Site icon Sulforaphane

Thực phẩm súp lơ xanh tốt không, tìm hiểu công dụng

Súp lơ xanh tốt không, câu trả lời chắc chắn là có. Hiện nay loại rau này còn được mệnh danh là “thực phẩm vàng” đối với sức khỏe của con người qua nhiều nghiên cứu khoa học. 

Vậy súp lơ xanh tốt không và tốt như thế nào sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi để có đáp án cho riêng mình bạn nhé!

Ứng dụng súp lơ xanh mang lại cho sức khỏe con người

Hàm lượng các chất dinh dưỡng của súp lơ xanh 

Súp lơ xanh có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, cùng họ với bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels. Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia USDA, giá trị dinh dưỡng của 91g súp lơ xanh sống chứa khoảng: 

Vậy súp lơ xanh có vitamin gì? Súp lơ xanh rất giàu vitamin và khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate  giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện gan, phục hồi cơ thể sau những tổn thương và tốt cho xương khớp đặc biệt là ở người trưởng thành.

Tác dụng của súp lơ xanh

Các thành phần dinh dưỡng và công dụng kèm theo

Trong súp lơ xanh có carotenoid giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau.

Beta-carotene và vitamin C chứa trong súp lơ xanh là những chất chống oxy hóa quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm đục thủy tinh thể, bệnh tim và phòng chống ung thư.

Lượng tinh bột có trong súp lơ xanh đều là chất xơ nên rất tốt cho hệ tim mạch. Loại rau này còn có chỉ số đường huyết (GI – Glycemic index) thấp, GI < 25 rất thích hợp cho người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường.

Hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu. 

91gr súp lơ – bông cải xanh cung cấp đến 2.5gr chất đạm, không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo. 

chất xơ có thể hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp chúng ta tránh xa các vấn đề của hệ tiêu hóa. Qua đó ăn súp lơ xanh cũng giúp đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Súp lơ xanh còn cung cấp một lượng nhỏ omega 3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA) ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa các mảng xơ vữa trong động mạch, trị bệnh viêm khớp dạng thấp và hỗ trợ điều trị trầm cảm.

Một số công dụng chữa bệnh khi ăn súp lơ xanh

Một số công dụng chữa bệnh khi ăn súp lơ xanh

Vậy súp lơ xanh tốt không, thì những thông tin trên cũng đã phần nào làm rõ cho bạn rồi phải không. 

Súp lơ xanh có nguồn gốc từ cây cải dại nhưng theo thời gian người ta đã lai tạo và khiến nó trở thành một loại rau xanh có nhiều tác dụng được sử dụng trong khẩu phần ăn của nhiều người như ngày nay. 

Một nghiên cứu của Nutrition Research cho thấy việc ăn súp lơ xanh luộc hoặc hấp thường xuyên sẽ làm giảm lượng cholesterol LDL xấu có ở bên trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu chỉ ra vitamin C là chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng miễn dịch và đốt mỡ thừa trong quá trình tập thể dục. Ngoài ra, vitamin C còn là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho chức năng miễn dịch. 

Súp lơ xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin C. Vitamin C cũng có thể giúp chống lại các nếp nhăn và cải thiện cấu trúc da nói chung.

Công dụng của sulforaphane trong súp lơ xanh

Hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh giúp chặn các enzyme phá huỷ sụn dẫn đến viêm xương khớp. Đồng thời, vitamin K, vitamin A cùng với canxi, magiê và sắt có trong súp lơ xanh rất tốt cho người bệnh xương khớp.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, beta-carotene có trong bông cải xanh đặc biệt tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Chúng giúp mắt chống lại căn bệnh thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa việc đục thủy tinh thể.

Ứng dụng sulforaphane trị ung thư có hiệu quả không? Hợp chất Sulforaphane trong súp lơ xanh đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Trong mầm súp lơ xanh, nó thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%.

Các nghiên cứu cho thấy sulforaphane có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Ăn súp lơ xanh có thể nhận thấy lượng đường trong máu được cải thiện nhiều hơn so với những người khác.

Tham khảo: Súp lơ xanh có lợi sữa không?

Những lưu ý khi ăn súp lơ xanh

Ăn nhiều súp lơ xanh có tốt không?

Trong 100gr súp lơ xanh chứa rất rất ít calo vì vậy nó là thực phẩm lý tưởng được dùng dành cho những ai đang muốn giảm cân. Tuy nhiên, súp lơ xanh dễ gây ra đầy bụng khi ăn sống. 

Điều này không tốt cho đường ruột của người bị đau dạ dày. Vì thế, những ai đang mắc vấn đề này cần tránh lạm dụng súp lơ xanh trong thực đơn hàng ngày của mình, nếu vẫn muốn sử dụng thì nên nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn để không gây tổn thương cho dạ dày của mình. 

Những lưu ý khi ăn súp lơ xanh

Mùa vụ của súp lơ xanh là từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10. Do đó, người dùng nên chọn mua súp lơ vào khoảng thời gian này để lựa được những cây súp lơ tươi xanh nhất và hạn chế bị phun thuốc trừ sâu cũng như thuốc tăng trưởng vì lợi nhuận bán hàng. 

Súp lơ xanh có mang lại lợi ích đối với phụ nữ mang thai tuy nhiên nếu sử dụng vượt qua liều lượng cho phép có thể gây ra hiện tượng sảy thai vì hấp thụ quá nhiều vitamin C có trong súp lơ hoàn toàn không tốt với phụ nữ mang thai.

Người đã có tiền sử mắc các bệnh về tuyến giáp không nên sử dụng quá nhiều súp lơ xanh vì loại rau này có chứa hàm lượng chất thiocyanates khiến cho cơ thể khó có thể hấp thụ iot.

Trong súp lơ xanh cũng chứa hàm lượng chất purin khá cao gây tác động mạnh đến người bệnh gout, vì vậy thực đơn của người bệnh cũng cần hạn chế loại thực phẩm này. 

Tổng kết súp lơ xanh tốt không?

Như vậy súp lơ xanh có tốt không đã được Sulforaphane Lab giải đáp đầy đủ thông tin ở phía trên nhưng cần phải chế biến đúng cách cũng như tránh lạm dụng thực phẩm  này quá nhiều trong thực đơn hằng ngày của mình, đặc biệt là những ai có bệnh như đã cảnh báo ở trên. 

Ngoài súp lơ xanh, bạn cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau để có một chế độ ăn hợp lý và tốt cho sức khỏe bạn nhé!

Exit mobile version