng tay và làn da sẽ chuyển sang màu vàng. Ngoài ra, vùng da quanh mắt sẽ bị thâm, kèm theo mỏi mắt, lờ đờ. 

Nguyên nhân dẫn đến nóng gan

Bệnh gan thường có những biểu hiện gì? Gan tổn thương hoạt động yếu sẽ đến khô miệng, sản sinh ra ammonia gây ra hơi thở có mùi hôi, khó chịu. 

Nóng gan trong thời gian dài khiến gan bị tổn thương, sưng to và gây trướng bụng, người bệnh có cảm giác chướng bụng, khó chịu, để lâu dài không chữa trị sẽ dẫn đến biến chứng gan to, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến nóng gan

Viêm gan và tình trạng tự miễn 

Viêm gan là nguyên nhân đầu tiên khiến gan bị viêm và tổn thương, giảm chức năng hoạt động của gan, dấu hiệu gan không tốt. Có các loại viêm gan thường gặp là viêm gan A, B, C, D, E. 

Người bị gan nhiễm mỡ do chất béo tích tụ trong gan lâu ngày: gan nhiễm mỡ do rượu bia và gan nhiễm mỡ không do rượu. Bệnh này gây ra tình trạng gan nóng, nếu không kiểm soát sẽ tiến triển thành xơ gan, suy gan…

Nóng gan do tình trạng tự miễn gây ra. Tự miễn được hiểu là hệ thống miễn dịch của bạn tấn công nhầm vào các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể dẫn đến gan bị tổn thương, cụ thể: viêm gan tự miễn, xơ gan mật nguyên phát (PBC), viêm đường mật nguyên phát.

Một số vấn đề mang yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chức năng gan như: Hemochromatosis – hiện tượng dư thừa sắt hơn mức cần thiết; Wilson là căn bệnh di truyền khiến gan hấp thụ đồng thay vì giải phóng vào ống dẫn mật; sự thiếu hụt alpha-1 antitrypsin (AT)

Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt, lạm dụng thuốc tây

Nguyên nhân phổ biến gây ra nóng gan là chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, ăn nhiều thực phẩm chiên rán, dầu mỡ, cay nóng… khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để thanh lọc và đào thải dẫn đến hiện tượng nóng gan. 

Sử dụng thuốc tây thường xuyên cũng là nguyên nhân gây nóng gan vì thành phần thuốc có 1 số hoạt chất độc hại tích tụ trong cơ thể, khiến gan hoạt động quá tải để loại bỏ hết các hoạt chất này.

Sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá… sẽ ảnh hưởng rất lớn đến gan, tạo áp lực lên gan phải hoạt động liên tục để đào thải các chất ra khỏi cơ thể lâu dài gây ra các bệnh lý về gan. 

Bệnh gan nóng có nguy hiểm không?

Bệnh gan nóng có nguy hiểm không?

Nóng gan có gây hại cho cơ thể cũng như nguy hiểm đến tính mạng nếu người bệnh không phát hiện sớm và kịp thời điều trị.

Nóng gan thường sẽ dễ điều trị nếu phát hiện sớm nhưng lại dễ tái phát nếu người bệnh cần lưu ý để có phác đồ chữa trị hiệu quả. Bệnh cần chữa trị lâu dài, có thể đến 1, 2 tháng hoặc hơn nên người bệnh cần kiên nhẫn. 

Ở giai đoạn đầu, người bệnh gan nóng thường chủ quan vì các triệu chứng của bệnh không biểu hiện rõ ràng, khi các triệu chứng đã xuất hiện rõ đồng nghĩa với tình trạng bệnh đã diễn tiến nặng hơn, quá trình điều trị cũng sẽ phức tạp và tốn kém cả về thời gian và chi phí hơn.

Nóng gan nếu được phát hiện và điều trị đúng cách kết hợp thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt thì sẽ nhanh chóng thuyên giảm, cải thiện gan, không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. 

Như vậy bệnh gan thường có những biểu hiện gì đã được sulforaphane làm rõ, nắm được triệu chứng bệnh để có cách điều trị phù hợp cho bản thân. Tốt nhất mỗi người nên thường xuyên thăm khám bác sĩ để có thể phát hiện ra những biểu hiện của gan sớm, không để bệnh kéo dài gây nguy hiểm cho tính mạng. 

Tham khảo bài viết: Bị bệnh gan khám ở đâu uy tín và chất lượng

Exit mobile version