Site icon Sulforaphane

Những dấu hiệu gan không tốt, đang gặp vấn đề

Dấu hiệu gan không tốt, dấu hiệu gan đang thải độc kém cần biết để có thể phát hiện sớm các bệnh lý về gan, tránh tình trạng bệnh diễn tiến nặng có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh .

Gan là cơ quan có rất nhiều chức năng quan trọng đối với cơ thể như tổng hợp, chuyển hóa, bài tiết và thải độc. Dấu hiệu gan không tốt sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều hoạt động của cơ thể vì vậy chúng ta nên sớm nhận biết bằng một số dấu hiệu sau đây. 

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết gan không tốt

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết gan không tốt

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể sau da có vai trò cũng như chức năng quan trọng đối với sức khỏe. Người mắc phải bệnh gan do rất nhiều yếu tố tác động từ bên ngoài như ô nhiễm môi trường, thói quen ăn uống không lành mạnh cũng như nội tại các hoạt động bên trong cơ thể.

Khi gan tổn thương thì hầu hết các chức năng khác của cơ thể đều suy yếu, bệnh kéo dài không được chữa trị lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, suy gan và ung thư gan.

Đau tức hạ sườn bên phải

Gan suy yếu khiến khả năng tiết mật cũng bị hạn chế, hệ tiêu hóa cũng suy giảm hiến người bệnh có cảm giác đau tức hạ sườn bên phải. 

Nguyên nhân là vùng hạ sườn phải này tương ứng với vị trí của gan, một số bệnh lý về gan có thể gây ra biến đổi về kích thước, khiến gan to hơn bình thường và kích thích vào bao gan nên sẽ xuất hiện triệu chứng đau. 

Ở người bệnh gan diễn tiến nặng, tình trạng xơ hóa nghiêm trọng hoặc có khối u hình thành ở gan cũng có thể gây ra triệu chứng đau ở phần này nhiều.

Cơ thể suy nhược, buồn nôn và chán ăn

Cơ thể một người cảm thấy thường xuyên mệt mỏi, có thể do bệnh ở gan bởi vì sự tích tụ các chất độc nội sinh hay ngoại sinh làm gan giảm khả năng dự trữ glucose nên cơ thể dễ rơi vào tình trạng đường huyết hạ. 

Gan hoạt động kém dẫn tới dịch mật do tế bào gan sản xuất giúp tiêu hóa chất béo chúng ta nạp vào giảm đi, lượng dịch mật không đủ thì chất béo không được tiêu hoá hay do sự tăng áp lực mạch máu xung quanh gan dẫn đến chậm quá trình tiêu thụ chất lỏng trong bụng.

Từ đó gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu kết hợp với táo bón hay tiêu chảy, dẫn đến chán ăn ở người bệnh cần phát hiện kịp thời đề cải thiện gan.

Vàng da, vàng mắt, ngứa, nổi mụn trên da, mất ngủ

Khi gan hoạt động bình thường lượng bilirubin tự do trong máu sẽ về gan được gan chuyển hóa thành dạng kết hợp tan trong nước, đào thải ra ngoài qua đường thận và một phần qua phân.

Bệnh gan có ảnh hưởng đến mắt không? Có bạn nhé! Chức năng gan suy giảm, lượng bilirubin tự do dư thừa trong máu không được chuyển hoá nên không thải ra ngoài được, ngấm vào tổ chức mỡ dưới da gây nên tình trạng vàng da, vàng mắt.

Gan hoạt động kém, khả năng đào thải bị suy giảm kèm với chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý lâu ngày dẫn đến lượng độc tố tích tụ gây ra hiện tượng ngứa da.

Vàng da, vàng mắt, ngứa, nổi mụn trên da, mất ngủ là đấu hiệu gan yếu

Mất ngủ, ngủ không sâu giấc, khó vào giấc hay buồn ngủ quá mức vào ban ngày có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh lý xơ gan.

Gan là nơi tổng hợp một số yếu tố đông máu, khi gan gặp vấn đề thì thì việc tổng hợp các yếu tố này bị cản trở, 

Gan là nơi tổng hợp một số yếu tố đông máu. Cho nên, nếu gan có vấn đề thì việc tổng hợp các yếu tố đông máu này bị cản trở dẫn đến xuất huyết dưới da biểu hiện bằng các vết bầm tím không rõ nguyên nhân hay xuất huyết niêm mạc như rong kinh, rong huyết, đi ngoài ra máu…

Nước tiểu sẫm màu, phân thay đổi màu sắc bất thường

Nước tiểu sẫm màu hơn có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nếu kèm thêm phân có màu trắng thì bạn cần lưu ý đó có thể là dấu hiệu gan không tốt. 

Mắc bệnh gan làm tăng lượng bilirubin ở dạng kết hợp trong máu, tăng thải qua thận nên gây ra tình trạng nước tiểu sẫm màu.

Màu sắc của phân là do sắc tố mật tạo nên, phân nhạt màu thường nguyên nhân ở đường dẫn mật, phân có màu đen như bã cà phê có thể do bệnh ở gan tiến triển gây xuất huyết tiêu hoá.

Dấu sao mạch xuất hiện, lòng bàn tay đỏ

Dấu sao mạch là tổn thương dưới da gồm 1 tiểu động mạch trung tâm với nhiều nhánh tỏa ra xung quanh trông như chân nhện, ấn tay vào thì các sao mạch biến mất và  thả tay ra thì chúng xuất hiện trở lại. 

Sao mạch xuất hiện là dấu hiệu cho thấy gan không hoạt động tốt nên không chuyển hóa hormone, điển hình là hormone estrogen trong cơ thể.

Lòng bàn tay đỏ hay còn gọi là dấu hiệu bàn tay son cảnh báo bệnh gan do nồng độ hormone tăng bất thường trong máu gây nên. ¼ số người bị xơ gan có dấu hiệu này theo những nghiên cứu đã cho thấy.

Chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu bia thuốc lá có chứa nhiều chất có hại cho gan

 

Nguyên nhân khiến chức năng gan suy giảm 

Chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu bia thuốc lá có chứa nhiều chất có hại cho gan, khi sử dụng sẽ khiến gan hoạt động nhiều hơn, gây ra những tác động tiêu cực đến chức năng gan.

Biểu hiện bệnh gan do bia rượu thường không rõ ràng ở giai đoạn khởi phát nên nếu uống nhiều rượu bia thì khả năng gan bạn đang gặp vấn đề rồi đấy. 

Người có tiền sử mắc các bệnh về gan như viêm gan virus, gan nhiễm mỡ thì chứng tỏ gan đang bị tổn thương.

Viêm gan do virus có ba loại chủ yếu là A, B và C. Đây là khi virus vào cơ thể nó sẽ phát triển trong các tế bào gan, gây tổn thương tế bào gan, nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý của gan như viêm gan virus cấp, xơ gan và ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng của gan. Bệnh được chia thành hai nhóm: gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu.

Tổng kết dấu hiệu gan không tốt

Dấu hiệu gan không tốt thường có những biểu hiện rất mơ hồ và không rõ ràng, dễ hiểu nhầm thành các loại bệnh khác. Khi phải những triệu chứng đã liệt kê ở trên, đừng chủ quan, Sulforaphane khuyến nghị mọi người hãy đi thăm khám ngay để có thể kịp thời phát hiện và chữa trị bệnh, cải thiện bệnh thành dấu hiệu gan tốt, không gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân.

Tham khảo bài viết: Tìm hiểu thông tin về bệnh gan hóa sợi (xơ gan)

Exit mobile version