Site icon Sulforaphane

Súp lơ có chất gì? Giá trị dinh dưỡng có trong súp lơ

Súp lơ có chất gì? Giá trị dinh dưỡng có trong súp lơ

Súp lơ có chất gì? Phải công nhận rằng súp lơ là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong tất cả các loại rau. Bởi vậy nên hiện nay, súp lơ được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng và đưa vào thực đơn hằng ngày của mình.

Súp lơ xanh (hay còn gọi là bông cải xanh, broccoli) có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, cùng họ với bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels. 

Súp lơ xanh là một loại rau quen thuộc với mọi người

Súp lơ có chất gì?

Súp lơ xanh là một loại rau quen thuộc, hiện nay đang được yêu thích ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Súp lơ có chất gì? Họ súp lơ xanh thực tế được chia làm 3 loại:

Súp lơ xanh (bông cải xanh Calabrese)

Rau mầm bông cải xanh

Súp lơ tím (hay còn gọi bông cải tím)

Súp lơ xanh là một loại rau rất giàu dinh dưỡng có đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Trong thành phần dinh dưỡng của súp lơ xanh có 90% là nước, 7% carbohydrates, 3% protein và hầu như là không có chất béo.

Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia USDA, giá trị dinh dưỡng của 91g súp lơ xanh sống có khoảng: 

Ngoài ra, súp lơ xanh cũng là nguồn cung cấp chất xơ và protein dồi dào, đồng thời nó còn chứa sắt, kali, canxi, selen và magie cũng như các vitamin A, C, E, K và một loạt các vitamin B bao gồm cả axit folic, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Thành phần dinh dưỡng có trong súp lơ xanh

Súp lơ xanh cũng là nguồn cung cấp chất xơ và protein dồi dào

Vitamin và khoáng chất

Trong súp lơ xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi cơ thể sau những tổn thương và tốt cho xương khớp đặc biệt là ở người trưởng thành.

Vitamin A và C

Vitamin C được cho là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho chức năng miễn dịch của cơ thể và súp lơ xanh cung cấp một lượng vitamin C đáng kể. 78 gram súp lơ xanh nấu chín cung cấp 84% lượng Vitamin  C khuyến nghị nên dùng hàng ngày.

Nguồn vitamin C và canxi tốt có trong súp lơ xanh còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh về răng. Kaempferol, một flavonoid được tìm thấy trong nó cũng đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa viêm nha chu.

Nó cũng chứa phốt pho, kẽm và vitamin A và C, cần thiết cho xương khỏe mạnh. Ngoài ra một nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng sulforaphane có trong bông cải xanh có thể hỗ trợ ngăn ngừa viêm xương khớp.

Tham khảo: Một số loại sữa hỗ trợ tiêu hóa cho người lớn cần biết

Dưỡng chất và các loại vitamin khác

Súp lơ xanh là một nguồn vitamin B tốt (cụ thể là B9, còn được gọi là folate). Folate là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của não và tủy sống của thai nhi. Tiêu thụ thường xuyên các thực phẩm giàu folate như súp lơ xanh có thể giúp đảm bảo kết quả thai kỳ khỏe mạnh.

Nhiều chất dinh dưỡng có trong súp lơ xanh giúp hỗ trợ xương khỏe mạnh và có thể ngăn ngừa các rối loạn liên quan đến xương. Súp lơ xanh là một nguồn vitamin K và canxi tốt, hai chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì xương chắc khỏe

Hơn nữa, hàm lượng chất xơ cao có trong súp lơ xanh có thể đóng một vai trò trong phòng chống béo phì, do khả năng thúc đẩy sự no và giảm lượng calo tổng thể.

Tinh bột (Carbohydrate) có trong súp lơ xanh

Phần lớn lượng carbs có trong súp lơ xanh đều là chất xơ. Vì thế, nó rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, loại rau này còn có chỉ số đường huyết (GI – Glycemic index) thấp, GI < 25 nên rất thích hợp cho người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định, thích hợp bổ sung vào thực đơn của bệnh nhân tiểu đường.

Chất đạm (Protein)

91gr súp lơ – bông cải xanh cung cấp đến 2.5gr chất đạm. Vì thế, nó trở thành nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người. Đạm của súp lơ xanh thực sự là một điều thần kỳ cho cơ thể, nó tốt hơn nhiều lần những loại đạm được nạp từ động vật.

Chất béo (Fat)

Súp lơ – bông cải xanh không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo. Hơn nữa, thực phẩm này còn cung cấp 1 lượng nhỏ omega 3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA). Omega 3 giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa các mảng xơ vữa trong động mạch, trị bệnh viêm khớp dạng thấp và hỗ trợ điều trị trầm cảm.

Súp lơ có chất gì? Nó chứa tiền chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học 

Súp lơ xanh chứa tiền chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học

Súp lơ có chứa chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol hay còn gọi là I3C. Đây là một chất chống oxy hóa được chứng minh là giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan đến cơ quan sinh sản của cả nam và nữ. 

Súp lơ xanh cũng rất giàu glucosinolates, một nhóm lớn gồm các hợp chất chứa lưu huỳnh có tác dụng sửa chữa DNA và giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào gây ung thư.

Súp lơ xanh chứa các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau có thể làm giảm viêm trong các mô cơ thể của bạn. Các nghiên cứu nhỏ ở người đã đạt được kết quả tương tự, cho thấy tác dụng bảo vệ đáng kể của chiết xuất súp lơ xanh chống lại tổn thương da và phát triển ung thư sau khi phơi nắng.

Súp lơ có chất gì? Tỷ lệ ung thư da đang gia tăng một phần do tầng ozon bị hư hại do đó tia cực tím (UV) tăng cao. Nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất hoạt tính sinh học trong súp lơ xanh có thể bảo vệ chống lại tác hại của bức xạ UV dẫn đến ung thư da.

Tổng kết, súp lơ có chất gì?

Như vậy súp lơ xanh là một loại rau giàu chất dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, chẳng hạn giảm viêm, cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cường miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và giúp giảm căng thẳng oxy hóa hiệu quả. 

Sulforaphane – một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên trong súp lơ xanh là đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Sulforaphane trong mầm súp lơ xanh thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%.

Súp lơ có chất gì? Phát hiện hợp chất Sulforaphane có trong súp lơ xanh đã tạo ra một cuộc cách mạng trong điều trị các bệnh lý liên quan đến gan, tiểu đường…

Sulforaphane là một hóa chất thực vật, thuộc nhóm isothiocyanate, được chiết suất từ mầm súp lơ xanh, có đặc tính chống ung thư, tốt cho người bị viêm khớp, người cao huyết áp, tim mạch, người bị vấn đề về tiền liệt tuyến và dạ dày.

Exit mobile version