Site icon Sulforaphane

Những biểu hiện của bệnh gan yếu cần lưu ý

Biểu hiện của bệnh gan yếu ra bên ngoài như thế nào, những biểu hiện này có rõ ràng và dễ nhận biết hay phải bệnh tình trở nặng mới phát hiện ra. 

Dưới đây là những biểu hiện của bệnh gan yếu bạn cần nên biết, để nếu bản thân hoặc người thân gia đình có triệu chứng thì chúng ta phát hiện kịp thời và có những phương pháp điều trị hiệu quả. 

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo bạn có thể đã mắc bệnh gan

Biểu hiện của bệnh gan yếu

Dưới đây là một số dấu hiệu bệnh gan thận cảnh báo bạn có thể đã mắc bệnh gan, tuy nhiên cần phải thăm khám bác sĩ để xác định chính xác tình hình bệnh. Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế ý kiến tư vấn của bác sĩ. Phát hiện bệnh gan sớm là điều cần thiết để cải thiện gan hiệu quả. 

Người uống quá nhiều rượu 

Thuật ngữ y học gọi tình trạng này là ARLD (Alcohol Related Liver Disease – Bệnh gan liên quan đến rượu). Ở giai đoạn sớm, người bệnh gan do rượu thường chưa có các triệu chứng rõ ràng. 

Nếu là người thường xuyên uống rượu bia, bạn cần phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện kịp thời nếu gan bị tổn thương. Làm xét nghiệm máu sẽ phát hiện tình trạng men gan bất thường nếu gan có vấn đề. 

Viêm gan do virus

Có 5 loại viêm gan virus trong đó 3 loại chính gây viêm gan là A, B và C. Người mắc viêm gan A bởi ăn phải thức ăn hoặc nguồn nước bị nhiễm loại virus này. Viêm gan B thường lây nhiễm qua tiếp xúc tình dục không an toàn với người bị bệnh, hoặc do dùng chung bơm kim tiêm không được tiệt trùng. nh dục với người bị bệnh, hoặc do dùng chung bơm kim tiêm không được tiệt trùng. Viêm gan C thường bị lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh.

Dấu hiệu sớm của viêm gan có thể có những triệu chứng giống như khi bị cảm cúm nhẹ: cơ thể mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sút cân dù ăn uống bình thường… Ở mức độ nặng có thể gặp phải tình trạng chóng mặt, suy giảm tuần hoàn, nước tiểu sẫm màu…

Gan yếu do gan nhiễm mỡ

Bệnh này không phải do uống nhiều rượu, thuật ngữ y học gọi là NAFLD (bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu). Người bị gan nhiễm mỡ do chế độ ăn không lành mạnh nhiều chất béo dư thừa. Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị có thể dẫn đến xơ gan, suy gan, đau tim và đột quỵ.

Dấu hiệu ban đầu của gan nhiễm mỡ là cảm giác khó chịu và đau tức hạ sườn phải nhưng thật sự cũng không quá rõ ràng. 

Gan nhiễm mỡ có thể được trị khi bạn ngủ đủ giấc vì nhiều nghiên cứu cho thấy bất thường hoặc thiếu ngủ gây ảnh hưởng lớn đến chức năng gan. Lúc này bạn cần thay đổi lối sống, điều chỉnh chế độ ăn hợp lý và rèn luyện thể chất. 

Khi cảm thấy buồn nôn và chán ăn, đây có thể là dấu hiệu của gan yếu

Buồn nôn và chán ăn, mệt mỏi

Triệu chứng bệnh gan nóng: Khi cảm thấy buồn nôn và chán ăn, đây có thể là dấu hiệu của những bệnh khác, tuy nhiên chắc chắn nó có liên quan đến việc sản xuất và bài tiết mật của gan. 

Mật giúp nhũ hóa và cắt nhỏ chất béo (lipid) giúp cho chúng có thể được tiêu hóa. Biểu hiện của bệnh gan yếu sẽ gây ra cảm giác buồn nôn và chán ăn do những chất này không thể tiêu hóa. 

Gan có chức năng thải bỏ độc tố, khi gan không khỏe, cơ chế này sẽ không hoạt động hiệu quả. Có một phương pháp được các bác sĩ ở Anh thực hiện để xác định xem sự mệt mỏi này có phải do gan suy yếu hay không là “Fatigue Impact Scale”. 

Phương pháp này đánh giá tác động gây mệt mỏi của những hoạt động thể chất và tinh thần, thường được sử dụng để đánh giá mức độ hồi phục của gan khi điều trị.

Hay quên, mất phương hướng

Chức năng gan là thanh lọc các chất độc ra khỏi máu, khi uống thuốc gan có thể chuyển hóa chúng thành chất vô hại và loại bỏ chúng, khi ăn các chất đạm (protid) tạo ra amoniac gây độc, gan sẽ chuyển hóa và làm cho chúng trở nên vô hại.

Khi gan hoạt động không tốt, các chất độc sẽ tích tụ và gây ra các vấn đề cho não được gọi là bệnh não gan – hôn mê gan (Hepatic Encephalopathy) người bệnh sẽ hay bị nhầm lẫn và mất phương hướng.

Người bệnh não gan tâm trạng thất thường, dễ xúc động, ngôn ngữ có vấn đề, mất trí nhớ, mất nhận thức về phương hướng, thậm chí có thể ngất lịm đi và hôn mê sâu. 

U nang ở gan, phù nề do xơ gan

Gan không khỏe, sẽ có một số tế bào tăng sản xuất và tiết chất lỏng tạo thành túi nước như u nang. Sẽ không có dấu hiệu cảnh báo nào cho đến khi các u nang phát triển to và có thể gây đau đớn và khó chịu.

U nang chỉ được phát hiện khi đi siêu âm và làm các xét nghiệm khác để xác định tình trạng bệnh.

Phù nề cơ thể có thể xảy ra ở người bị viêm gan C hoặc biến chứng của bệnh viêm gan do rượu (ARLD). Tình trạng này kéo dài sẽ làm chức năng gan bị suy giảm mạnh các tổ chức gan bị xơ hóa, chai lại và sẹo.

Ngoài ra, chân và bàn chân bị phù do ứ nước bàn tay bàn chân bị ngứa, da nhạy cảm dễ bị bầm tím. Vị trí đau gan ở sườn bên phải cơ thể.

Ngứa da do gan có thể kèm theo nổi mề đay, sần, hoặc lan đỏ trên diện rộng vào thời tiết oi bức, nóng nực, ban đêm tình trạng có thể nặng hơn ban ngày. Thường các dấu hiệu ngứa da do bệnh gan sẽ không thuyên giảm dù có dùng các thuốc kháng dị ứng.

Nước tiểu sẫm màu, vàng da

Người bị viêm gan do virus, xơ gan, gan nhiễm mỡ do rượu, bia và chất kích thích thì nước tiểu thường có màu vàng sẫm, nếu bệnh diễn tiến nặng có thể có màu nâu đen.

Đa số người mắc bệnh gan đều xuất hiện triệu chứng vàng da, nhưng dấu hiệu này thường không xuất hiện ngay từ đầu mà đến khi bệnh chuyển biến đến giai đoạn nặng mới trở nên rõ rệt. Triệu chứng vàng da thường xuất hiện ở các bệnh lý: viêm gan do virus, xơ gan. 

Ngứa da do gan gây ra có thể xuất hiện trên các vùng da khác nhau, nhưng thường ngứa dữ dội ở gang bàn tay và bàn chân.

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh gan

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh gan

Bệnh não gan (hôn mê gan) là một trong những biến chứng nặng nề nhất và thường xảy ra trên nền một bệnh lý gan mãn tính (viêm gan mãn tính giai đoạn cuối, xơ gan mất bù). 

Giãn tĩnh mạch thực quản do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng thường gặp ở người mắc bệnh gan. Tĩnh mạch thực quản bị giãn, có thể dẫn đến vỡ, gây chảy máu lượng nhiều đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Hội chứng gan phổi do ăng sản xuất quá mức hoặc giảm thanh thải ở gan trên những bệnh nhân suy gan cấp hoặc mạn tính giãn mạch máu phổi, hậu quả là gây thiếu oxy trong máu động mạch. 

Người bị hội chứng gan phổi thường thấy khó thở, da của bệnh nhân xuất hiện các mạch máu kết tỏa thành hình mạng nhện, móng tay có hình dùi trống, tím tái do thiếu oxy nghiêm trọng.

Trên đây là những biểu hiện của bệnh gan yếu Sulforaphane gửi đến bạn để nắm rõ thông tin. Với những người khỏe mạnh, cần nâng cao ý thức bảo vệ gan của mình để tránh mắc phải các bệnh lý về gan gây nguy hiểm cho cơ thể.

Tham khảo bài viết: Người bị bệnh gan nên biết bệnh gan kiêng những gì?

Exit mobile version