Site icon Sulforaphane

Thông tin cho mẹ bầu: Súp lơ xanh có lợi sữa không?

Súp lơ xanh có lợi sữa không, súp lơ xanh có gây mất sữa không là những câu hỏi được nhiều mẹ bầu thắc mắc hiện nay, không biết có nên đưa loại rau này vào thực đơn trước và sau sinh của mình hay không. 

Sau sinh thì chế độ dinh dưỡng của mẹ rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới em bé. Một số loại rau xanh thể làm tăng giảm tiết sữa hoặc có lợi cũng như gây hại cho trẻ mà mẹ cần chú ý. Vậy súp lơ xanh có lợi sữa không, sau sinh nên ăn gì để đảm bảo nguồn sữa tốt nhất? 

Phụ nữ sau sinh ăn súp lơ xanh được không?

Phụ nữ sau sinh ăn súp lơ xanh được không?

Phụ nữ sau sinh sức khỏe còn yếu và nhạy cảm, lúc này thức ăn đưa vào cơ thể không chỉ để bồi bổ cho mẹ mà còn để em bé có thể hấp thu qua đường sữa. 

Thực đơn hằng ngày của mẹ phải đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết, tránh các thực phẩm có ảnh hưởng không tốt và súp lơ xanh là một trong nhiều loại rau mà các mẹ có thể tin tưởng để sử dụng. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, súp lơ xanh chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho mẹ sau sinh như bổ máu, tăng cường đề kháng, cải thiện tiêu hóa và hệ miễn dịch. Trong súp lơ xanh chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của mẹ như sau:

Chất xơ và protein ngăn ngừa táo bón 

Súp lơ xanh chứa hàm lượng lớn protein và chất xơ có khả năng ngăn ngừa tình trạng táo bón ở mẹ mới sinh, hỗ trợ đường ruột hoạt động tốt hơn. 

Tuy nhiên mẹ cần lưu ý tránh lạm dụng ăn súp lơ xanh quá nhiều trong bữa ăn vì thừa chất xơ có thể gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu và chán ăn 

Vitamin C giúp đẹp da

Sau sinh mổ ăn súp lơ xanh được không sẽ được giải đáp ngay sau đây. Vitamin C có trong súp lơ xanh còn cao hơn các loại quả họ nhà cam, quýt. 

Cụ thể 100gr súp lơ xanh có tới 88mg vitamin C, lượng C dồi dào này sẽ giúp mẹ giúp làm trẻ hoá làn da, giảm sự hình thành các nếp nhăn, hỗ trợ nuôi dưỡng tóc chắc khoẻ và đặc biệt là mau lành vết thương đối với phụ nữ sinh mổ. 

Sau sinh ăn súp lơ giúp bà mẹ xinh đẹp hơn vì chất xơ dồi dào sẽ là một cách giảm cân, giữ dáng cực kỳ hiệu quả.

Súp lơ cũng chứa glucoraphanin, một chất có thể thúc đẩy tái sinh tế bào da sau khi tiêu hóa, giúp người mẹ trẻ lâu hơn và tươi tắn hơn.

Nhưng cũng lưu ý ở 3 tháng đầu thai kỳ mẹ nên ăn một lượng súp lơ xanh cho phép vì giai đoạn này sức khoẻ của thai nhi rất nhạy cảm, hấp thụ quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến sảy thai ngoài mong muốn. 

Kali và vitamin B tốt cho não bộ, Canxi giúp chắc khỏe xương

Kali và vitamin B tốt cho não bộ, Canxi giúp chắc khỏe xương

Kali có trong súp lơ xanh có khả năng nuôi dưỡng cũng như thúc đẩy sự phát triển các dây thần kinh. Vitamin B giúp tăng dẫn truyền thần kinh, kích thích hoạt động của não bộ giúp mẹ giảm căng thẳng và ngăn ngừa triệu chứng trầm cảm.

Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin K cùng canxi nguyên chất có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và tình trạng loãng, giòn của xương.

Sau sinh sử dụng súp lơ xanh sẽ khiến các hệ cơ xương ngày một dẻo dai. Tuy nhiên, ở mẹ sau sinh có tiền sử bệnh gout hì tuyệt đối không được ăn súp lơ nhằm tránh hợp chất purin gây tình trạng bệnh trầm trọng hơn. 

Mẹ cho con bú có ăn được bông cải xanh không?

Súp lơ xanh có lợi sữa không? Chắc hẳn vẫn còn rất nhiều mẹ sau sinh vẫn còn sợ sử dụng súp lơ xanh sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiết sữa. Mẹ hoàn toàn có thể yên tâm là các bác sĩ đã đưa ra giải đáp là súp lơ xanh hoàn toàn không làm mất sữa mẹ nhé!

Ăn súp lơ sau sinh không những không làm mất sữa mà còn hỗ trợ quá trình hồi phục sức khỏe của mẹ tốt hơn. 

Vitamin và protein có trong súp lơ xanh như đã nói ở trên là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết cho cả mẹ và bé. 

Mẹ nên note lại là chỉ nên dùng súp lơ tối đa 2 bữa/tuần để tránh việc hấp thụ nhiều chất xơ gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, nóng ruột. Mẹ đang gặp vấn đề dạ dày thì không nên ăn sống súp lơ sẽ làm tình trạng diễn biến nặng và khó điều trị hơn. 

Súp lơ sẽ chuyền màu vàng úa, hàm lượng các chất vitamin có trong thực phẩm này sẽ mất dần đi khi chế biến ở nhiệt độ quá cao nên mẹ chỉ cần luộc hoặc xào nấu ở mức nhiệt vừa phải để kiểm soát được độ chín tới của súp lơ.

Mẹ trong thai kỳ ăn bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe

Một số thực phẩm gây mất sữa mẹ lưu ý

Ngoài súp lơ xanh là thực phẩm bổ dưỡng, mẹ sau sinh cần chú ý tránh những thực phẩm sau để không bị mất sữa: lá lốt, măng chứa HCN gây độc hại, rau mùi tây, rau bạc hà, thực phẩm cay nóng và tỏi (tỏi là loại gia vị cay và có mùi hăng khó chịu, gây mùi trong sữa và khiến bé không muốn bú mẹ), mì tôm, trà và cà phê, rượu bia.

Tổng kết

Theo cáo chuyên gia dinh dưỡng, súp lơ xanh ngon và nhiều dinh dưỡng nhất vào đúng mùa vụ  từ tháng 9 đến tháng 11. Các tháng trái mùa rất dễ bị phun thuốc bảo vệ thực vật hoặc các chất kích thích mọc nhanh. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, mẹ sau sinh nên ăn súp lơ xanh vào chính vụ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra trong súp lơ xanh chứa sulforaphane có khả năng bình thường hóa các bất thường trong methyl hóa DNA, tiêu diệt tế bào gốc ung thư, ngăn không cho khối u tăng trưởng, có tác dụng đáng kể trong việc ngăn ngừa ung thư buồng trứng và ung thư vú ở phụ nữ

Glucoraphanin trong súp lơ xanh có thể giúp cơ thể chống lại những tổn thương từ hóa chất điều trị trong trị liệu

Trên đây là những thông tin súp lơ xanh có lợi sữa không cũng như cách sử dụng súp lơ xanh đúng cách chuẩn khoa học mà Sulforaphane mách nhỏ các mẹ. Hy vọng sẽ giúp thực đơn của mẹ sau sinh thêm phong phú và đa dạng thành phần dinh dưỡng hơn từ súp lơ xanh. 

Tham khảo bài viết: Những cách chế biến súp lơ xanh để có món ăn ngon

Exit mobile version