Site icon Sulforaphane

“Siêu thực phẩm” súp lơ xanh có ăn sống được không?

Súp lơ xanh có ăn sống được không, chắc hẳn ai cũng đặt ra câu hỏi này và còn rất nhiều câu hỏi xung quanh loại rau quen thuộc trong ẩm thực hàng ngày của nhiều người Việt Nam chúng ta. 

Vậy súp lơ xanh có ăn sống được không, ngoài ra nó có những cách chế biến như thế nào để mang lại lợi ích tốt nhất cho người dùng, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Súp lơ xanh hiện nay xứng đáng với danh xưng “siêu thực phẩm”

Thông tin về loại rau súp lơ xanh 

Súp lơ xanh hiện nay xứng đáng với danh xưng “siêu thực phẩm” vì những dưỡng chất tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe. 

Đây là một loại rau ăn hoa thuộc họ cải như bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels có nguồn gốc từ vùng vịnh Caribe. Hiện nay súp lơ xanh đã được trồng nhiều và sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới và cả Việt Nam chúng ta. 

Súp lơ xanh là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Trong loại rau này chứa sắt, kali, canxi, selen và magie cũng như các vitamin A, C, E, K và một loạt các vitamin B bao gồm cả axit folic.

Súp lơ xanh có chứa chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol hay còn gọi là I3C chống oxy hóa được chứng minh là giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan đến cơ quan sinh sản của cả nam và nữ. 

Một số hợp chất được tìm thấy trong súp lơ như sulforaphane, glucobrassicin, glucoraphanin và gluconasturtiin có vai trò hỗ trợ chức năng gan, phòng chống ung thư bằng cách làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào gây ung thư.

Súp lơ xanh nở hoa có ăn được không? 

Khi mua súp lơ xanh cần chú ý phân biệt chùm bông non súp lơ xanh ăn được và một cây súp lơ có hoa nở không thể ăn. Súp lơ xanh nở hoa là loại súp lơ bắt đầu xuất hiện phần hoa nhỏ li ti màu vàng đang bắt đầu quá trình phân hủy, nếu ăn phải cơ thể gây ra những nguy hiểm không đáng có cho cơ thể. 

Khi đi chợ hay siêu thị mà nhìn thấy có loại súp lơ xanh bị vàng thì tuyệt đối không nên mua. Súp lơ xanh chuyển vàng là phần bông cải đã để chín quá lâu dẫn đến bị hỏng nên không còn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài ra, súp lơ đã xuất hiện những đốm nấm mốc khiến nó bị đổi màu thì phải cắt bỏ đi, tốt hơn hết là không nên ăn, vì phần bông cải này sẽ gây hại cho sức khỏe và thậm chí là khiến bạn có thể bị ngộ độc.

Súp lơ xanh cầm lên tay thấy trọng lượng hơi nặng thì điều này chứng tỏ loại bông cải này có chất lượng tốt, tươi ngon và đủ nước. 

Súp lơ xanh nếu là loại mới cắt thì chúng sẽ có màu xanh và hơi ẩm. Nhưng nếu vết cắt khô có chút màu đỏ thì đó là loại súp lơ xanh đã cắt để lâu, không còn tươi và mất đi độ ẩm lẫn chất dinh dưỡng.

Cách chế biến súp lơ xanh đúng cách

Cách chế biến súp lơ xanh đúng cách

Hầu hết mọi người đều suy nghĩ tất cả các loại rau đều tốt khi được nấu chín và súp lơ xanh cũng thế. Vậy súp lơ xanh có ăn sống được không?

Súp lơ xanh có ăn sống được không?

Câu trả lời là bạn có thể hoàn toàn ăn sống loại thực phẩm này được mà không cần thông qua các giai đoạn nấu nướng phức tạp nào và đây cũng là phương pháp tốt nhất để tối ưu được chất dinh dưỡng. 

Tuy nhiên súp lơ xanh khi ăn sống cần phải rửa thật kỹ, sau đó ngâm chúng trong nước muối có trộn một muỗng bột năng (hoặc baking soda) từ 5-10 phút để loại bỏ sâu bọ và hàm lượng chất hóa học có thể có. 

Súp lơ xanh được nấu chín ở nhiệt độ cao và quá lâu sẽ phá hủy enzym có lợi giúp phá vỡ các hóa chất thành chất chống ung thư. Phương pháp này làm cho các vi chất dinh dưỡng hòa tan trong nước như riboflavin, folate, và các vitamin B và C trôi ra ngoài nước.

Nếu bạn không thể ăn sống được thì có thể đem súp lơ xanh hấp sơ qua. Nhưng tuyệt đối không được chế biến ở nhiệt độ quá cao có thể làm hao hụt rất nhiều lượng vitamin dồi dào trong loại thực phẩm này.

Súp lơ xanh giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng người bị dạ dày nên hạn chế vì ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây kích thích đường tiêu hóa. 

Súp là xanh là loại rau có vị ngọt, tính mát nên những người có tỳ vị yếu kém càng nên ăn ít để tránh gặp phải phản ứng khó tiêu.

Canh súp lơ xanh với tôm tươi

Canh súp lơ xanh thơm ngon 

Súp lơ nhanh chín nên thường được luộc hoặc xào nhưng bạn thử nấu canh súp lơ để đổi vị cho gia đình, một số loại canh súp lơ như sau:

Dưới đây là công thức này nấu canh súp lơ xanh với tôm tươi

Nguyên liệu cho 2 người ăn bao gồm: 1 cây súp lơ xanh, 200g tôm tươi, 1 củ hành khô và các gia vị nêm nếm thông thường. 

Sơ chế nguyên liệu

Tách súp lơ thành từng múi, múi to thì bổ dọc làm đôi, cuống súp lơ chẻ dọc thành các miếng dọc vừa ăn. 

Cấu tạo bông súp lơ có nhiều khe và kẽ dính dễ dính bụi bẩn nên cần rửa sạch như đã hướng dẫn ở trên. 

Tôm tươi lột vỏ, rút chỉ đen, rửa sạch, để ráo. Bạn có thể giữ nguyên phần đuôi tôm để tăng phần thẩm mỹ hoặc giã nhuyễn thịt tôm tùy sở thích. Giã nhuyễn đầu tôm  lọc lấy nước nấu canh cho ngọt hơn. 

Hành khô bóc vỏ, thái mỏng.

Cách nấu canh súp lơ tôm tươi

Phi thơm hành khô với 1 thìa canh dầu ăn rồi cho thịt tôm vào xào, nêm nước mắm cho thịt tôm được đậm đà. Khi tôm săn lại thì chế nước lọc vào nồi, đun sôi trở lại.

Khi nước sôi, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi cho súp lơ xanh vào, tăng lửa nấu thêm 2-4 phút nữa là hoàn thành món canh thơm ngon. Múc ra tô là bạn có thể thưởng thức ngay rồi đấy!

Cách làm trên cũng sẽ áp dụng được khi thay tôm tươi thành các nguyên liệu đi kèm khác, bạn thử áp dụng nhé!

Như vậy súp lơ xanh có ăn sống được không đã có câu trả lời, ngoài ra Sulforaphane cũng đã cung cấp cho bạn thêm một cách chế biến súp lơ xanh thơm ngon, bổ dưỡng, hãy thử đưa vào thực đơn của gia đình mình.

Tham khảo bài viết: Tìm hiểu bông cải xanh chuyển màu vàng có ăn được không?

Exit mobile version