Site icon Sulforaphane

Súp lơ ăn sống được không? Súp lơ xanh có tác dụng gì với sức khỏe

Súp lơ ăn sống được không?

Súp lơ ăn sống được không? Những phương pháp nào để ăn súp lơ đúng cách, đảm bảo bảo toàn chất dinh dưỡng có trong súp lơ một cách tốt nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên. 

Ăn súp lơ có tốt không?

Súp lơ ăn sống được không? Súp lơ xanh hay còn được gọi là bông cải xanh, có tên tiếng Anh là Broccoli và tên khoa học là Brassica Oleracea Var. Nó có nguồn gốc từ phía đông của Địa Trung Hải. Hiện nay súp lơ xanh được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Súp lơ xanh hay còn được gọi là bông cải xanh, có tên tiếng Anh là Broccoli

Súp lơ ăn sống được không? Súp lơ xanh được biết đến là một nguyên liệu chế biến phong phú trong bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam, khi kết hợp nó cùng với những loại thực phẩm khác sẽ khiến món ăn thêm phần hấp dẫn và kích thích vị giác. 

Bên cạnh vai trò cung cấp những năng lượng cần thiết cho cơ thể, súp lơ còn được mệnh danh là “thần dược” cho sức khỏe bởi giá trị dinh dưỡng cao. Súp lơ rất hữu ích trong việc hỗ trợ giảm cân, hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thải bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể. 

Ăn súp lơ có bị mất sữa không?

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau củ quả gì để vừa tốt cho mẹ vừa tốt cho con chắc chắn là chủ đề mẹ bỉm nào cũng quan tâm.

Phải công nhận rằng súp lơ là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong tất cả các loại rau. Bởi vậy nên hiện nay, súp lơ được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng và đưa vào thực đơn hằng ngày của mình, ngay cả các mẹ sau sinh.

Có khá nhiều tranh cãi quanh việc liệu súp lơ có làm mất sữa. Một số ý kiến cho rằng, ăn súp lơ có mất sữa là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Thực tế, cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. Do đó, nó chỉ là những thông tin thiếu khoa học.

Chất dinh dưỡng có trong súp lơ

Súp lơ xanh là một loại rau rất giàu dinh dưỡng có đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Trong thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh có 90% là nước, 7% carbohydrates, 3% protein và hầu như là không có chất béo.

Súp lơ xanh là một loại rau rất giàu dinh dưỡng có đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ

Ngoài ra, súp lơ xanh cũng là nguồn cung cấp chất xơ và protein dồi dào, đồng thời nó còn chứa sắt, kali, canxi, selen và magie cũng như các vitamin A, C, E, K và một loạt các vitamin B bao gồm cả axit folic.

Theo các bác sĩ chuyên khoa và nhiều chuyên gia dinh dưỡng, ăn súp lơ sau sinh không gây mất sữa mà ngược lại rất tốt để mẹ sau sinh hồi phục sức khỏe, tận dụng được nguồn dinh dưỡng và vitamin giàu có từ súp lơ, nhất là súp lơ xanh. Tuy nhiên, do súp lơ cũng chứa rất nhiều chất xơ, nên mẹ sau sinh nên dùng 2 lần mỗi tuần để tránh bị đầy bụng khó tiêu. 

Súp lơ ăn sống được không?

Mặc dù, đa số mọi người đều chế biến nấu chính súp lơ khi ăn, vậy súp lơ ăn sống được không. Câu trả lời là hoàn toàn được mà không cần thông qua các giai đoạn nấu nướng phức tạp nào. Tuy nhiên, cần phải rửa thật sạch phần đầu súp lơ xanh dưới vòi nước lạnh để loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể. 

Chú ý: Súp lơ thường hay có những con sâu hoặc bọ nhỏ nằm lẫn ở bên trong, vì vậy không nên cắt nhỏ rau rồi mới rửa. Cần rửa trực tiếp dưới vòi nước, hoặc cẩn thận hơn, bạn có thể ngâm chúng trong nước muối có trộng một muỗng bột năng (hoặc baking soda) từ 5-10 phút, lúc đó sâu bọ sẽ dễ dàng loại bỏ trong nước.

Đối với người giảm cân và mẹ sau sinh

Cả hoa và thân của súp lơ đều hoàn toàn an toàn khi ăn sống. Tuy nhiên, thân súp lơ có thể dai và khó nhai hơn, vì vậy cắt thân cây càng mỏng càng dễ ăn.

Súp lơ xanh sẽ đem lại hoạt chất sulforaphane hỗ trợ giảm cân tốt nhất khi được ăn sống, vì lúc đó chất dinh dưỡng được hấp thụ vào cơ thể sẽ ở mức 100%. 

Cả hoa và thân của súp lơ đều hoàn toàn an toàn khi ăn sống

Đối với mẹ bỉm sau sinh: Súp lơ rất giàu chất xơ, chúng có khả năng làm mềm phân, giảm thiểu tình trạng táo bón, tuy nhiên súp lơ xanh sẽ gây ra tình trạng đầy bụng khi ăn sống. 

Bên cạnh đó, việc ăn sống súp lơ cũng không tốt cho đường ruột của người bị đau dạ dày. Vì thế, những ai đang mắc vấn đề này nên nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn để không gây tổn thương cho dạ dày . 

Đặc biệt, súp lơ xanh sống chứa các loại đường không dễ tiêu hóa và có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Vì vậy hãy nấu chín súp lơ xanh thay vì ăn sống sẽ giúp làm cho các loại đường dễ tiêu hóa hơn. 

Tuy nhiên cần chú ý là không nên nấu quá kỹ súp lơ xanh ở nhiệt độ quá cao, điều này sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng vốn có của nó.Theo các chuyên gia, nếu chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng. 

Kết luận: Súp lơ sống ăn được không?

Ăn súp lơ xanh sống là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo việc có thể tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng mạnh mẽ của nó. Súp lơ sống ăn được không? Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia ăn súp lơ xanh sống hấp thụ sulforaphane nhanh hơn và với lượng cao hơn so với những người ăn nó khi đã nấu chín.

Súp lơ ăn sống được không? số 4

Sulforaphane là hợp chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc làm thuốc đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, Sulforaphane với công dụng đào thải độc tố đã trở thành một chất nên hy vọng cho sức khỏe chúng ta, đặc biệt trong bối cảnh mà các chất độc hại đang bủa vây con người mọi phía như hiện nay.

Ngoài ra, hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể giúp điều trị một số tình trạng sức khỏe, bao gồm:

Tuy nhiên, như đã cảnh báo ở trên, súp lơ phải được rửa thật kỹ trước khi ăn sống để loại bỏ hoàn toàn thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng và các chất độc hại khác.

Exit mobile version