Site icon Sulforaphane

Phương pháp dân gian – cách chữa gan nhiễm mỡ tại nhà

Cách chữa gan nhiễm mỡ tại nhà hay gan nhiễm mỡ làm gì để tình trạng bệnh thuyên giảm là thắc mắc của người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. 

Theo thống kê có tới 20-30% người Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, thực tế bệnh hoàn toàn có thể cải thiện thông qua thay đổi các thói quen ăn uống sinh hoạt hàng ngày và áp dụng phương pháp đúng. Cùng tìm hiểu cách chữa gan nhiễm mỡ tại nhà qua bài viết dưới đây. 

Theo thống kê có tới 20-30% người Việt Nam bị gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, đảm nhận trên 500 chức năng khác nhau. Tế bào gan là nơi sản sinh dịch mật và dự trữ chúng trong các túi mật. Gan đóng vai trò như “nhà máy” dự trữ rất nhiều vitamin và khoáng chất trong cơ thể lên đến vài năm như vitamin A, D, E, K, B12.

Các loại độc tố từ khói bụi môi trường và thực phẩm bẩn chúng ta nạp vào cơ thể hằng ngày cũng như các hoạt động bên trong cơ thể lâu ngày không được đào thải sẽ tích tụ dần gây nên nhiều bệnh lý về gan mức độ nặng nhẹ khác nhau. 

Gan bị tổn thương các chức năng khác của cơ thể sẽ đều bị suy giảm. Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan dư thừa quá nhiều ảnh hưởng đến chức năng của gan.

Biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn

Giai đoạn 1

Giai đoạn này lượng mỡ trong gan chiếm từ 5 – 10% tổng trọng lượng lá gan, đây được xem là giai đoạn nhẹ, lành tính, không nguy hiểm và chưa có biểu hiện nên khám lâm sàng khó phát hiện được. 

Cần làm các xét nghiệm và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu. Ở giai đoạn này điều trị theo  sự chỉ định của bác sĩ bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn. 

Giai đoạn 2

Giai đoạn này mỡ trong gan chiếm từ 10 – 20% tổng trọng lượng lá gan với các biểu hiện ban đầu: đầy bụng, buồn nôn, khó tiêu, ăn không ngon, mệt mỏi… nhưng vẫn chưa rõ ràng nên nhiều người bỏ qua khiến bệnh nặng thêm. 

Đây là giai đoạn tích tụ, nuôi bệnh và chưa có phương pháp để điều trị triệt để, người bệnh nên ăn uống theo chế độ khoa học, tăng cường thể dục thể thao tạo sự miễn dịch tốt cho gan.

Giai đoạn 3

Giai đoạn này tỷ lệ mỡ trong gan lên đến hơn 30% tổng trọng lượng của gan với biểu hiện đau tức hạ sườn bên phải, vàng da, vàng mắt, u mạch nổi lên trên da, chán ăn, sút cân…

Đây là giai đoạn cuối và nguy hiểm nhất của bệnh, có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan nhanh chóng. 

Khi biến chứng gan nhiễm mỡ bắt đầu thì cơ hội chữa khỏi là không còn mà bệnh nhân phải  sống chung với bệnh và điều trị kéo dài sự sống tùy thuộc vào hiệu quả điều trị.

Biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn

Những cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ

Cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ phụ thuộc vào chẩn đoán của bác sĩ và tình trạng bệnh của mỗi người.

Ở giai đoạn khởi phát hoặc bệnh chưa có triệu chứng rõ ràng, gan nhiễm mỡ hoàn toàn có thể bị loại bỏ nếu bạn có lối sống khoa học và lành mạnh như: không sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá; kiểm soát cân nặng của bản thân ở mức cân đối; rèn luyện thể dục thể thao tùy theo thể trạng cơ thể thường xuyên để giảm mất cơ; vệ sinh cơ thể để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng; có lịch khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh. 

Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn chuyển tiếp giữa mức độ nặng và nhẹ vẫn có thể điều trị được. Chế độ ăn uống khoa học và tập luyện giúp điều trị gan nhiễm mỡ độ 2. Gan nhiễm mỡ độ 2 nên ăn uống gì? Lá atiso, lá trà xanh, lá khổ qua, lá rau má, lá sen, trà nụ vối, lô hội là những thức uống – mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả bạn nên áp dụng. Riêng trà xanh còn có thể giảm lưu trữ chất béo trong gan. 

Thực phẩm có thể cải thiện gan nhiễm mỡ

Cách chữa gan nhiễm mỡ tại nhà bằng thức ăn trị gan nhiễm mỡ có thể giúp cơ thể sử dụng insulin tốt hơn như: Axit béo omega-3 trong cá, dầu cá, dầu thực vật, các loại hạt (đặc biệt là hạt óc chó, hạt lanh). Chất béo không bão hòa đơn trong các nguồn thực vật như oliu, các loại hạt và bơ.

Lá atiso, lá rau cần, nấm linh chi, nha đam hay còn gọi lô hội, mướp đắng, cà gai leo, nghệ, cây chó đẻ (diệp hạ châu) cũng là một số mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả

Các tế bào bị hư hại khi các chất dinh dưỡng không được phá vỡ đúng cách dẫn đến sự tích tụ chất béo trong gan. Các chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi vấn đề này được tìm thấy trong cà phê, trà xanh, tỏi sống. Những loại quả mọng nước đặc biệt tốt cho người bị gan nhiễm mỡ. 

Ngoài ra trong  bông cải xanh, đậu hà lan, khoai lang và các loại trái cây như chuối, kiwi  cũng rất giàu kali. 

Người ta còn nghiên cứu ra hợp chất Sulforaphane có trong bông cải xanh giúp giảm lượng mỡ thừa và tăng quá trình đào thải chất béo ra khỏi cơ thể. Nhờ đó có thể cải thiện gan như tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và hạn chế được khả năng dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Theo các nhà nghiên cứu ăn bông cải xanh 3-5 lần/tuần có thể giảm nguy cơ của nhiều loại ung thư trong đó có ung thư gan. 

Thực phẩm có thể cải thiện gan nhiễm mỡ

Tổng kết cách chữa gan nhiễm mỡ tại nhà

Cách chữa gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả là giảm cân, thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Bạn cũng có thể tiêm phòng viêm gan A, viêm gan B để bảo vệ gan khỏi các virus gây hại.

Ngoài ra bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn hướng điều trị thích hợp, tùy vào mức độ bệnh khác nhau bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hoặc xây dựng kế hoạch ăn kiêng phù hợp cho bạn.

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời vì vậy sàng lọc gan – mật định kỳ là cách tốt nhất để phòng ngừa và phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu để có phác đồ điều trị bệnh kịp thời và hiệu quả.

Tham khảo bài viết: Bệnh viêm gan B và cách chữa viêm gan B tại nhà

Exit mobile version