Site icon Sulforaphane

Phương pháp ăn súp lơ xanh đúng cách cho mọi người

Ăn súp lơ xanh đúng cách sẽ giúp bạn tận dụng được tất cả những vitamin và khoáng chất có trong loại rau này hiệu quả vì công dụng của nó là điều không thể bàn cãi hiện nay.

Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chế biến súp lơ xanh cũng như những phương pháp ăn súp lơ xanh đúng cách qua bài viết dưới đây.

Những phần của súp lơ xanh có thể ăn

Loại rau súp lơ là gì?

Súp lơ có hai loại phổ biến là súp lơ trắng và súp lơ xanh. Các nghiên cứu khoa học trong nhiều thập kỷ qua đã chứng minh trong súp lơ có chứa hàm lượng chất phytochemical cao cùng các vitamin thiết yếu, carotenoid, chất xơ, đường hòa tan, khoáng chất và các hợp chất phenolic. 

Loại rau này cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời cho cơ thể con người. 

Hợp chất phenolic có trong loại rau họ cải có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, kháng và phòng chống ung thư, tình trạng viêm mạn tính và một số bệnh liên quan đến tình trạng thoái hóa.

Ngoài ra, súp lơ là loại rau có lượng calo rất thấp nhưng giàu khoáng chất nên dù có ăn thường xuyên bạn cũng không sợ bị tăng cân. 

Súp lơ xanh và súp lơ trắng ăn sống được không? Câu trả lời là hoàn toàn có bạn nhé. Cả hai loại rau súp lơ này đều có thể ăn sống và việc ăn sống còn mang lại những lợi ích vô cùng vượt trội là đằng khác. 

Súp lơ trắng và xanh sống có nhiều hơn 30% protein và nhiều chất chống oxy hóa so với các loại khác, nên khi ăn sống có thể lấy tối đa lượng chất chống oxy hóa.

Để Ăn súp lơ xanh đúng cách bạn cần rửa thật kỹ súp lơ xanh trực tiếp dưới vòi nước sau đó ngâm chúng trong nước muối có trộn một muỗng bột năng (hoặc baking soda) từ 5-10 phút để loại bỏ sâu bọ và hàm lượng chất hóa học có thể gây hại cho cơ thể.

Những phần của súp lơ xanh có thể ăn

Cuống, lá, thân cây súp lơ có ăn được không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phần nào của súp lơ xanh chúng ta cũng có thể sử dụng để chế biến món ăn được. 

Trong quá trình sơ chế, hầu hết mọi người đều bỏ phần thân, cuống và lá của súp lơ xanh đi vì nghĩ chỉ có phần bông mới có thể ăn được. 

Tuy nhiên, phần thân của súp lơ xanh cũng chứa rất nhiều hoạt chất sulforaphane –  một chất chống oxy hóa thực vật có đặc tính chống viêm hiệu quả. Với thân súp lơ xanh có thể xào với rau củ, nấu canh xương, luộc sẽ rất ngon.

Lá của súp lơ xanh cũng là bộ phận chứa hàm lượng beta-carotene rất cao. Đây là chất hoạt động tương tự như chất chống oxy hóa và phòng chống ung thư

30gr là của súp lơ xanh đáp ứng 43% nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày và rất nhiều vitamin A và C cần thiết cho cơ thể.

Phần cuống của súp lơ xanh chứa nhiều chất xơ hơn cả phần bông của nó, có vị rất ngọt khi được chế biến thích hợp cho các món xào, súp và salad. 

Phương pháp ăn súp lơ xanh đúng cách

Phương pháp ăn súp lơ xanh đúng cách

Không cắt nhỏ súp lơ xanh trước khi rửa

Súp lơ xanh có thể chứa rất nhiều sâu bọ ẩn nấp bên trong, vì thế bạn không nên cắt nhỏ trước khi rửa. Nên ngâm súp lơ xanh  trong nước muối khoảng 10-15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch để loại bỏ được sâu bọ và tạp chất mà vẫn bảo toàn dinh dưỡng

Không chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao

Sulforaphane một hợp chất thực vật tự nhiên có trong súp lơ xanh đã được nghiên cứu và chứng minh có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư, sức khỏe tim mạch, chứng tự kỷ hay suy giảm trí nhớ. 

Ở nhiệt độ cao hoạt chất sulforaphane sẽ bị ức chế quá trình sản sinh. Vì vậy, để thu được lượng sulforaphane cao nhất từ súp lơ xanh, tránh gây lãng phí và thất thoát chất dinh dưỡng thì bạn không nên nấu chín loại rau này ở nhiệt độ quá cao là cách ăn súp lơ xanh đúng cách

Chọn mua súp lơ xanh vào đúng mùa

Mùa vụ của súp lơ xanh là từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10. Do đó, người dùng nên chọn mua súp lơ vào khoảng thời gian này để lựa được những cây súp lơ tươi xanh nhất và hạn chế bị phun thuốc trừ sâu cũng như thuốc tăng trưởng vì lợi nhuận bán hàng.

Tham khảo bài viết: Thực phẩm súp lơ xanh tốt không, tìm hiểu công dụng

Lưu ý khi ăn súp lơ xanh

Lưu ý khi ăn súp lơ xanh

Súp lơ xanh là siêu thực phẩm ở thời điểm hiện tại là điều không thể bàn cãi, tuy nhiên ở một số người đang có một số vấn đề sức khỏe như sau thì nên hạn chế sử dụng súp lơ xanh hoặc khi ăn nên hỏi ý kiến bác sĩ để có những lời khuyên đúng nhất:

Người đau dạ dày và sử dụng thuốc loãng máu

Súp lơ xanh chứa lượng lớn chất xơ nên dễ gây ra đầy bụng khi ăn sống. Điều này không tốt cho đường ruột của người bị đau dạ dày. Vì thế, những ai đang mắc vấn đề này nên nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn để không gây tổn thương cho dạ dày của mình. 

Trong súp lơ xanh chứa rất nhiều Vitamin K, nếu ăn quá nhiều súp lơ xanh, chất này có thể thay đổi cách cơ thể phản ứng với thuốc đối với người đang dùng thuốc loãng máu.

Trên thực tế, người đang dùng thuốc loãng máu không cần phải kiêng hoàn toàn súp lơ xanh, nhưng cần điều chỉnh lượng vitamin K trong chế độ ăn uống của mình ổn định.

Người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) và mắc các bệnh lý về thận 

Người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) – tình trạng rối loạn mãn tính ảnh hưởng đến đại tràng (ruột già), gây ra nhiều khó chịu và đau đớn vì những thay đổi thói quen đại tiện như chứng táo bón hoặc tiêu chảy, đầy hơi và trướng bụng. 

Trong súp lơ xanh chứa nhiều chất xơ có thể làm tình trạng này nặng hơn nên người bệnh cần chú ý khi sử dụng loại thực phẩm này nhé. 

Tác hại của súp lơ xanh đối với những người mắc các bệnh lý về thận cũng cần chú ý vì đây là thực phẩm chứa rất nhiều photpho. Quá nhiều photpho trong máu ở người bị thận có thể gây yếu xương, làm xương dễ gãy. 

Ăn súp lơ xanh đúng cách thì loại rau này hoàn toàn an toàn khi sử dụng như một loại thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiêu, người có vấn đề về sức khỏe như Sulforaphane Lab đã để cập ở trên nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng loại rau này nhé!

Exit mobile version